ClockThứ Ba, 25/12/2018 05:58

Đối thoại, sẻ chia và tháo gỡ

TTH - Với phương châm “Nghe công nhân nói - nói với công nhân”, các diễn đàn đối thoại do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trong thời gian qua đã trực tiếp giải đáp tâm tư, thắc mắc, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động (NLĐ).

“Nghe Công nhân nói - Nói với Công nhân"

Người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại diễn đàn đối thoại

Đối thoại trực tiếp

Tại diễn đàn đối thoại được tổ chức đầu tháng 12 vừa qua tại thị xã Hương Thủy, NLĐ đưa ra nhiều ý kiến, thắc mắc về những bất cập hiện nay tại các doanh nghiệp ở khu công nghiệp trong việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). NLĐ cho rằng, họ thường là người chịu thiệt thòi khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ.

Chị Lê Thị Mỹ Thúy, lao động từng làm việc tại Công ty CP Sài Gòn Đại Lợi (Khu Công nghiệp Phú Bài) phản ánh việc bị “treo” giải quyết chế độ bảo hiểm. Chị Thúy bức xúc cho biết, bản thân chị và nhiều đồng nghiệp đang mong ngóng từng ngày được giải quyết các chế độ, quyền lợi khi nghỉ việc tại công ty cũ đã dừng hoạt động và tuyên bố phá sản. Không ít người chuyển sang đơn vị mới và dần từ bỏ hy vọng mong manh.

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin về quy trình doanh nghiệp đệ đơn xin phá sản buộc phải ưu tiên giải quyết đầy đủ các chế độ lương, bảo hiểm cho NLĐ mới được chấp thuận. Với trường hợp Công ty CP Sài Gòn Đại Lợi, BHXH tỉnh đã theo dõi trong những năm qua và sẽ có phương án xử lý quyết liệt trong thời gian tới để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Xung quanh việc giải quyết quyền lợi khi NLĐ nghỉ việc, nhiều ý kiến tại diễn đàn bày tỏ lo ngại trước tình trạng một số doanh nghiệp nợ BHXH khiến công tác chi trả các chế độ gặp trở ngại, bị bỏ ngỏ. Không ít người tham gia BHXH bắt buộc có tâm lý hoài nghi, thấp thỏm về quyền lợi hưởng hưu, trợ cấp thất nghiệp của bản thân.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhận định, đây là vấn đề “nóng” trong những năm qua và khuyến cáo NLĐ cần theo dõi sổ BHXH của bản thân bằng nhiều hình thức khác nhau để tự bảo vệ quyền lợi. Những trường hợp vướng mắc, tổ chức Công đoàn luôn sẵn sàng đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ.

Bên cạnh đó, diễn đàn đối thoại với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - Quyền lợi và trách nhiệm” do LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức tại huyện Phong Điền và thị xã Hương Thủy đã tiếp nhận nhiều ý kiến, thắc mắc xung quanh quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ; trong đó tập trung vào các vấn đề: chế độ thai sản, lương hưu, đóng BHXH tự nguyện, chế độ nghỉ phép… Các câu hỏi đã được tổ tư vấn trả lời trực tiếp, giúp NLĐ cũng như người sử dụng lao động hiểu đúng và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Chị Huỳnh Thị Bình, công nhân Công ty TNHH Hbi Huế chia sẻ, diễn đàn đối thoại là cơ hội giúp NLĐ trực tiếp trao đổi tâm tư, nguyện vọng với đại diện người đứng đầu các sở, ban, ngành liên quan, qua đó hiểu biết thêm nhiều thông tin bổ ích để có thể tự bảo vệ quyền lợi. Chị Bình cho hay, nếu có các buổi đối thoại sẽ tiếp tục tham gia nhằm trang bị kiến thức cho bản thân.

Gần hơn với NLĐ

Ông Trần Quang Vinh đánh giá,không có cách tuyên truyền nào hiệu quả bằng diễn đàn đối thoại trực tiếp. Đó là cơ hội để NLĐ tự bày tỏ thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng, qua đó hiểu rõ hơn các quyền lợi của bản thân một cách cụ thể.

Về phía các cơ quan chủ quản liên quan cũng có dịp hiểu rõ những vướng mắc tại cơ sở để có sự chấn chỉnh nội bộ hợp lý. Với những bất cập về mặt pháp luật, quy định, sẽ được ghi nhận để có đề xuất, kiến nghị nhằm điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Theo ông Trần Quang Vinh, hiện nay, nhận thức của NLĐ đã cao hơn trước. NLĐ cơ bản nắm được một số chính sách, pháp luật lao động. Tuy nhiên, thông qua diễn đàn vẫn ghi nhận nhiều trường hợp NLĐ bị xâm phạm quyền lợi nghiêm trọng, nhất là tại các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, làm ăn thua lỗ có nguy cơ phá sản.

Trong xu hướng hiện nay, khi mà hợp đồng lao động và các chế độ tiền lương dần trở thành thỏa thuận riêng của NLĐ và người sử dụng lao động, tổ chức Công đoàn cần thực hiện tốt hơn vai trò tham gia thương lượng, thỏa hiệp để đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa hai bên, tránh xảy ra tranh chấp.

Năm 2019, LĐLĐ tỉnh sẽ chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành đồng cấp chủ động tổ chức đối thoại với NLĐ tại địa phương. Những trường hợp không thể giải quyết tại cơ sở sẽ được đưa ra bàn luận tại diễn đàn đối thoại cấp tỉnh với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh và các bên liên quan để tháo gỡ vướng mắc.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top