ClockThứ Tư, 20/01/2021 07:30

Đòn bẩy giúp phụ nữ phát triển kinh tế

TTH - Đa dạng hóa các nguồn vốn vay, giúp nhiều đối tượng hội viên được tiếp cận để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống... đã và đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp áp dụng thực hiện.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệpDồn sức hỗ trợ sinh kếCùng góp sức

Hội LHPN tỉnh giải ngân vốn vay hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Đa dạng nguồn vốn

Thực hiện mục tiêu là mọi đối tượng hội viên phụ nữ đều được tiếp cận vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh đã đa dạng hóa nhiều nguồn vốn vay, truyền thống nhất là nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH).

Qua nhiều năm áp dụng, số dư nợ được Ngân hàng CSXH tin tưởng ủy thác cho các cấp hội phụ nữ trong tỉnh ngày càng tăng. Hiện các cấp hội phụ nữ đang quản lý hơn 1.673 tỷ đồng, chiếm gần 60% tổng dư nợ vốn Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo điều kiện cho hơn 53.000 hộ tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế.

Chị Huỳnh Thị Lượm ở tổ 6, phường Thủy Xuân, TP. Huế kể, tiếp cận được 30 triệu đồng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH qua kênh phụ nữ phường, chị đầu tư mua máy sản xuất hương. Chủ động được việc làm, thu nhập của chị đã ổn định, cuộc sống gia đình ngày càng cải thiện.

Để những hội viên không nằm trong đối tượng được vay vốn của Ngân hàng CSXH vẫn có vốn để phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh đã mạnh dạn phối hợp với các ngân hàng khác nhận ủy thác vốn vay. Thông qua các ngân hàng như: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đông Á, Liên Việt..., các cấp hội trong tỉnh đang nhận ủy thác trên 200 tỷ đồng.

Các cấp hội còn vận động hội viên tham gia tiết kiệm tự nguyện tại chỗ để chủ động nguồn vốn cho hội viên vay. Trung bình mỗi tháng 1 hội viên tiết kiệm 10 ngàn đồng, đến nay các cấp hội trong tỉnh đã xây dựng được nguồn vốn hơn 54 tỷ đồng, tạo điều kiện cho nhiều hội viên có vốn quay vòng. “Nhờ nguồn vốn tiết kiệm tự nguyện tại chỗ, tôi có tiền mua thêm cây, con giống. Đến khi thu hoạch, tôi lại trả vốn cho hội để chị em khác vay. Việc tiết kiệm này rất hay, mỗi tháng đóng một ít nhưng đến khi cần lại có số tiền lớn để làm ăn”, chị Hồ Thị Xuyến ở xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc tâm sự.

Năm 2017, khi đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”  được UBND tỉnh phê duyệt, Hội LHPN tỉnh lại xây dựng Quỹ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”. Với số vốn 4 tỷ đồng ban đầu, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ cho các chị có ý tưởng khởi nghiệp khả thi và mạnh dạn khởi nghiệp bằng ý tưởng đó.

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, từ vốn vay ưu đãi, các hội viên phụ nữ đầu tư phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kinh doanh dịch vụ… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng hành

Để quản lý các nguồn vốn hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các cơ sở hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, khả năng phát triển kinh tế tại hộ để có sự hỗ trợ, động viên, khuyến khích kịp thời, do đó tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chỉ 0,1%.

Ngoài ra, các cấp hội còn đồng loạt triển khai nhiều giải pháp giúp hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Đầu tiên, giới thiệu các thành viên vay vốn tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi theo hướng hiện đại, an toàn gắn với bảo vệ môi trường. Tiếp đó, hướng dẫn hội viên thành lập các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, tạo sức mạnh tổng hợp vừa phát huy thế mạnh địa phương vừa giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, các cấp hội trong toàn tỉnh thành lập được 4 hợp tác xã, 76 tổ liên kết hợp tác phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực.

Công tác tìm thị trường bao tiêu sản phẩm cho hội viên cũng được các cấp hội quan tâm. Tiêu biểu Hội LHPN TP. Huế, Hội LHPN huyện A Lưới, Phú Lộc đã thành lập cửa hàng tiêu thụ sản phẩm, nông sản cho hội viên. Các đơn vị phụ nữ thị xã Hương Thủy, Nam Đông... ký kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bao tiêu sản phẩm cho các tổ liên kết, hợp tác do hội viên mình làm chủ.

Chị Ngô Thị Lý, Chủ nhiệm tổ liên kết “Sản xuất gà sạch” của Hội LHPN thị trấn Phú Lộc thông tin: “Tổ liên kết sản xuất gà sạch của thị trấn được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ thành lập cách đây 4 năm. Tuy nhiên, do chưa có thị trường ổn định nên tổ chỉ chăn nuôi cầm chừng. Từ khi cửa hàng giới thiệu cung cấp thực phẩm an toàn của Hội LHPN huyện được thành lập, sản phẩm của tổ đã có đầu ra ổn định. Tổ đang có ý định đầu tư để mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho các thành viên”.

Hội LHPN tỉnh cũng đã và đang phối hợp với các chuyên gia tổ chức các diễn đàn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành về tiếp thị, bán hàng trên nền tảng số trong thời đại công nghệ 4.0, giúp phụ nữ áp dụng hiệu quả. Đồng thời, tập trung xây dựng “Chuỗi giá trị sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, truyền thống giữa các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ với doanh nghiệp trong tỉnh”  nhằm liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng với các mô hình sản xuất kinh tế do phụ nữ làm chủ, tạo thị trường ổn định.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top