ClockThứ Bảy, 17/10/2015 10:46

Đón con tan học, phụ huynh cũng cần có ý thức

TTH - Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ tan học tại các cổng trường đã trở thành vấn đề bức xúc, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Trước các cổng trường học thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông giờ tan học

Chỗ làm cách nhà chưa đầy 2 km nhưng mỗi lần về nhà, chị Nga (ở đường Chu Văn An, TP Huế) phải mất vài chục phút. Chị bức xúc: “Giờ tan sở cũng là giờ tan trường. Mỗi lần đi qua đường Nguyễn Tri Phương ngang đoạn trước cổng Trường tiểu học Lê Lợi là toát cả mồ hôi. Phụ huynh đến đợi đón con đậu xe tràn ra giữa lòng đường, không ngày nào là không diễn ra tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông’’. Còn anh Cường một người đi đường tỏ vẻ không đồng tình: “Nhiều ông bố, bà mẹ đúng là thiếu ý thức. Đến trường đón con không cần ngó trước ngó sau, cứ tiện đâu là dừng ở đấy. Nhiều người lại dừng ngay giữa đường, không những mất an toàn giao thông cho người đi đường mà ngay chính con em mình qua đường để bố, mẹ chở về cũng rất nguy hiểm.”

Theo Nghị định 171/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với hành vi xe máy dừng đỗ sai quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng, với ô tô từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Cảnh tượng lộn xộn, mất an toàn giao thông trước cổng trường học lâu nay đã trở thành vấn đề bức xúc của người đi đường. Tuy nhiên, việc tìm giải pháp xử lý triệt để cũng không phải dễ, bởi nhà trường thì không có bãi đậu xe, còn phụ huynh thì cứ dừng trước cổng để đón con cho nhanh. Cứ thế, các phụ huynh vô tư “đậu nhờ” lòng đường, Người đến trước đậu ra đường một tí, người đến sau đậu ra đường thêm tí nữa, cho tới giờ tan học thì tất cả lòng đường đều được “trưng dụng” để đậu xe. Anh Nam - một phụ huynh phân trần: “Biết là vi phạm luật giao thông nhưng chẳng còn cách nào khác, với lại con tan học là chở về nhà liền”.

Tình trạng này diễn ra ở hầu hết các trường học trong thành phố. Cứ khoảng 10 giờ 30 phút hoặc 16 giờ 30 phút hàng ngày tình trạng ùn ứ, tắc đường lặp đi lặp lại. Nhiều trường học có gắn biển yêu cầu phụ huynh và học sinh phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, rồi biển báo cấm đỗ, đậu nhưng các ông bố, bà mẹ đều ngó lơ, ngang nhiên dừng xe để đón con. Một số tuyến đường có lượng lớn người qua lại trong giờ cao điểm như đường Đống Đa, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng cũng thường xuyên chịu cảnh ùn tắc bởi một lượng lớn xe máy, ô tô… đỗ kín cả trăm mét, khiến người đi đường cũng đành “bó tay” mà đợi chung với phụ huynh. Không những đậu xe trên vỉa hè, ra lòng đường mà cảnh phụ huynh chen lấn nhau tạo ra một khung cảnh lộn xộn, phản cảm trước trường học.

Để hạn chế việc ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, nhiều trường học đã phối hợp với các đơn vị chức năng, đoàn thể đến trường để phân luồng giao thông, hay tuyên truyền đến tất cả phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm túc an toàn giao thông. Nhà trường còn tổ chức ký cam kết với học sinh và phụ huynh học sinh không để ùn tắc giao thông xảy ra trước cổng trường. Tuy nhiên, việc không mạnh tay với kiểu vi phạm này khiến các phụ huynh “nhờn” với các kiểu tuyên truyền của nhà trường.

Để tình trạng gây mất an toàn giao thông giờ cao điểm trước cổng trường học được giải quyết triệt để, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho các bậc phụ huynh, các cơ quan chức năng và nhà trường cần có các biện pháp, giải pháp đồng bộ. Và hơn hết các bậc phụ huynh cũng cần phải ý thức được rằng, chính mình phải thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ để làm gương cho con cái.

Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top