ClockThứ Sáu, 25/12/2020 16:16

Đòn bẩy phát triển nông nghiệp

TTH - Năm 2020, ngành nông nghiệp chỉ chiếm 11,86% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, trong khi đó dân số khu vực nông thôn chiếm hơn 50% dân số (theo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 - dân số khu vực thành thị 558.531 người; khu vực nông thôn 570.089 người).

Thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản về đích 41 tỷ USDHỗ trợ DN tuân thủ quy định trong xuất khẩu thủy sảnNông nghiệp đô thị: Nhìn từ mô hình hoa phong lan

Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 13 vừa diễn ra ngày 23/12, HĐND tỉnh khóa VII đã thông qua Nghị quyết về quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, với dự kiến kinh phí 110 tỷ đồng. Đây không chỉ là nguồn lực cần thiết hỗ trợ các tổ chức, cá nhân triển khai các dự án phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao mà còn tạo động lực thu hút các nguồn lực khác đầu tư hiện đại hóa nền nông nghiệp.

Năm 2020, ngành nông nghiệp chỉ chiếm 11,86% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, trong khi đó dân số khu vực nông thôn chiếm hơn 50% dân số (theo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 - dân số khu vực thành thị 558.531 người; khu vực nông thôn 570.089 người). Hai con số trên cho thấy, mức độ đóng góp khu vực nông nghiệp, nông thôn còn rất khiên tốn so với tiềm năng vốn có. Tuy vậy, đây vẫn là lĩnh vực có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong khó khăn do đại dịch COVID-19, nông nghiệp trở thành trụ đỡ quan trọng cho ngành kinh tế nước ta và có nhiều đóng trong kim ngạch xuất khẩu.

Thực tế, nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực khó thu hút đầu bởi nhiều lý do, như chính sách đất đai, tích tụ ruộng đất; vốn đầu tư lớn, khả năng sinh lời thấp; rủi ro thiên tai, dịch bệnh; trình độ sản xuất thấp... Những năm gần đây một số doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong trồng trọt, nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế tích cực như tập đoàn Quế Lâm, Công ty cổ phần CP... Tuy nhiên, con số này còn quá ít.

Để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ năm 2016, HĐND tỉnh đã ban hành một nghị quyết tương tự. Theo Tờ trình của UBND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề thứ 13 vừa qua, sau hơn 4 năm thực hiện chính sách hỗ trợ mới có 35 cơ sở sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, với tổng kinh phí 12,6 tỷ đồng. Các cơ sở sau khi được hỗ trợ  đã tiếp tục tổ chức sản xuất và đạt được nhiều kết quả rõ rệt kể cả về hiệu quả sản xuất, quy mô, chất lượng sản phẩm, thể hiện sự hiệu quả của chính sách trong việc khuyến khích, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đẩy mạnh sản xuất ứng dụng công nghệ cao; góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2016-2020 theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và pháp triển bền vững.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, qua quá trình thực hiện giai đoạn 2016-2020 cho thấy chính sách này vẫn chưa được triển khai sâu, rộng đến đối tượng thụ hưởng. Đây chính là hạn chế khiến một chính đúng, có hiệu quả chưa thực sự lan tỏa.

Với Nghị quyết vừa được HĐND thông qua, không chỉ một nguồn lực lớn hơn 9 lần so với giai đoạn trước sẽ được hỗ trợ khuyến khích sản xuất nông nghiệp mà lĩnh vực được hỗ trợ cũng rộng hơn, tạo sức bật lớn hơn. Đó là, hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi trang trại, hữu cơ; sản xuất giống chất lượng cao, giết mổ gia súc, gia cầm; hỗ trợ phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP; hỗ trợ doanh nghiệp có dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ sản xuất…

Nghị quyết đã “mở” đối tượng, vấn đề còn lại làm sao để các đối tượng thụ hưởng thuận tiện trong tiếp cận nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, góp phần thay đổi tư duy của người nông dân trong chuyển đổi phương thức sản xuất theo hướng hiện đại, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững trong giai đoạn tới. Đây là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, các ban ngành cùng chung tay thực hiện.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top