ClockThứ Sáu, 03/06/2016 05:46

Đón các anh về đất mẹ

TTH - Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 (gọi tắt là Đội 192) thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh vẫn miệt mài nỗ lực tìm kiếm, đưa các liệt sĩ hi sinh ở nước bạn Lào về với đất mẹ.

Niềm vui mừng tột độ của các thành viên Đội 192 khi tìm được mộ liệt sĩ. ảnh Lê Sáu

Địa điểm mà Đội 192 thực hiện việc tìm kiếm tại Lào là hai tỉnh Salavan và Sêkông, có đường biên giới giáp với tỉnh ta. Khu vực này, trong chiến tranh được xác định là nơi có rất nhiều bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tham gia chiến đấu và hy sinh. Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Chính trị viên, Đội 192 chia sẻ: “Trong hoạt động tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ, chúng tôi phải bám dân, nắm nhiều nguồn thông tin từ Nhân dân, gồm các cựu chiến binh, dân quân du kích, cơ sở cách mạng, những người lớn tuổi và cả những người từng là phía bên kia… Để xác định chính xác nơi có hài cốt, chúng tôi phải xâu chuỗi, sàng lọc thông tin, cùng với việc tra cứu các dữ liệu lịch sử, kết hợp với kinh nghiệm, lật từng tấc đất, để tìm hài cốt các anh.

Kỷ niệm không bao giờ quên

 “Khó khăn, vất vả thì kể không hết. Đối với anh em Đội 192 làm nhiệm vụ ở Lào, thời gian ở rừng là chủ yếu, ăn trong rừng, ngủ trong rừng, nhường nhau từng bát cháo loãng hay nắm lá rau tàu bay, chống chọi lại từng  cơn sốt rét… Nhưng, với chúng tôi, được nhận nhiệm vụ là một vinh dự. Còn khi tìm được mộ của các liệt sĩ là quên hết mọi vất vả, mệt nhọc”, đó là mở đầu câu chuyện về hành trình đi tìm mộ liệt sĩ mà thượng úy Nguyễn Văn Thắng kể với chúng tôi.

Kỷ niệm mà thượng úy Thắng khó quên nhất là đợt tìm 30 mộ liệt sĩ tại bản Phuộc Nhày (huyện Lào Ngam, tỉnh Salavan) vào năm 2007. Cả 30 người lính đều hi sinh trong đợt càn quét của địch. Thi thể các anh được người dân an táng ngay tại khu rừng. Năm 1997, một số cựu binh và con của các liệt sĩ nhiều lần qua bản Phuộc Nhày để tìm mộ. Nhưng khi đến nơi, họ đành về tay không vì sau bao nhiêu năm, cả khu rừng đã bạt ngàn cây cối, chỉ biết là các liệt sĩ nằm lại ở khu rừng này chứ không còn ai nhớ chính xác là ở vị trí nào của khu rừng.

Đến năm 2007, sau khi sàng lọc thông tin, khoanh vùng nghiên cứu, Đội 192 tiến hành tìm kiếm 30 mộ liệt sĩ được chôn cất ở đây. Để hỗ trợ Đội 192 tìm kiếm người dân trong vùng thay nhau phát cây cối. Sau đúng một tháng đào mà vẫn chưa phát hiện được hài cốt nào, ban chỉ huy đội quyết định đào thêm một ngày nữa. “Khi đó tất cả chúng tôi đều nghĩ chắc hết hi vọng, đành lỗi hẹn với các anh vì đã lật tung cả khu rừng lên mà vẫn chưa tìm được mộ nào. Nhưng bất ngờ, đồng chí Thái Đắc Dũng (thành viên Đội 192 lúc đó) hô lớn “tìm được rồi, các anh đây rồi”. Khi đó, niềm hạnh phúc như vỡ òa, tất cả thành viên trong đội đều đứng sững như không tin vào tai mình, đến khi chính tay đồng chí đội trưởng bốc từng nắm đất có hài cốt liệt sĩ lên tất cả mới tin là cuối cùng cũng tìm được các anh”, thượng úy Thắng xúc động.

Đón các anh về đất mẹ

Trong mùa khô 2015 -2016, nhờ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, LLVT và nhân dân các bộ tộc Lào, Đội 192 đã quy tập được 15 phần mộ liệt sĩ. Theo khảo sát, ở địa bàn tỉnh Salavan và Sêkông còn khoảng 300 phần mộ chưa được quy tập. Trong thời gian tới, Đội 192 sẽ tiến hành tổ chức lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp hai tỉnh Salavan và Sêkông khảo sát, nắm thông tin mộ liệt sĩ để chuẩn bị phương án, kế hoạch cho đợt quy tập mùa khô 2016 -2017.

Kể tiếp hành trình tìm mộ liệt sĩ, thiếu tá Phan Văn Thiết tâm sự: “Không biết bao nhiêu lần đội thiếu lương thực, hay trong lúc hành quân gặp mưa lớn, nước dâng bị cô lập giữa rừng sâu, cũng may nhờ dân, giúp chúng tôi mới có thể thoát nạn. Người dân Lào quý bộ đội ta lắm, cũng vì quý mà phải ba năm liền chúng tôi mới đưa được liệt sĩ Nguyễn Tròn (quê Phong Điền) về với quê hương. Đó là lần đi tìm mộ tưởng chừng đơn giản nhất mà lại mất nhiều thời gian, công sức nhất”.

Sau khi hi sinh, liệt sĩ Nguyễn Tròn được chôn cất theo phong tục của người dân bản địa. “Để vào được nơi chôn cất liệt sĩ, chúng tôi phải mất đúng một tuần đi bộ, nhưng khi vào đến nơi mặc dù mộ có bia, xác định đúng là mộ của liệt sĩ Nguyễn Tròn nhưng người dân bản Tà Líu (huyện Cà Lừm, tỉnh Sêkông) khăng khăng là liệt sĩ đã là con của bản, hi sinh, được chôn cất ở bản thì không cho đưa đi đâu hết. Mặc dù đội đã làm đúng mọi thủ tục để xin mộ giống như người Lào, nhưng vì quá quý mến liệt sĩ nên người dân lấy mọi lí do, lúc thì rẫy vừa mới trồng lúa không được đào mộ, lúc thì trong bản có người đang ốm không được đưa liệt sĩ đi. Đúng ba năm làm công tác tư tưởng, nhờ chính quyền, bộ đội nước bạn tuyên truyền, cuối cùng người dân Tà Líu mới cho chúng tôi đưa hài cốt của liệt sĩ về”, thiếu tá Thiết kể.

Khắp tất cả các bản, làng của tỉnh Salavan và Sêkông đều in dấu chân của cán bộ, chiến sĩ Đội 192. Có khi suốt nhiều tháng trời, cả đội đi hết cánh rừng này, tới ngọn núi khác lần tìm từng dấu vết, theo từng thông tin được cung cấp. Mỗi năm, Đội 192 tiến hành tìm mộ ở nước bạn Lào 6 tháng mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau). Địa hình tìm mộ chủ yếu là rừng núi, mọi phương thức tìm kiếm hoàn toàn bằng sức người, chặt từng gốc cây, đào từng khoảng đất, dưới cái nắng như đổ lửa ở Lào nhưng mọi vất vả chưa bao giờ làm nhụt ý chí của các anh. “Là quân nhân, chúng tôi không những phải có trách nhiệm đối với những người đi trước, th      ế hệ cha ông đã hi sinh xương máu vì nền độc lập dân tộc mà đó cũng là bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình các liệt sĩ đang ngày đêm mong ngóng các anh trở về. Mỗi hài cốt liệt sĩ được tìm thấy là một niềm vui lớn, không thể nào diễn tả hết bằng lời. Dẫu biết rằng hành trình đi tìm đồng đội vẫn còn đó trăm ngàn khó khăn, nhưng đã nhận nhiệm vụ thì chúng tôi sẽ đồng lòng, hợp sức để cùng hoàn thành, chỉ hi vọng là đón được các anh về với đất mẹ”, thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Chính trị viên Đội 192 bày tỏ.

Thanh Thảo

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Không để bị động trong dịp tết

Các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chủ động rà soát bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến. Trong đó, trọng tâm là luyện tập thuần thục từng phương án kịp thời cơ động xử lý các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn khu vực đóng quân và sự bình yên cho Nhân dân vui xuân đón tết.

Không để bị động trong dịp tết
Tròn cả hai vai

Hơn 3 năm lái xe đưa đón cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 đi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào, dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với bản lĩnh và trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá QNCN Bùi Khắc Trường đã di chuyển hàng ngàn km và luôn bảo đảm an toàn.

Tròn cả hai vai
“Thắp sáng ước mơ, trao niềm hy vọng”

Sáng 30/5, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ, trao niềm hy vọng”, thăm, tặng quà cho các cháu mồ côi, khuyết tật tại Trung tâm Mái ấm hy vọng Nguyệt Biều nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6.

“Thắp sáng ước mơ, trao niềm hy vọng”

TIN MỚI

Return to top