ClockThứ Tư, 11/07/2012 11:10

Cho con bú 6 tháng, mẹ sẽ thon thả hàng thập kỷ

TTH.VN - Những sản phụ nào cho con bú chỉ vài tháng sau sinh, thì có thể tránh được bệnh béo phì trong 30 năm sau đó, các nhà khoa học vừa phát hiện 

Nhiều bà mẹ từ lâu tin rằng việc cho con bú sẽ giúp họ lấy lại vóc dáng gọn gàng sau sinh. Nhưng giờ đây, các nhà khoa học phát hiện thấy nó còn giúp họ nhiều hơn thế, đến hàng thập kỷ sau đó.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford thực hiện khảo sát trên hơn 740.000 phụ nữ tuổi trung bình là 57. Những người này phải trả lời câu hỏi về số con và số tháng tổng cộng đã cho con bú. Họ tìm thấy cứ mỗi 6 tháng cho con bú, bà mẹ sẽ mất đi khoảng 1 kg - phụ thuộc vào cân nặng và chiều cao ban đầu.

Con số này thoạt nghe thì không nhiều, song các chuyên gia khẳng định nó có thể giúp ngăn ngừa hàng nghìn cái chết vì ung thư, bệnh tim và các căn bệnh khác liên quan đến béo phì.

Ở khắp các cơ sở sản khoa, người ta đều nghi nhận có sự gia tăng các bà bầu tăng cân nhanh chóng khi mang thai, và những người này không bao giờ cố gắng để giảm bớt cân nặng sau sinh. Nếu những chị em này tiếp tục có thêm vài đứa con nữa, họ sẽ tiếp tục béo rất nhanh khi mang bầu.

Khảo sát này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy cho con bú thể đảo ngược sự tăng cân đó, và giúp các chị em trở lại thon gọn. Cụ thể, việc cho con bú làm mất khoảng 500 calo mỗi ngày, tương đương với một bài tập thể dục vừa phải.

"Chúng ta đã biết rằng bú mẹ là tốt cho các em bé, và nghiên cứu này bổ sung bằng chứng cho thấy lợi ích của nó cũng rất lớn cho các bà mẹ - đến tận 30 năm sau thời điểm sinh con", tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Kirsty Bobrow từ Đại học Oxford, cho biết trên Telegraph.

T. An (Theo VnExpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Sống như những đóa hoa

Lê Thị Linh (sinh năm 1994, trú tại thôn Nhất Phong, xã Phong Chương, huyện Phong Điền) bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Năm 10 tuổi, bệnh của Linh trở nặng khiến cô phải nằm liệt giường. Yêu thương cuộc sống và luôn nỗ lực mỗi ngày, Linh không chỉ tự học chữ rồi làm thơ, viết văn, xuất bản sách; tự học làm hoa giấy sau đó bán qua mạng; cô còn kiếm thêm thu nhập bằng cách livestream trên một nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Chắt chiu khó nhọc kiếm từng đồng tiền ít ỏi, nhưng Linh luôn dành một phần để san sẻ với những người kém may mắn.

Sống như những đóa hoa
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Khói thơm

Khói - thứ quà đẹp đẽ trong ký ức của tôi xuất phát từ gian bếp củi nhà ngoại.

Khói thơm
Return to top