ClockThứ Bảy, 17/03/2018 19:40

Đối thoại với người lao động khu công nghiệp

TTH.VN - “Nghe công nhân nói – nói với công nhân” trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp là chủ đề của diễn đàn đối thoại do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tổ chức vào chiều 17/3 tại Công ty TNHH Hanesbrands (HBI) - Khu Công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy.

Bà Hoàng Thị Như Thanh giữ cương vị Chủ tịch LĐLĐ TP. HuếTrao “Mái ấm công đoàn” do Thủ tướng Chính phủ tặng.Hơn 70 suất học bổng được trao cho cho con em CNVCLĐSẽ khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dàiTạo sân chơi cho người lao độngTriển khai các văn bản mới của Trung ương Đảng cho cán bộ công đoàn

Tham dự có các ông Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh và 150 người lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Phú Bài.

Ông Phan Ngọc Thọ , Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại diễn đàn

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca

Tại diễn đàn, nhiều vấn đề được đặt ra và được các bên liên quan thảo luận, giải quyết. Anh Lê Mậu Duy, công nhân đến từ Công ty HBI băn khoăn, về vấn đề quản lý thực phẩm đầu vào sử dụng cho bữa ăn của công nhân trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường.

Giải đáp vấn đề này, ông Dương Xuân Hồng, đại diện Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh chia sẻ, trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh nói chung và các bếp ăn tập thể nói riêng không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, đây là tín hiệu rất đáng mừng. Chi cục hàng năm cũng đều tổ chức các đợt kiểm tra đình kỳ về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Ông Hồng khuyến khích các bếp ăn tập thể ưu tiên sử dụng sản phẩm đến từ các hợp tác xã sản xuất sạch, có quy mô, bài bản để đảm bảo hơn.

Về phía người sử dụng lao động (NSDLĐ), đại diện Công ty HBI và MSV đã có những chia sẻ về cách thức nâng cao chất lượng bữa ăn ca, như việc khảo sát, lấy ý kiến của công nhân về bữa ăn ca theo định kỳ, các nguồn cung cấp thực phẩm luôn rõ ràng minh bạch và được kiểm tra một cách nghiêm túc…

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nhấn mạnh thỏa ước lao động tập thể TƯLĐTT là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đạt được thông qua thương lượng tập thể. Nội dung không được trái với quy định của pháp luật và phải có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.

Chị Đặng Thị Nhan, cán bộ tại Công ty HBI cho biết, TƯLĐTT tại công ty có những điều khoản có lợi cho NLĐ về các vấn đề, như chế độ thai sản, mức lương trong lúc thử tay nghề…

Tương tự, ông Trần Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty MSV, đơn vị thực hiện tốt TƯLĐTT cũng đã có những chia sẻ về cách thức xây dựng TƯLĐTT theo hướng vừa có lợi cho NLĐ vừa phù hợp với tình hình doanh nghiệp thông qua các lần khảo sát ý kiến, thu thập thông tin và các buổi đối thoại trực tiếp với NLĐ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đánh giá, việc thực hiện TƯLĐTT tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá nghiêm túc. Thỏa ước không chỉ đảm bảm đúng luật mà còn ưu tiên có lợi hơn cho NLĐ. Tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp thực hiên mang tính hình thức, đối phó và quyền lợi của NLĐ chưa rõ ràng. Thông qua diễn đàn, ban quản lý mong muốn cùng LĐLĐ tỉnh và các Công đoàn cơ sở, chủ doanh nghiệp quan tâm hơn về vấn đề này.

Các doanh nghiệp giải đáp thắc mắc cho NLĐ

Đảm bảo dân chủ ở cơ sở 

Diễn đàn nhấn mạnh việc thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Trong đó đối thoại tại nơi làm việc là hình thức được Chính phủ quy định, định kỳ 3 tháng một lần theo yêu cầu của một bên. Người sử dụng lao động (NSDLĐ) có nghĩa vụ bố trí địa điểm, điều kiện vật chất khác bảo đảm cho viêc đối thoại tại nơi làm việc, NLĐ và NSDLĐ có nghĩa vụ thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Mục đích đối thoại tại nơi làm việc nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa NLĐ và NSDLĐ để xây dựng mối quan hệ lao động tại nơi làm việc.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đánh giá tình hình thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc thời gian qua dần đi vào nề nếp. Nhiều doanh nghiệp, như HBI, MSV, Scavi… đều tổ chức các cuộc đối thoại có chất lượng cao, đúng quy định và minh bạch về thông tin. Theo đó, NLĐ và Ban lãnh đạo công ty đã có những ý kiến, trao đổi nhằm tiếp thu và đưa công ty ngày càng trở nên lớn mạnh hơn. Nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tổ chức đối thoại hoặc tổ chức chưa đúng quy định. Ông Cáo kêu gọi các doanh nghiệp cần tổ chức tốt hơn các cuộc đối thoại và thực hiện nghiêm túc hội nghị người lao động.

Kết thúc diễn đàn, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh hoan nghênh LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã tổ chức được một diễn đàn trực tiếp mang tính chất đối thoại với người lao động. Qua đó lãnh đạo tỉnh sẽ có những tiếp thu, điều chỉnh đề phù hợp hơn.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương cho biết, thời gian tới sẽ triển khai nhiều hơn nữa các buổi đối thoại tại các cơ sở, nhằm lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan để cải thiện đời sống NLĐ ngày một tốt hơn.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Return to top