ClockChủ Nhật, 12/01/2020 14:47

Đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương

TTH.VN - Sáng 12/1, tại 230 Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương. Đến dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung.

Thêm 3 di tích được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnhĐịa đạo An Hô được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnhBảo tồn cây thị di sản ở làng cổ Phước TíchGia cố, chống đỡ cho di tích Khâm Thiên Giám

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương cho UBND tỉnh

Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương là một di tích thuộc hệ thống phủ đệ gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển kinh đô Huế dưới thời nhà Nguyễn. Diên Khánh Vương tên thật là Nguyễn Phúc Tấn (còn gọi là Nguyễn Phúc Thản), hoàng tử thứ bảy của vua Gia Long, mẹ là Chiêu Nghi Nguyễn Thị Điền. Ông sinh ngày 16 tháng 3 năm Kỷ Mùi (tức ngày 21-3-1799) tại thành Gia Định.

Diên Khánh Vương được biết đến là người cương trực, đức độ, khiêm tốn, lễ tiết, tính tình hiền hậu. Năm Gia Long thứ 16 (1818), ông được phong là Diên Khánh Công, khi mới 19 tuổi. Là người được sinh ra và lớn lên trong gia đình Hoàng tộc, được giáo dục rất khuôn phép, biết giữ lễ, luôn có tinh thần cầu tiến, ông được xem là người mực thước, hiếu thuận, giúp vua trông coi phủ Tôn nhân qua nhiều triều, trung trực một lòng được các vua khen ngợi. Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Diên Khánh Vương là người có tài và có đóng góp lớn.

Phủ Diên Khánh Vương nguyên được lập năm 1817, tọa lạc tại làng Vân Thê (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy), đến năm Tự Đức thứ 10 (1857), vua ban sắc ban cho cải kiến lên làng Vỹ Dạ (vị trí hiện nay), công tử Diên Lệnh xây dựng và sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn giữ kiến trúc nhà rường truyền thống đồng thời gìn giữ nhiều hiện vật quý giá. Lăng mộ tọa lạc tại khu vực 5, phường An Tây, thành phố Huế.

Đến ngày 3/1/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 19/QĐ-BVHTTDL xếp hạng phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chúc mừng đến tỉnh Thừa Thiên Huế cùng gia đình con cháu trong dòng tộc của Diên Khánh Vương. Theo Bộ trưởng, Huế là nơi được xem là tấm gương của cả nước trong việc kết hợp giữa bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản. Du lịch ở Huế phát triển như hôm nay một phần cũng nhờ vào di tích, di sản. Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương cùng gia tộc cần có kế hoạch để tiếp tục bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương; đưa di tích vào tour tuyến, trở thành một điểm đến phục vụ du khách.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

TIN MỚI

Return to top