ClockThứ Tư, 27/03/2019 15:32

Đổi thay từ biết lắng nghe

TTH - Lắng nghe những tâm tư, ý kiến phản ánh từ diễn đàn đối thoại với sinh viên nội trú ký túc xá (KTX) là cách giúp Trung tâm Phục vụ sinh viên - Đại học (ĐH) Huế, hoàn thiện công tác quản lý, phục vụ sinh viên.

Đảm bảo an ninh, an toàn ký túc xá sinh viên dịp tếtKý túc xá Đại học Huế: Bình dân và hướng đến văn minh, hiện đạiĐổi mới để phục vụ sinh viên tốt hơn

Giải đáp các thắc mắc của sinh viên

Tăng cường đối thoại

Cuối tháng 3/2019, tại KTX Tây Lộc, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, đã có 13 lượt sinh viên tham gia ý kiến và đều được giải đáp. Phan Văn Đức, sinh viên Trường ĐH Nông lâm, bày tỏ: “Em mong muốn trung tâm sửa chữa hệ thống mương thoát nước. Bởi vì vào mùa mưa, lượng nước bị ứ lại, bốc mùi gây ô nhiễm môi trường”. Phía trung tâm trả lời ngay, sẽ kiểm tra và cải tạo. Còn Võ Thị Tha, sinh viên Trường ĐH Nông lâm lại quan tâm đến tình hình trật tự trị an, đề xuất Ban quản lý KTX tuần tra vào ban đêm nghiêm ngặt hơn. Ông Đào Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Phục vụ sinh viên cho biết sẽ tăng cường tuần tra, quản lý; đồng thời, không quên nhắc nhở sinh viên nâng cao tinh thần cảnh giác, phát giác những dấu hiệu bất thường để kịp thời báo với Ban quản lý KTX.

Những ý kiến khác như ánh sáng phòng tự học, làm rèm cửa hay sửa chữa sân bóng chuyền, chất lượng wifi… đều được trung tâm lắng nghe và giải đáp, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của sinh viên. Sau buổi đối thoại, sinh viên ra về vui vẻ. Nguyễn Hữu Hoàng Tưởng, sinh viên Trường ĐH Nông lâm, phấn khởi: “Ban đầu, em ngại nói ra vì sợ nhiều thứ. Đúng là mình lo hơi nhiều. Các thầy cô ở trung tâm lắng nghe và giải thích kỹ, làm em rất thỏa mãn”.

Đối thoại sinh viên nội trú đã là diễn đàn thường niên được tổ chức trong suốt 5 năm qua. Rất nhiều trường hợp nguyện vọng của sinh viên được đáp ứng thông những dịp đối thoại. Đó là, các vấn đề, như thiết bị trong phòng bị hư hỏng, sau khi các em phản ánh sẽ được sửa chữa và thay mới; hoặc nhu cầu được có sân chơi bóng đá của sinh viên đã được đáp ứng...

Ông Đào Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm PVSV, cho biết: “Qua những ý kiến của sinh viên, chúng tôi có thể nắm rõ hơn thực trạng tình hình nội trú hiện nay. Đồng thời, đánh giá những mặt tốt và mặt còn hạn chế, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng từ những trao đổi cởi mở và tiếp thu trả lời những đề xuất kiến nghị của sinh viên nội trú”.

Lắng nghe nhiều hơn

Ngoài diễn đàn đối thoại, trung tâm còn thường xuyên thông tin những vấn đề được quan tâm và tăng cường các kênh thông tin hai chiều như phản ánh trực tiếp với ban quản lý KTX, qua chương trình đối thoại hằng năm hoặc gửi thư vào “thùng thư góp ý” (sẽ được ban quản lý kiểm tra hàng tuần) để được giải quyết, xử lý. Mục tiêu của chúng tôi là lắng nghe nhiều hơn để thấu hiểu và phục sinh viên được tốt hơn”. Đời sống tinh thần và rèn luyện thể chất của sinh viên cũng được trung tâm đặc biệt quan tâm.

KTX Trường Bia có phòng tập gym rộng hơn 300m2 và có đến 40 loại máy móc, dụng cụ thể tập các nhóm cơ. Ở các khu KTX còn có sân chơi bóng chuyền, bóng đá đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của sinh viên. Nguyễn Thị Tiền, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, Đại học Huế, nội trú tại KTX Trường Bia, vui vẻ cho biết phòng tập gym được sinh viên nội trú yêu thích, không chỉ bởi có thể rèn luyện sức khỏe mà còn bởi sự tiện dụng, vào mùa mưa chỉ cần bước chân ra khỏi phòng vài bước là đã đến được phòng tập. Dịp này, ở các khu nội trú, sinh viên đang hừng hực khí thế luyện tập, chuẩn bị cho mùa giải truyền thống sinh viên nội trú vào tháng tư hằng năm.

Nhiều sinh viên cho rằng, bên cạnh việc lắng nghe tâm tư thì quyền lợi phải đi kèm với nghĩa vụ, sinh viên phải hợp tác cùng ban quản lý KTX mới đem lại hiệu quả tốt nhất. Theo đó, bản thân mỗi sinh viên cần chấp hành nghiêm chỉnh nội quy KTX; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sinh hoạt và học tập; phản ánh kịp thời những hiện tượng tiêu cực, những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, dịch vụ…

Trung tâm PVSV quản lý gồm KTX Trường Bia và KTX Tây Lộc với tổng cộng 2.050 sinh viên nội trú và 587 phòng.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Return to top