ClockThứ Ba, 21/04/2020 13:45

Đơn giản hóa thủ tục gia hạn thuế

TTH - Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh gặp khó khăn đang được Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh triển khai.

Khoảng 98% tổng số doanh nghiệp được giãn thuế, tiền thuê đấtĐề xuất tăng gói hỗ trợ gia hạn thuế do dịch Covid-19 lên 180.000 tỷ đồng

Ngành nghề sản xuất sản phẩm tre, nứa sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế

Kịp thời

Trước khó khăn của DN và hộ kinh doanh, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Trong đó, quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất đối với DN và hộ, cá nhân kinh doanh chịu thiệt hại bởi dịch COVID-19. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng và các chi cục thuế triển khai tốt công tác gia hạn, kịp thời giải quyết khó khăn về dòng tiền, thanh khoản tác động đến nhiều DN đang khó khăn do dịch COVID-19.

Số liệu thống kê kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm của tỉnh cho thấy, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều chịu tác động của dịch bệnh, trong đó, một số ngành chịu tác động trực tiếp, mạnh mẽ như: du lịch, dịch vụ, vận tải, xuất nhập khẩu,... dự ước thiệt hại quý I trên 1.700 tỷ đồng. Riêng DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong quý I/2020 giảm mạnh, có gần 70 DN du lịch - dịch vụ tạm dừng hoạt động, doanh thu giảm khoảng 60%. Dự báo trong đầu quý II, nếu tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp thì doanh thu sẽ tiếp tục giảm sâu (trên 80%).

Hộ kinh doanh Trần Thị Tú Loan cho hay, ra tết đến nay buôn bán khá ế ẩm. Thời điểm này, cửa hàng phải đóng cửa nhưng các khoản chi phí mặt bằng, lãi suất ngân hàng, lương nhân viên phải trả… nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Việc gia hạn thời gian nộp thuế là một trong những chính sách tốt giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn này. Tuy nhiên, cần có chính sách hỗ trợ miễn thuế trong thời gian dịch bệnh như hiện nay, có như thế mới giảm bớt gánh nặng cho DN cũng như hộ kinh doanh.

Dù chưa có chính sách liên quan đến giảm thuế, miễn thuế như mong muốn của bà Loan và nhiều DN, song việc hỗ trợ gia hạn thời gian nộp thuế như hiện nay cũng được xem là động thái tốt nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh.

Thủ tục nhanh, gọn

Ghi nhận tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh, trong 2 ngày đầu tiên chính sách gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất có hiệu lực, đã có 7 DN nộp giấy đề nghị gia hạn tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh, gồm có các ngành nghề: sản xuất trang phục, chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; xây dựng và lưu trú và ăn uống.

Cục Thuế tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều kênh thông tin và dự kiến số lượng hồ sơ đề nghị gia hạn sẽ tăng đáng kể sau khi các DN và hộ cá nhân kinh doanh chuẩn bị xong hồ sơ gia hạn.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ người nộp thuế thông tin, thủ tục gia hạn thời gian nộp thuế khá đơn giản, chỉ cần có giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) theo mẫu của cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế. Tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế và nộp chậm nhất đến ngày 30/7/2020, sau thời gian này sẽ không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định.

Người đến làm thủ tục tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo nghị định này. Cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp giấy đề nghị gia hạn. Trường hợp người nộp thuế được Nhà nước cho thuê đất tại nhiều địa bàn khác nhau thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm sao gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế nơi có đất thuê.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, căn cứ giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn.

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, Cục Thuế tỉnh khuyến khích người dân, DN thực hiện các thủ tục đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất bằng phương thức điện tử, hạn chế đi lại nhưng vẫn đảm bảo các thủ tục cần thiết.

Bài, ảnh: Hương Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ được UBND tỉnh yêu cầu thực hiện liên tục trong thời gian qua, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính
Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 3: Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Dù xuất phát từ nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì những bất cập trong công tác cải cách hành chính (CCHC) cần được khắc phục kịp thời. Sự giảm điểm ở chỉ số liên quan đến CCHC năm 2022 được công bố sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương và phản ánh một thực tế rằng, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân chưa được đáp ứng.

Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 3 Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 1: Một cửa, nhiều ngách

Không phủ nhận công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã gắn liền với việc đơn giản hóa các thủ tục và quy trình giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp (DN) trong thời gian qua. Song, người dân, DN vẫn than phiền về trình tự khi giải quyết các TTHC. Tại một số địa phương, năng lực, trình độ của cán bộ một cửa chưa tốt, tạo nên lực cản không nhỏ; thậm chí trong hoạt động hành chính vẫn mang tính chất xin - cho…

Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 1 Một cửa, nhiều ngách

TIN MỚI

Return to top