ClockThứ Năm, 02/09/2021 14:43

Đội "Phản ứng nhanh 75" sẵn sàng kích hoạt

TTH.VN - Không chỉ hỗ trợ vận chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, vùng giãn cách… trường hợp cấp thiết sẽ vào cuộc cùng ngành y tế hỗ trợ sơ cấp cứu, vận chuyển các F0 nhiễm COVID-19, hỗ trợ bình thở oxy… Đó là một trong nhiều kịch bản được đội “Phản ứng nhanh 75”, (PUN75) lên phương án.

30 cán bộ, nhân viên y tế lên đường hỗ trợ Bình Dương chống COVID-19Hỗ trợ 2.000 lít xăng cho đoàn viên, thanh niên tham gia phòng, chống dịchĐi lại bình thường đã là hạnh phúcCha bảo vệ vòng ngoài, con chốt chặn vòng trong khung cách ly

Các chuyên gia y tế tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 cho đội PUN75

“Chúng tôi đã lên kịch bản và tính đến phương án xấu nhất, vì thế thời điểm này đã huy động mọi người tham gia PUN75 và tập huấn kiến thức căn bản với tâm thế vào cuộc, lên đường chống dịch bất cứ lúc nào”, anh Nguyễn Đình Anh Khoa (TP. Huế)-người lập đội PUN75 nói.

Tập huấn kỹ càng, bài bản

Những ngày này, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, các thành viên của PUN75 tất bật với sự chuẩn bị rốt ráo, từ lên kế hoạch hỗ trợ, tập huấn những kỹ năng phòng chống dịch, sơ cấp cứu, sử dụng bình oxy…

Trong một khán phòng vừa đủ, các thành viên PUN75 được đội ngũ y tế hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch từ phương tiện bảo hộ, biện pháp sơ cấp cứu với những người bệnh nặng cần hỗ trợ, quá trình di chuyển bệnh nhân… Tất cả được tập huấn rất kỹ càng, bài bản dựa trên nguyên tắc vừa có thể hỗ trợ kịp thời người bệnh, vừa đảm bảo an toàn cho người làm nhiệm vụ.

PUN75 được lập ra vào giữa tháng 8/2021 với hơn 100 tình nguyện viên là  doanh nhân, sinh viên, bạn trẻ, tài xế… Anh Khoa cho biết, đội tình nguyện PUN75 ra đời dựa trên kinh nghiệm và tình hình thực tế khi diễn biến của dịch ở các tỉnh phía Nam phức tạp. Vì thế, đây có thể xem như là bước chuẩn bị, dự phòng cho tình huống xấu nhất.

“Dù biết gặp nhiều khó khăn, nhưng tinh thần các thành viên đều sẵn sàng. Đội đã mời các chuyên gia y tế tập huấn, đưa ra các khuyến cáo khi tham gia. Một khi đã tham gia đội, phải nhận nhiệm vụ lên đường mọi lúc, mọi nơi và tự cách ly sau khi hoàn thành công việc", anh Khoa nói.

Anh Quang Vinh (34 tuổi, TP. Huế) một thành viên kể rằng, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng ở nhiều nơi, anh ý thức được sự nguy hiểm, rủi ro. Dù cho Huế chưa phải là điểm nóng, nhưng việc lên phương án ứng phó chắc hẳn từ chính quyền cho đến người dân ai cũng chủ động.

“Là người con của quê hương, mình cũng ý thức được điều đó nên quyết định tham gia đội. Trường hợp dịch bệnh căng thẳng sẽ xung phong cùng tuyến đầu chống dịch”, anh Vinh nói và cho biết, trong thời gian này đã được tập huấn nhiều kĩ năng, trong đó chú trọng kĩ năng y tế, phòng chống dịch và đã được tiêm vắc xin mũi 1.

Sẵn sàng "xoay trục"

PUN75 sẽ được chia thành 5 nhóm nhỏ và đóng ở 5 địa điểm khác nhau trên địa bàn TP. Huế. Một khi tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát, mỗi nhóm sẽ đảm nhận việc điều phối, vận chuyển nhu yếu phẩm đến khu vực bị khoanh vùng, hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm để mở các gian hàng lưu động, quầy hàng 0 đồng…

Tình huống khi dịch diễn biến căng thẳng, PUN75 có thể “xoay trục” hỗ trợ lực lượng y tế phòng, chống dịch. Với kịch bản này, anh Khoa cho hay, thời điểm này PUN75 kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ ô tô, cũng như các cá nhân có ô tô tham gia đội hình để trở thành đội y tế lưu động, có thể vận chuyển F0 đến các khu cách ly, điều trị.

PUN75 kêu gọi sự chung tay, ủng hộ từ cộng đồng hỗ trợ kinh phí để mua dự trữ khoảng 500 bình oxy, phòng trường hợp xấu xảy ra sẽ hỗ trợ bà con khắp địa bàn tỉnh. Theo dự tính, bình oxy có giá khoảng 1,5 triệu đồng/bình và các phụ kiện đi kèm. Cùng với việc dự trữ bình oxy, sẽ kết nối một địa điểm bơm oxy ở khu vực Hương Sơ với mức giá hỗ trợ.

Ngoài ra, PUN75 xúc tiến nhờ đơn vị viễn thông hỗ trợ một số đường dây nóng để thuận tiện tiếp nhận thông tin từ người dân khi đội hoạt động. Một khi ra mắt, PUN75 sẽ hoạt động theo sự điều động của UBND tỉnh. Để đội PUN75 yên tâm đi vào tâm dịch, anh Khoa cho hay đã xin được ưu tiên tiêm vắc xin cũng như mua bảo hiểm cho các thành viên tham gia.

“Tất cả các kịch bản đã được PUN75 chuẩn bị kĩ. Nếu tình hình dịch căng thẳng, chúng tôi sẽ vào cuộc và hỗ trợ hết mình cùng chính quyền địa phương”, anh Khoa khẳng định.

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online về mô hình đội PUN75, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, đây là mô hình mà trong kế hoạch, phương án đảm bảo phòng chống dịch của tỉnh đã đặt ra. “Một khi có tình huống khấp cấp, PUN75 cũng như nhiều lực lượng khác sẽ chung tay, vào cuộc hỗ trợ. Ưu điểm của lực lượng này rất cơ động, tham gia những hoạt động giúp sức thêm cho bà con”, ông Bình chia sẻ. 

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

TIN MỚI

Return to top