ClockThứ Bảy, 22/02/2020 15:00

Đối phó với tàu giã cào

TTH - Một ngư dân ở xã Phú Hải, huyện Phú Vang cho hay, thiệt hại của gia đình ông do tàu giã cào có năm lên đến hàng chục triệu đồng nên đã có lúc muốn bỏ nghề. Nhưng năm nay ông có thể yên tâm mua sắm lại ngư cụ để tiếp tục đi biển vì nạn đánh bắt tận diệt này đã được đẩy lùi.

Chuỗi liên kết nông nghiệp: Cần “đầu tàu”Một tàu giã cào bị bắt, áp giải vào cảng Chân Mây chờ xử lýBắt hai tàu đánh bắt bằng lưới giã cào sai vùng quy định

Lực lượng chức năng phát hiện tàu giã cào hoạt động trên vùng biển Phú Vang. Ảnh: Hải đội 2 cung cấp

Hàng năm, từ tháng 4 đến tháng 7 dương lịch là thời điểm các loại cá vào bờ sinh sản nhiều nên các tàu giã cào có công suất lớn từ 250CV trở lên của các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định và cả tàu của Thừa Thiên Huế...lại kéo về vùng biển Phú Vang để đánh bắt theo kiểu tận diệt, khiến hệ sinh thái môi trường bị hủy hoại, hư hỏng ngư lưới cụ, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Đợi, ngư dân xã Phú Diên (Phú Vang) cho hay, cao điểm từ năm 2016, cứ  đến mùa đánh bắt, hàng ngày có hàng chục tàu giã cào, nhiều tàu hoạt động chỉ cách bờ hơn 1 hải lý. Chúng vừa đánh bắt, vừa phá ngư lưới cụ của chúng tôi.

Lợi nhuận của cách khai thác này là quá cao, mỗi chuyến đánh bắt được từ 4 đến 5 tấn cá, thu nhập lên đến nhiều chục triệu đồng. Vì thế mà chủ các tàu giã cào bất chấp mọi thủ đoạn, hoạt động rất manh động, không kể ngày đêm, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn lợi thủy sản của địa phương.

Trước tình hình đó, năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp đồng bộ, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đẩy lùi vấn nạn này.

Là một trong những đơn vị chủ lực, nhiều năm nay, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ với hàng chục tàu giã cào ngoài tỉnh. Riêng năm 2019, đã xử 11/13 phương tiện vi phạm, gồm 1 phương tiện trong tỉnh, 12 phương tiện của các tỉnh khác; xử phạt 396.450.000 đồng.

Đại úy Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, để đấu tranh với tàu giã cào mùa biển năm nay, từ cuối năm trước, Hải đội 2 đã xây dựng phương án. Bên cạnh tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp, đơn vị tập trung công tác tuyên truyền các quy định đánh bắt hải sản trên biển về những tác hại của việc khai thác tận diệt để ngư dân có ý thức, thực hiện đánh cá đúng vùng quy định; cung cấp các đường dây nóng và vận động bà con tham gia tố giác tội phạm, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, có kế hoạch tăng cường lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát, truy bắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông NVN. ở thị trấn Thuận An, trải lòng: “Trước đây, vì lợi nhuận trước mắt, lại chưa hiểu hết việc đánh bắt bằng tàu giã cào gây hại cho hệ sinh thái biển nên tôi có vi phạm. Sau khi được các chiến sĩ Hải đội 2 tuyên truyền, giải thích, tôi đã hiểu và hứa từ nay sẽ đánh bắt đúng quy định”.

Theo Trung tá Trần Văn Tuyến, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, năm nay là năm thứ hai, việc truy quét tàu giã cào trên biển được giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, lực lượng Kiểm ngư và Chi cục Thủy sản phối hợp tích cực. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát, truy quét kịp thời nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc tình trạng sử dụng giã cào đánh bắt gần bờ theo kiểu tận diệt.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư

Đã lâu lắm rồi, bên cạnh chuyện dãi dầu mưa nắng mưu sinh, hai chữ “an cư” luôn thường trực trong tâm thức cư dân ở làng Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) nằm bên cảng biển Chân Mây...

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư
Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
Return to top