ClockThứ Năm, 02/02/2012 05:34

Đổi thay trên quê hương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

TTH - Quảng Thọ (Quảng Điền) là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi phát sinh nhiều người con yêu nước, mà tiêu biểu là Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Nhà thơ Tố Hữu... Kế thừa và phát huy truyền thống đó, Đảng bộ nhân dân xã Quảng Thọ hôm nay đang ra sức dựng xây quê hương giàu đẹp.

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi đến Quảng Thọ trong dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là rực rỡ cờ hoa. Cờ Tổ quốc bay phấp phới 2 bên đường Nguyễn Chí Thanh qua trung tâm xã, về Khu Lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, trên các cổng chào, các hộ gia đình... Ông Nguyễn Văn Thuất, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Truyền thống treo cờ trong các dịp lễ tết của người dân Quảng Thọ đã có từ lâu. Mấy năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng giao thông, công sở, trường học và nhà dân được đầu tư xây dựng khang trang, đã làm nổi bật thêm cho màu cờ tươi thắm...”

Quảng Thọ đang thay da đổi thịt từng ngày. Những con đường đất giờ đã được cấp phối hóa, bê tông hóa. Đường Nguyễn Chí Thanh ngang qua trung tâm xã tuy mới hoàn thành giai đoạn 1 nhưng đã phát huy vai trò quan trọng trong giao thông, nối giữa trung tâm huyện Quảng Điền và TP Huế. Nối với đường Nguyễn Chí Thanh, hệ thống đường ven sông Bồ đến Khu Lưu niệm Đại tướng cũng được nhựa hóa; góp phần trang trọng cho những chuyến hành hương về khu lưu niệm. Cùng với giao thông, các công trình thủy lợi, giáo dục, y tế, văn hóa... cũng được đầu tư xây dựng khang trang. Riêng trong năm qua, với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã bê tông hóa thêm hơn 1 km đường Tân Xuân Lai; cấp phối hơn 2 km đường Phủ, La Vân Hạ, Phò Nam A, Niêm Phò; xây dựng trạm bơm Đông Phong, Bàu Sen; xây mới trạm y tế xã, trung tâm văn hóa xã và hàng chục phòng học tại các trường tiểu học, THCS... với tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng.
 

Phong cảnh khang trang qua trung tâm Quảng Thọ

 
Chăm lo phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, xã hội cũng là điều kiện kích thích để phát triển kinh tế, giáo dục. Cùng với cây lúa luôn duy trì với năng suất trên dưới 60 tạ/ha; Quảng Thọ đã hình thành nhiều vùng rau màu tập trung, đặc biệt là cây rau má, cà pháo xuất hiện trong 5 năm trở lại đây, cho thu nhập trên dưới 300 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản cũng là thế mạnh của vùng đồng bằng ven sông này. Riêng giá trị nuôi trồng thủy sản trong năm qua ước đạt 5 tỷ đồng. Cùng với nông nghiệp, sản xuất tiểu thủ công nghiệp-xây dựng, dịch vụ thương mại cũng theo đà phát triển, với giá trị sản phẩm năm qua đạt xấp xỉ 40 tỷ đồng.
 
Nhờ phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề đã giải quyết cơ bản vấn đề việc làm ở nông thôn, giúp người dân có thêm thu nhập, đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo từ 10% năm 2010 xuống còn 9% năm 2011. Đặc biệt, Quảng Thọ phối hợp tốt với các ngành các cấp đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm cho các hộ nghèo. Riêng trong năm 2011 đã huy động và đầu tư hơn 81 triệu đồng xóa 8 nhà tạm cho hộ nghèo, giúp người dân an cư lạc nghiệp...
 
Ông Nguyễn Văn Thuất, Bí thư Đảng bộ xã cho biết thêm:-Hiện nay, Quảng Thọ đang tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển...
 
Bằng những kết quả đạt được, cùng với những quyết tâm mới, chắc chắn Quảng Thọ sẽ có những bước phát triển mới trong tương lai, xứng đáng với vùng đất giàu truyền thống cách mạng, quê hương của vị đại tướng tài ba, được đồng bào cả nước ngưỡng mộ!

Bài, ảnh: Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII".

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII
Return to top