ClockThứ Tư, 10/08/2022 15:14

Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với doanh nghiệp

TTH.VN - Hoạt động này được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức sáng 10/8 nhằm phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho gần 150 doanh nghiệp trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Hội nghị khách hàng và tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hộiĐồng bộ các giải pháp đốc thu - giảm nợMở rộng đối tượng, tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội

Đại diện các doanh nghiệp đã tham gia ý kiến về chính sách bảo hiểm và quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH

Theo ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế, chính trị và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Tính đến 31/7/2022, số người tham gia BHXH bắt buộc là 126.995 người, chiếm 24,72% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; BHXH tự nguyện là 17.636 người, chiếm 3,51% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; BHTN là 118.242 người, chiếm 23,02% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT là 1.145.345 người. 

Tuy nhiên, số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn rất cao, 7 tháng đầu năm, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 239 tỷ đồng, chiếm 6,91% kế hoạch thu. Nhiều người lao động (NLĐ) sau khi nghỉ việc hưởng BHXH một lần, dẫn đến việc họ rời khỏi hệ thống BHXH làm ảnh hưởng đến việc thực hiện BHXH toàn dân; tình trạng doanh nghiệp sau khi hoạt động trở lại chưa kịp thời đóng BHXH cho NLĐ vẫn còn khá nhiều...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ các ý kiến, đồng thời phản ánh những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị cụ thể như nếu doanh nghiệp giải thể, phá sản thì NLĐ phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình, thủ tục chốt sổ để có thể tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; cách đóng BHXH cho NLĐ nước ngoài làm việc ở Việt Nam. Tất cả các vướng mắc đều được đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và các đơn vị có liên quan giải đáp, hướng dẫn thỏa đáng, nhằm đảm bảo sự thống nhất trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Tin, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top