ClockChủ Nhật, 09/12/2018 06:44

Đối thoại với công nhân về các chế độ bảo hiểm xã hội

TTH.VN - Chiều 8/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức Diễn đàn “Nghe Công nhân nói - Nói với Công nhân” với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - Quyền lợi và trách nhiệm” tại UBND huyện Phong Điền. Tham dự có 300 công nhân lao động tại khu Công nghiệp địa phương và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Bồi dưỡng kỹ năng đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao độngĐòi quyền lợi bảo hiểm xã hội: Cứ nhờ công đoànThực hiện đồng bộ các giải pháp tăng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyệnĐồng hành cùng người lao độngCải cách bảo hiểm xã hội & sự đồng hành của truyền thôngHội thảo về vai trò của truyền thông trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Người lao động bày tỏ thắc mắc về các vấn đề liên quan đến BHXH tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các công nhân đã có nhiều ý kiến, thắc mắc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); trong đó tập trung vào các vấn đề: giải quyết chế độ nghỉ việc, chế độ thai sản, lương hưu; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện… Các câu hỏi đã được tổ tư vấn trả lời trực tiếp, giúp người lao động cũng như người sử dụng lao động hiểu đúng và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Đảm bảo quyền lợi khi nghỉ việc

Mở đầu buổi đối thoại, cô giáo Nguyễn Thị Ái Sa, Trường mầm non Phong Mỹ 1 bày tỏ thắc mắc về trường hợp người lao động không phạm lỗi trong quá trình công tác nhưng doanh nghiệp muốn chấm dứt hợp đồng lao động thì phải làm như thế nào?

Trà lời vấn đề trên, ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh đã hướng dẫn người lao động gửi đơn đến đơn vị và các cấp có thẩm quyền để giải quyết; đồng thời khẳng định việc chấm dứt hợp đồng lao động phải thực hiện đúng luật; người sử dụng lao động có trách nhiệm chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và buộc phải bồi thường, chịu trách nhiệm nếu làm sai.

Xung quanh việc giải quyết quyền lợi khi người lao động nghỉ việc, một số ý kiến lo ngại trước tình trạng một số doanh nghiệp nợ BHXH khiến công tác chi trả các chế độ gặp trở ngại, bị bỏ ngỏ. Không ít người tham gia bảo hiểm bắt buộc có tâm lý hoài nghi, thấp thỏm khi quyền lợi “hưởng hưu” của bản thân bị đe dọa.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khuyến cáo, người lao động cần theo dõi sổ BHXH của bản thân bằng nhiều hình thức khác nhau để tự đảm bảo quyền lợi; những trường hợp vướng mắc tổ chức Công đoàn luôn sẵn sàng đồng hành thông qua văn phòng Tư vấn pháp luật, sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ nhằm đảo bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đại diễn lãnh đạo các bên liên quan giải đáp những vấn đề được nêu 

Lao động nam cũng được hưởng chế độ thai sản

Chế độ nghỉ thai sản là vấn đề được nhiều người lao động đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở đó, tổ tư vấn đã giải đáp các vấn đề liên quan như: lao động nam có vợ sinh con được nghỉ  từ 5 - 14 ngày (tùy từng trường hợp); nếu trường hợp vợ không tham gia BHXH lao động nam là chồng vẫn được hưởng trợ cấp bằng 2 tháng lương cơ sở…

Với các chế độ BHYT, chị Lê Thị Chín đến từ Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Phong Điền đã bày tỏ về bất cập trong việc bố trí cơ sở khám chữa bệnh tại cơ sở; mong muốn người tham gia BHYT có quyền được chọn nơi khám. Đơn cử như trường hợp gia đình chị gần Bệnh viên Trung ương Huế cơ sở 2 như vẫn phải khám ban đầu tại cơ sở y tế xã, gây khó khăn trong việc đi lại.

Ông Trần Quang Vinh cho biết, đây là vấn đề được nhiều người dân quan tâm, phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri; nhất là người dân tại 2 xã Phong An và Phong Hiền (huyện Phong Điền). Lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận trường hợp trên và đang xem xét có phương án điều chỉnh đề phù hợp hơn; tuy nhiên theo quy định hiện nay điều đó là hoàn toàn phù hợp do hệ thống phân tuyến của BHYT.

Khuyến khích đóng bảo hiểm tự nguyện

Tại buổi đối thoại, nhiều trường hợp người lao động không đủ năm công tác để nhận lương hưu đã bày tỏ thắc mắc về các chế độ bảo hiểm được hưởng; cảm thấy bản thân còn thiệt thòi, chưa được hưởng các quyền lợi thỏa đáng. Bên cạnh đó, xu hướng nhận BHXH một lần thời gian gần đây gia tăng do người lao động thiếu hiểu biết; ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Trước tình hình đó, đại diện BHXH tỉnh đã giải đáp cụ thể các thông tin liên quan, đồng thời thực hiện tuyên truyền, vận động người lao động gắn bó với BHXH để được hưởng các quyền lợi xác đáng. Với những trường hợp gần đủ năm đóng để được nhận chế độ lương hưu có thể đăng ký đóng BHXH tự nguyện với các mức miễn trừ dành cho hộ nghèo, gia đình khó khăn…

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho thí sinh tham gia chương trình giao lưu 

Kết thúc phần đối thoại, chương trình giao lưu truyền thông pháp luật xoay quanh vấn đề về các chế độ bảo hiểm với hình thức đố vui có thưởng đã thu hút người lao động sôi nổi tham gia, qua đó hướng dẫn dư luận, dẫn lối, mở đường đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nhanh chóng đi vào thực tế cuộc sống, gần gũi với người lao động.

Anh Phạm Bá Thanh, người lao động tại Công ty Scavi Huế cho biết, diễn đàn đối thoại đã giúp anh hiểu biết thêm nhiều vấn đề hữu ích, cần thiết cho người lao động để có thể tự đấu tranh đảo bảo quyền lợi của bản thân; vấn đề lâu nay thường bị bỏ ngỏ, thiếu sự quan tâm.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, diễn đàn đối thoại được tổ chức với mong muốn thay đổi sâu sắc nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động về tính ưu việt, bản chất nhân văn, xã hội chủ nghĩa của chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Từ đó thay đổi hành vi, không chỉ chủ động, tích cực tham gia BHXH, BHYT để được hưởng quyền lợi mà còn tích cực tham gia phát hiện, tố giác, ngăn chặn các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHXH.

Hiện nay, toàn tỉnh có 119.165 người tham gia BHXH bắt buộc nhưng vẫn còn một bộ phận công nhân lao động làm việc chưa có hợp đồng lao động, chưa được tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN) để được hưởng các chính sách và quyền lợi đúng theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top