ClockThứ Hai, 07/03/2016 07:31

Bún Huế trên đất Đồng Hới

TTH - Bún Cố đô, cái tên khiến ai đi qua đường Hai Bà Trưng, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới cũng phải ngoái đầu nhìn lại. Bởi ai từng đến Huế, sẽ không quên cái vị đậm đà của các loại bún bò giò heo, bún hến, bún thịt nướng, bún mắm nêm mà bạn đã một lần được thưởng thức.

Sáng sớm trong sương lạnh, chỉ cần húp thìa nước, cảm nhận vị đậm đà của nước xương được ninh kỹ, và miếng rau sống chan chát bắp chuối bào mỏng, cắn miếng giò vừa được ninh mềm nhưng vẫn giữ độ giòn, không ngán, sẽ hiểu được vì sao bún bò giò heo của người Huế có thể chinh chiến ở nhiều niềm đất xa xôi đến thế.

Để tạo hương vị riêng cho các món ăn, ông chủ quán bún Cố đô - Trần Quốc Bổn chia sẻ: “Ngoài các loại gia vị thông thường, có thể mua tại địa phương thường gửi ruốc Huế, hành tím Huế để nêm nếm cho nồi bún của mình đậm vị. Tôi còn gửi thêm chanh Huế, loại chay quả nhỏ, vỏ mỏng, mọng nước để thực khách có thể vắt một miếng vừa đủ cho bát bún của mình”.

Quán Cố đô còn được nhiều du khách biết đến với món bún mắm nêm nổi tiếng. Không chỉ có mắm Thuận An được ông chủ pha chế công phu, các loại nem, chả, tré đều được ông nhập về từ Huế. “Tôi thấy mình may mắn, bởi Đồng Hới với Huế không xa lắm, ngày nào cũng có xe đi về. Chính vì thế mà tôi ngày nào cũng gởi nem chua, chả lá, tré từ Huế để phục vụ thực khách. Nhiều bạn nhỏ học cấp 3, chưa một lần đến Huế, nhưng khi vào Huế thi đại học về, tìm đến quán để cho tôi một lời khen: “Cháu ăn bún mắm nêm trong Huế ngon như quán của chú, vậy là vui”.

Bún hến ở quán Cố đô cũng làm nức lòng khách gần xa. Chị Trần Thị Minh Nguyệt – một thực khách thường xuyên của quán chia sẻ: “Bún hến ở đây đậm đà, nước hến rất ngọt. Món cơm hến ngon nhờ rau ăn kèm, ngoài bạc hà, chuối… thì có một thứ rau làm nên vị rất riêng cho bún hến là rau thơm mà người Quảng Bình hay gọi là rau húng. Ở những quán khác, người ta ít cho loại rau này vì người quảng Bình thích ăn rau quế hơn. Nhưng ở đây, ông chủ chỉ cho rau thơm, nó làm cho tô bún hến rất đặc biệt.”

Rời quê hương đã gần 8 năm, anh Bổn không hiểu duyên kỳ ngộ nào lại đưa vợ anh (chị Thuỳ) về với Đồng Hới. Từ đôi bàn tay trắng, anh chị trải qua những ngày gian khó. Để hôm nay, quán của anh chị đã trở thành địa chỉ được tìm đến của nhiều người. Hỏi anh tại sao lại chọn tên quán là “Bún Cố đô”, anh cười hiền bảo, “Mình là người Huế, người Cố đô, nên đi mô cũng nhớ quê mình. Mỗi lần nhìn bảng hiệu, mình phải luôn nhắc mình rằng: món ăn mình đưa đến cho khách là những món ăn đặc trưng của Cố đô, nấu làm sao cho ngon, để ai nhớ Huế, có thể đến đây để thấy Huế trong từng món ăn mà họ yêu thích”.

Quê anh ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngày xưa, ở quê, gia đình anh thuộc hàng danh gia vọng tộc, ruộng vườn thẳng cánh cò bay. Anh học nấu bún từ bà nội anh. Bà chỉ nấu mỗi dịp con cháu về đông đủ trong những ngày xuân, ngày giỗ. Nồi bún của bà làm bao bước chân con cháu nơi xa muốn quay trở về. Nay dù bà không còn, nhưng mỗi dịp nhà đông đủ, mẹ anh lại nấu nồi bún để con cháu quây quần, thưởng thức vị đậm đà của tình thân.

Nhã Uyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lăn tăn, liu tiu” như bún trộn Huế

Bún trộn là món ăn rẻ mà chắc bụng của Huế. Bún được làm từ những nguyên liệu dân dã, dễ tìm như bún tươi sợi mảnh, miến, bánh tráng, đậu phụ, vả, cà rốt, hoa chuối, mít non, rau ngò, rau sống, nem, chả…

“Lăn tăn, liu tiu” như bún trộn Huế
Đã đến lúc đưa sợi bún Việt ra thế giới

Lần đầu tiên ở Việt Nam, một lễ hội ẩm thực tôn vinh sợi bún Việt mang tên “Tinh hoa nghề bún” sẽ được tổ chức ở Huế từ ngày 29/4 đến 2/5 tại công viên Thương Bạc cạnh sông Hương.

Đã đến lúc đưa sợi bún Việt ra thế giới
Vietnam Airlines triển khai chính sách hỗ trợ hành khách đến, đi từ Vinh, Huế, Đồng Hới

Trước ảnh hưởng của tình hình mưa, bão, lũ tại khu vực miền Trung, Vietnam Airlines triển khai chính sách hỗ trợ đổi vé miễn phí cho hành khách đến hoặc đi từ Vinh, Huế, Đồng Hới và tặng thêm kiện hành lý miễn cước cho hành khách đến Vinh, Huế, Đồng Hới, Đại diện Vietnam Airlines cho biết chiều 19/10.

Vietnam Airlines triển khai chính sách hỗ trợ hành khách đến, đi từ Vinh, Huế, Đồng Hới
Xác minh, xử lí vi phạm: Cần rõ ràng, trách nhiệm

Đầu tuần, cơ quan chức năng công bố quyết định xử phạt một cơ sở kinh doanh. Điều lạ là, sau khi quyết định này công bố, dư luận đã chia làm hai nhóm: Nhóm đồng tình với quyết định và nhóm khác thì lại bảo vệ người bị xử phạt. Tại sao một quyết định xử phạt lại gây ra điều trái chiều như vậy?

Xác minh, xử lí vi phạm Cần rõ ràng, trách nhiệm
Return to top