ClockThứ Năm, 30/01/2020 13:30

Đội trưởng có “duyên” đánh án

TTH - Trận tuyến phòng, chống tội phạm hình sự ngày càng cam go nhưng chưa bao giờ Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thừa Thiên Huế chùn bước.

Bác sĩ trẻ “ẵm” nhiều giải thưởng“Mình chưa phải là người xuất sắc...”Hoa hướng dương nói lời yêu thươngNgười mẹ thiên sứNữ Trung tá công an tiêu biểu

“Nghề chọn người, người khi vào nghề càng thấy hợp”

Đó là lời bộc bạch của Đại úy Lưu Thanh Tùng sau 16 năm công tác.

Xuất thân từ gia đình thuần nông ở thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, tốt nghiệp Trường trung cấp Cảnh sát Nhân dân I, Tùng nhận công tác tại Công an TP. Nam Định.

Duyên nghiệp đưa anh trở thành cảnh sát hình sự, một mặt trận vất vả, cam go nhưng không kém phần thi vị.

Trong những năm công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nam Định, Đại úy Lưu Thanh Tùng cùng đồng đội liên tục lập nhiều chiến công xuất sắc. Năm 2010, anh được điều động nhận công tác tại Đội Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về TTXH và Hình sự trên tuyến đường thủy nội địa thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an. Tại đây, được tiếp xúc, học hỏi với những cán bộ dày dạn kinh nghiệm, tham gia “thực chiến” nhiều vụ án hình sự hóc búa, anh ngày càng trưởng thành hơn.

Năm 2018, ngay khi Đảng ủy Công an Trung ương thực hiện Đề án tăng cường cơ sở, Đại úy Lưu Thanh Tùng xung phong nhận nhiệm vụ tại Công an Thừa Thiên Huế. Xa gia đình, đến với môi trường mới cũng không làm anh nhụt chí, sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề càng sôi sục trong anh.

Những chiến công

Năm 2019, hàng loạt công ty dịch vụ tài chính, cầm đồ, băng ổ nhóm tín dụng đen hoành hành, gây hoang mang trong dư luận, tình hình ANTT thêm phức tạp.

Công ty TNHH DVTH Tân Tín Đạt do Nguyễn Sỹ Dũng cầm đầu nổi lên. Chúng lập nhiều cơ sở, chi nhánh tại 8 tỉnh, thành phố. Trong đó tại Thừa Thiên Huế có đến 5 cơ sở của chúng, hoạt động núp bóng dưới hình thức thành lập công ty chuyên mua bán xe ô tô, cầm đồ với lãi suất cho vay trung bình hơn 300%/năm. Nhân viên được huấn luyện phương pháp cho vay, cách thức đòi nợ - xử lý các “con nợ”, đối phó với cơ quan công an. Mọi hoạt động giao dịch đều được thực hiện qua phần mềm điện tử do đối tượng Dũng trực tiếp theo dõi, quản lý.

Làm sao vạch trần, triệt xóa được tất cả các cơ sở này cũng như bắt gọn các đối tượng phạm tội là trăn trở của Đại úy Lưu Thanh Tùng cũng như đồng đội. Sau khi hoạt động, các đối tượng ranh ma xóa hết tài liệu, dấu vết. “Cái khó ló cái khôn”, Ban chuyên án tính toán dựa vào hồ sơ, lịch sử giao dịch của các đối tượng làm mấu chốt đột phá. Tuy nhiên, nhiều bị hại không hợp tác vì họ đã trả nợ xong, phần vì e ngại sợ liên lụy nên các trinh sát phải dày công vận động, kiên trì thuyết phục tố giác. Để tháo gỡ nút thắt này, Đại úy Tùng cùng nhiều đồng chí khác ròng rã bám trụ, quyết tâm xong việc mới về. Không ít bị hại ban đầu kiên quyết nói không, nhưng thấy các trinh sát vất vả đeo bám thuyết phục cả tháng trời đã đổi ý. Chắp nối các manh mối, Ban chuyên án đã làm sáng tỏ được hoạt động cho vay của chúng, chứng minh các đối tượng đã làm 20.460 hợp đồng vay với tổng số tiền gần 21,2 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 4,6 tỷ đồng.

Không chỉ quyết liệt trong đấu tranh với tội phạm hình sự, Đại úy Lưu Thanh Tùng còn “in bóng” trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, kinh tế.

Khoảng giữa tháng 8/2019, từ tin báo của người dân, có một đối tượng trú tại Hải Phòng thường đưa ma túy từ TP. Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh miền Trung đem ra Bắc tiêu thụ. Đại úy Tùng nhanh chóng cùng một số trinh sát khác có mặt tại Hải Phòng, “ăn dầm ở dề” cả tháng trời, xác định được lai lịch đối tượng là Nguyễn Văn Tiến (SN 1973, trú tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng).

Ngày 17/9/2019, nhận được tin Tiến chuẩn bị “chuyển hàng” từ TP. Hồ Chí Minh ra Bắc bằng tàu SE4, ngay lập tức, Đại úy Tùng ngụy trang bằng "thân phận" mới, rồi đi tàu vào Nam, bám theo đối tượng.

Đến chiều ngày 18/9/2019, khi tàu SE4 chở đối tượng cùng tang vật tiến vào ga Huế, nhận thấy thời điểm “vàng”, Đại úy Tùng cùng đồng đội nhanh chóng áp sát, bắt giữ đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật.

Với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, năm 2019, Đại úy Lưu Thanh Tùng đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 4 Bằng khen, 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen và liên tục 6 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở (2014-2019).

“Nguyễn Văn Tiến là đối tượng đã có nhiều tiền án, bị nhiễm HIV, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan công an. Trong quá trình theo dõi hành tung của Tiến, tôi và các đồng chí trong Ban chuyên án phải xây dựng và triển khai kế hoạch rất cụ thể, tỉ mỉ, vì chỉ cần một sai sót nhỏ có thể gây hậu quả lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người dân” - Đại úy Lưu Thanh Tùng cho biết.

Trưởng thành từ trinh sát trẻ đến đội trưởng, Đại úy Lưu Thanh Tùng đã tham gia phá hàng chục chuyên án lớn, bộc lộ tư chất nhanh nhạy, mưu trí và say mê nghề nghiệp, anh đã buộc nhiều tội phạm gian manh phải quy phục.

Chỉ trong 1 năm công tác địa phương, anh đã trực tiếp tham mưu xác lập 8 chuyên án, tham gia đấu tranh 15 chuyên án lớn trên nhiều lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy. Phía sau mỗi chuyên án thấm đẫm biết bao mồ hôi, công sức của những ngày tháng trăn trở, lặn lội đeo bám đối tượng bất kể nắng mưa và những giây phút cam go đối mặt với tội phạm cộm cán, manh động, sẵn sàng chống trả đến cùng. Càng gian khổ, hiểm nguy càng tôi luyện bản lĩnh vững vàng, ý chí sắt đá của người chiến sĩ CAND trong đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm.

“Tùng là một người luôn tràn đầy nhiệt huyết, miệng nói tay làm; trong mỗi chuyên án, vụ án luôn đề xuất nhiều phương án sắc bén; khi triển khai thực hiện thì luôn xung phong đi đầu”- Thượng tá Trần Hiệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh nhận xét.

Bài, ảnh: Hồng Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trinh sát trẻ “đánh án” ma túy

“Để khám phá thành công một vụ án, người trinh sát phải nắm chắc các biện pháp nghiệp vụ; đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, tâm huyết, trách nhiệm với công việc và đặc biệt là phải được người dân tin yêu, giúp đỡ” - trinh sát trẻ, Trung úy Hoàng Văn Bình, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Huế chia sẻ.

Trinh sát trẻ “đánh án” ma túy
“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương

Đã có những khoảng lặng rất lâu sau khi tôi đọc các bài báo viết về những bông hoa đời thường đăng trên Báo Thừa Thiên Huế. Dòng chảy cuộc sống với bao bộn bề lo toan, nhưng có những con người vẫn như con ong lặng lẽ hút mật dâng cho đời. Với họ, sống là để cho đi…

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương
Bí thư chi bộ đảng xuất sắc

Bí thư Chi bộ 9 thuộc Đảng bộ phường An Hòa (TP. Huế) Hà Văn Báu là 1 trong 20 đảng viên đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy Huế vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc 5 năm liền, giai đoạn 2015 – 2020.

Bí thư chi bộ đảng xuất sắc
“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới

Trong con mắt đồng nghiệp, bạn bè và người dân trên địa bàn, chị Phan Thị Hương (tổ 2, tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) là “kiện tướng nông dân” nơi xã biên giới còn nhiều khó khăn.

“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới
Cô trưởng thôn được dân bản tin, quý

30 năm tuổi đời, người phụ nữ dân tộc Tà Ôi Hồ Thị Tường có 8 năm tuổi Đảng và 7 năm giữ vai trò trưởng thôn Diên Mai, xã A Ngo (A Lưới). Tháng 2/2020, Tường là một trong số đảng viên trẻ tuổi nhất được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Cô trưởng thôn được dân bản tin, quý
Return to top