ClockThứ Năm, 20/10/2022 15:39

Dọn lũ thay vì nhận quà ngày 20/10

TTH.VN - Ngày 20/10, trong khi nhiều phụ nữ háo hức với quà, hoa, lời chúc mừng thì ở những ngôi trường mầm non vùng trũng, các cô giáo bám trường dọn vệ sinh sau lũ. Tại TP. Huế và huyện Quảng Điền, nơi nước vừa rút hoặc vẫn còn ngập, hoạt động dọn dẹp được triển khai khẩn trương kịp đón trẻ đi học trở lại

Vẫn còn trên 230 trường học chưa mở cửa trở lạiĐảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh sau lũQuy trình xử lý nước ăn uống trong mùa lũNhiều vùng thấp trũng vẫn còn ngập sâuKhẩn trương hỗ trợ người dân ở vùng ngập sâu

Sáng 20/10, Trường mầm non Xuân Dương nước vẫn còn ngập 

Năm nay, các cô không tọa đàm, không hoa, quà và những lời chúc mừng như thường lệ. Họ dậy sớm, về trường với dụng cụ lao động, có người còn nhờ cả người thân đến hỗ trợ các việc nặng nhọc.

Cô Trần Thị Nhàn, 25 tuổi, giáo viên Trường mầm non Phú Thanh (Quảng Thành, Quảng Điền) ở phường Thủy Biều (TP. Huế) tìm cách về trường từ sáng. Ở đây, nhóm các cô giáo khác đã bắt tay quét rác, cào rêu, chùi bàn ghế… Mùa mưa lũ này, cô Nhàn đi làm khá vất vả, hành trình đi về khảng 40 km. Khi qua những đập tràn nước xiết, cô phải gửi xe đi bộ. Trường mầm non Phú Thanh ngập gần 1m trong đợt mưa lũ vừa qua, 5 ngày sau nước mới rút. “Tinh thần mùa lũ ai cũng sẵn sàng, nghe mưa bão về, các cô cùng nhau bưng đồ chơi ngoài sân vào trường hoặc kê lên cao. Nào là dọn dẹp bàn ghế chăn, dụng cụ học tập của các cháu… "Chừ đầu óc tụi em là làm sao để trường lớp phải khang quang sạch đẹp, đón cháu trở lại chơ không nghĩ chi về Ngày Phụ nữ Việt Nam hết trơn”, cô giáo chia sẻ.

Trường mầm non Phú Thanh cơ sở thôn Thanh Hà có 8 lớp, 17 giáo viên. Mưa lũ đợt trung tuần tháng 10, nơi đây ngập dài ngày, một số bàn ghế cho các cháu bị ngâm nước lũ nên xuống cấp khoảng 40 cái. Ngoài ra, các tủ đựng chăn chiếu gối của trẻ bằng chất liệu ván ép bị ướt, bung. Theo cô Phan Thị Lệ Huyền, Hiệu trưởng Trường mầm non Phú Thanh cơ sở thôn Thanh Hà, trường ưu tiên việc dọn lụt, động viên mọi người cùng cố gắng chứ không tổ chức gặp mặt các cô giáo nhân ngày Phụ nữ Việt Nam như mọi năm.

Tại Trường mầm non Xuân Dương (Quảng An, Quảng Điền), các cô liên tục dọn lũ từ cuối tuần trước đến nay. Có cô nhẩm tính mới đầu mùa mưa lũ, trường đã quét dọn lụt tới lần thứ tư. Sáng nay, toàn bộ giáo viên, bảo vệ... hiệp sức đẩy bùn, gom rác, rửa dọn đồ chơi ngoài trời cho trẻ.

Cô Nguyễn Thị Lài, Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Dương cho hay, nắm dự báo thời tiết, trường đã xây dựng kế hoạch phòng chống lụt, bão. Như đợt này, mới dọn xong cơ bản hôm 18/10 thì tối 19/10 nước lại lên. Sáng nay, các cô tiếp tục vệ sinh trường lớp để đón cháu đi học lại. Tuy cơ sở vật chất không thiệt hại nhiều do trường được tầng hóa, song cảnh quan vườn rau, hoa, vườn ươm… dành cho bé dạo chơi hỏng hoàn toàn. Những ngày qua, ban giám hiệu trường phân công trực mưa bão để ngay khi nước rút là phải xả bùn, quét dọn cho kịp…

Thừa Thiên Huế Online ghi lại hình ảnh ngày 20/10 vất vả của các cô giáo trường mầm non ngập lụt:

Các trường huy động toàn lực lượng dọn lũ

Trường mầm non Phú Thanh, Quảng Thành, Quảng Điền ở khu vực dễ ngập nên các cô giáo khá vất vả mùa này

Một sân chơi đầu tư công sức nay phủ đầy bùn non

Các cô giáo quần mưa, đi ủng, mang dép lội bùn dọn lụt

Giáo viên, bảo vệ, ban giám hiệu trường đều chung tay dọn dẹp

Cô giáo Trường mầm non Phú Thanh tỉ mỉ cào sạch rêu và bùn lối đi vào lớp của trẻ

Trong khi đó, cô giáo phụ trách Trường mầm non Hương Phong cụm Thanh Phước phải nhờ người nhà đến hỗ trợ công việc nặng nhọc. "Nghe mưa là lo lụt, sợ cơ sở vật chất hư hại", cô giáo này nói

Khu vực được đầu tư chăm chút nhằm xây dựng Trường mầm non Xuân Dương đạt chuẩn. Mưa lụt đã phá hỏng toàn bộ 

Kê cao những đồ dùng thiết yếu của trẻ phòng khi nước lại lên 

Clip các trường thấp trũng dọn dẹp ngày 20/10

Linh Trúc (Thực hiện)

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

Ngày 10/12, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở Quảng Điền.

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền
Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết

Sáng 2/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, từ 19 giờ ngày 30/11 đến 7 giờ ngày 2/12 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa, mưa to và mưa rất to, lượng mưa phổ biến 150-300mm có nơi cao hơn như Thủy điện Rào Trăng 4 358mm; Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Điền) 356mm.

Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết
Chiếc ghe ở phố

Chú T. là bạn của ba tôi. Nhà có điều kiện nên tậu được biệt thự to ở An Cựu City. Đẹp, tiện nghi và sang trọng. Cha con tôi ghé thăm được chú khoe đủ thứ. Không có chi lạ trong mua sắm, chỉ ngạc nhiên là chiếc ghe được chú giới thiệu rất rành rọt, được cất kỹ ở tận tầng ba. Chú bảo, lạ lắm phải không, sắm chiếc ghe là để khi lụt to có phương tiện mà đi lại. Rồi chú giải thích, thường khi có lụt, đường sá trong vùng đều bị úng ngập, vậy nên chỉ có ghe xuồng là hữu hiệu nhất.

Chiếc ghe ở phố
Săn hàng giảm giá sau mưa lũ

Cửa hàng ngập nước lụt, chủ hàng không trở tay cứu kịp hàng hóa nên chấp nhận bán giảm giá, kiếm lại tiền vốn. Khách hàng thì tranh thủ lựa được nhiều món đồ ưng ý, giá cả phải chăng. Cuộc mua bán rộn ràng nhộn nhịp kèm những lời động viên cùng nhau vượt qua thiên tai.

Săn hàng giảm giá sau mưa lũ

TIN MỚI

Return to top