ClockThứ Sáu, 04/12/2015 11:14

Đổi thay làng bún Vân Cù

TTH - Lâu lắm chúng tôi mới có dịp trở lại thăm làng bún Vân Cù (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà). Nhìn sự thay đổi của làng bún, thật phấn khởi bởi làng không chỉ giữ được nghề truyền thống mà ngày càng mở rộng và phát triển.

Cùng đi với chúng tôi là anh Nguyễn Văn Lai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Toàn. Anh Lai cho biết: “Làng bún Vân Cù hiện đã cải thiện được vấn đề ô nhiễm môi trường. Toàn bộ làng có 150 hộ sản xuất, trung bình mỗi ngày bán ra thị trường khoảng 30 tấn bún, không chỉ giải quyết nhiều công ăn việc làm mà còn giúp bà con vươn lên làm giàu”.

Trước đây về thăm làng bún Vân Cù, điều khiến chúng tôi lo lắng nhất là điều kiện sản xuất của bà con còn quá nhếch nhác, chủ yếu làm thủ công vừa ít đảm bảo vệ sinh, vừa tốn rất nhiều công sức. Ngoài ra, vấn đề ô nhiễm môi trường cũng đáng lo ngại do bà con không có hệ thống xử lý nước thải. Nước làm bún chủ yếu đổ ra vườn hoặc ao gia đình nên mùi hôi thối nồng nặc bao phủ khắp làng. Giờ đây thì lại khác. Các con đường trong làng đều được xây dựng cống rãnh để thoát nước thải, hầu hết các hộ gia đình đều đầu tư xây dựng bể lắng lọc nên đã hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường. Điều phấn khởi, việc sản xuất bún của bà con đã được máy móc hỗ trợ vừa cho sản lượng nhiều, ít tốn công sức, thời gian vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, từ khi áp dụng hệ thống máy móc vào sản xuất, người dân không còn phải chọn các loại gạo dài nhập từ nơi khác về mà sử dụng ngay gạo Khang dân của địa phương sản xuất nên giảm được chi phí rất nhiều. Anh Nguyễn Xuân No – hộ sản xuất bún ở đây cho biết: “Giờ đây làm bún không còn phải vất vả như trước nữa, bởi tất cả đều do máy móc thực hiện. Nhờ vậy, gia đình tôi trung bình mỗi ngày mới sản xuất ra được vài tạ bún để bán ra thị trường, chứ trước đây làm nghề thủ công, thì lấy đâu số lượng nhiều như thế. Mỗi ngày sau khi trừ các chi phí cũng cho lãi vài trăm ngàn đồng, giúp cuộc sống gia đình ổn định hơn nhiều”.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tích, Chủ tịch Hội Nghề bún Vân Cù nói rằng: “Bún Vân Cù đã thật sự nổi tiếng, bởi trung bình mỗi ngày làng bún Vân Cù cho ra thị trường khoảng 30 tấn bún, song đều được tiêu thụ hết. Có được con số ấn tượng này là nhờ chúng tôi sản xuất bún sạch, không sử dụng chất phụ gia để bảo quản nên người tiêu dùng rất tin tưởng. Hy vọng với cách làm này, chúng tôi sẽ quyết tâm đưa làng bún Vân Cù ngày càng phát triển”.

Định hướng phát triển làng bún Vân Cù, anh Trần Kiêm Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Toàn nói rằng: “Năm 2014, làng bún Vân Cù đã được UBND tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống. Đây là niềm vui và là niềm tự hào của làng nghề chúng tôi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu để tiếng tăm làng nghề được vang xa hơn, tạo cơ hội giúp sản phẩm bún Vân Cù khẳng định thương hiệu trong lòng người tiêu dùng”.

GIA HÂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

TIN MỚI

Return to top