ClockChủ Nhật, 18/09/2016 06:16

Đối phó tình trạng lão hoá, Nhật Bản muốn tăng gấp đôi lượng công nhân nước ngoài

TTH.VN - Trợ lý của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, quốc gia này đang lên kế hoạch thu hút lượng công nhân người nước ngoài nhiều hơn để tăng cường cho lực lượng lao động trong nước đang ngày càng thu hẹp lại.

5 năm qua, dân số Nhật giảm kỷ lục gần 1 triệu ngườiLo lắng về thu nhập, người Nhật ngày càng “ngại” kết hôn

Xạ hội Nhật Bản đang ngày càng bị lão hoá. Ảnh: AFP

Ông Masahiko Shibayama, một nghị sĩ Đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Abe, người phục vụ như là một cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Pakistan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore rằng, chính phủ đang xem xét các chính sách để có thể tăng gấp đôi số công nhân nước ngoài tại Nhật Bản.

"Có lẽ có rất nhiều chiến lược sẽ được thông qua trong vài năm tới", nghị sĩ Shibayama nói. "Tôi không nghĩ rằng đó là một mục tiêu cố định của chính phủ nhưng, theo ý kiến ​của riêng mình, tôi cho rằng việc tăng gấp đôi số lượng lao động nước ngoài là điều không thể tránh khỏi trong tình hình thị trường toàn cầu này. Chúng tôi phải thực hiện một hệ thống bền vững cho việc tiếp nhận ngày càng nhiều lao động người nước ngoài".

Nhập cư thường được đề xuất như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Nhật Bản trong một xã hội già có tỷ lệ sinh thấp. Thủ tướng Abe từng tuyên bố sẽ ngăn chặn việc dân số giảm từ mức 127 triệu người hiện nay xuống còn 100 triệu, mặc dù ý tưởng đưa thêm nhiều lao động người nước ngoài vào trong nước vẫn chưa bén rễ, giữa những lo ngại về tác động tiềm năng trong một xã hội tương đối khép kín như Nhật Bản.

Nghị sĩ Yasutoshi Nishimura, cựu Thứ trưởng Kinh tế và là một cố vấn của Thủ tướng Abe cho biết, chính phủ đang lên kế hoạch thông qua một dự luật vào mùa thu này nhằm mở rộng hệ thống các "thực tập sinh" người nước ngoài; theo đó, các công nhân được phép nhập cảnh vào Nhật Bản trong một khoảng thời gian nhất định. Chính phủ đồng thời cũng đang xem xét một loại thị thực mới cho các ngành bị thiếu hụt lao động.

Hiện có khoảng 190.000 người nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản theo hệ thống này, ông Nishimura cho biết, nói thêm rằng luật mới sẽ cho phép người lao động nước ngoài ở lại Nhật đến 5 năm, tăng từ mức 3 năm hiện tại.

Ngoài ra còn có cuộc thảo luận về việc đưa công nhân ngành công nghiệp công nghệ từ Ấn Độ và Việt Nam đến Nhật Bản, ông Nishimura tiết lộ, cũng như thảo luận về việc tạo ra một loại thị thực mới cho người lao động trong ngành công nghiệp du lịch đang phát triển nhanh chóng của đất nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ SCMP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

TIN MỚI

Return to top