ClockThứ Tư, 24/02/2021 09:03

Đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng công nghệ vào khám, chữa bệnh

TTH - Với mục tiêu đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân, ngành y tế huyện Phú Lộc chú trọng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc khám chữa bệnh (KCB), nâng chất lượng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Gỡ khó cho Bệnh viện Chân Mây

Thủ tục hành chính ở các khoa, phòng tại BV huyện Phú Lộc được giải quyết nhanh gọn

Bệnh nhân hài lòng

Bà Lê Thị Giác (68 tuổi, ở thị trấn Phú Lộc) nhập viện vào Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện (BV) Phú Lộc đã nhiều tuần nay do bị suy tim. Với các khoản chi phí điều trị, thuốc men và giường bệnh, bà Giác phải chi trả trên 10 triệu đồng viện phí. Đây là khoản tiền không nhỏ đối với hộ còn khó khăn như gia đình bà.

Tuy nhiên, nhờ được điều trị theo thủ tục bảo hiểm y tế (BHYT) nên bà chỉ chi trả số tiền rất ít. Bà Giác bày tỏ: “Các y, bác sĩ ở đây rất tận tình chu đáo. Dù bệnh nhân khá đông nhưng thủ tục hành chính khám BHYT cho tôi và công tác chăm sóc bệnh nhân được quan tâm, giải quyết nhanh chóng. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Ông Huỳnh Bàn ở xã Lộc Bình đang điều trị các bệnh lý về tim mạch tại BV huyện Phú Lộc cho biết thêm: “Thủ tục nhập viện rất nhanh gọn. Các thiết bị hiện đại, bác sĩ, nhân viên chăm sóc người bệnh rất chu đáo. Mới điều trị bệnh thời gian ngắn nhưng sức khỏe của tôi đã tiến triển”.

Để có ấn tượng tốt đó, Ban lãnh đạo BV chỉ đạo các phòng chức năng chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh; thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức của người thầy thuốc; thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại các khoa để lấy ý kiến của người dân.

Bác sĩ Lê Viết Cường, Giám đốc BV huyện Phú Lộc khẳng định: Cán bộ, nhân viên khoa phòng nào ứng xử chưa phù hợp, làm chuyên môn chưa tốt, chưa làm hài lòng người bệnh sẽ đưa ra các cuộc giao ban để điều chỉnh, khắc phục.

Cũng theo bác sĩ Lê Viết Cường, BV Phú Lộc đã nâng cấp trang bị thêm máy CT, máy siêu âm màu, máy nội soi dạ dày và các thiết bị xét nghiệm máu để nâng cao chất lượng KCB cho bệnh nhân. Đơn vị cải tạo hệ thống phòng tiếp đón, máy phát số tự động cho bệnh nhân và tiếp tục đổi mới cung cách phục vụ nhằm làm hài lòng bệnh nhân ở tất cả các khoa, phòng.

Nền tảng cho hệ sinh thái y tế thông minh

Để nâng cao chất lượng KCB, ngành y tế huyện Phú Lộc tiếp tục thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh đối với sự phục vụ của các cơ sở y tế trực thuộc dựa trên các tiêu chí: tiếp cận dịch vụ; điều kiện đón tiếp; sự phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; kết quả KCB; tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi. Kết quả khảo sát cũng đã chỉ ra yếu tố ảnh hưởng lớn nhất qua đánh giá của người bệnh đối với một cơ sở y tế chính là kết quả KCB.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, Trưởng Phòng khám đa khoa Lộc An cho rằng, việc khảo sát chỉ số hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện là hết sức cần thiết. Bởi việc khảo sát không chỉ cho thấy kết quả hiện tại, mà còn chỉ ra được những hạn chế cần phải khắc phục trong khâu KCB.

Theo bác sĩ Lê Viết Cường, Sở Y tế đã thực hiện rà soát, sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, đơn giản hóa bộ thủ tục với 75 thủ tục thuộc các lĩnh vực quản lý của ngành. Trong đó, có 40 thủ tục thuộc lĩnh vực KCB; 16 thủ tục thuộc lĩnh vực dược… Qua đó, ngành y tế huyện cũng đã tiến hành điều chỉnh quy trình xử lý phù hợp, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu KCB ở các cơ sở y tế trực thuộc.

Hiện tại, 100% đơn vị khám chữa bệnh từ tuyến huyện đến tuyến xã trên địa bàn Phú Lộc điều áp dụng phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT. Đồng thời, triển khai bệnh án điện tử đảm bảo liên thông với Cổng dữ liệu của Bộ Y tế, Cổng Giám định BHYT, Cổng Hồ sơ sức khỏe điện tử của tỉnh. Các cơ sở y tế của huyện cũng đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, làm nền tảng phát triển các ứng dụng nằm trong hệ sinh thái y tế thông minh. 100% đơn vị công khai giá dịch vụ y tế, danh mục kỹ thuật của đơn vị mình.

Các cơ sở y tế ở Phú Lộc gồm BV huyện, 2 phòng khám đa khoa Lộc An, Vinh Giang và 17 trạm y tế các xã, thị trấn.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023

TIN MỚI

Return to top