ClockThứ Bảy, 06/01/2018 13:00

Đón năm mới 2018: Nóng & ấm

TTH - Sức nóng của “lò lửa” chống tham nhũng và hơi ấm của nền kinh tế với sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2017, đó là chỉ dấu lạc quan để Việt Nam bước vào năm mới 2018.

Lãnh đạo thế giới gửi thông điệp chúc mừng Năm mớiHát mừng năm mới 2018Thế giới hân hoan chào đón năm mới 2018Quốc gia nào đón năm mới 2018 sớm nhất thế giới?Tổng thống Nga gửi lời chúc mừng năm mới đến các lãnh đạo các nước

Nếu đánh giá một cách cô đọng về năm 2017 thì đó là hai từ: ấm và nóng. Báo chí trong và ngoài nước đều gọi năm 2017 của Việt Nam là “một năm đặc biệt”. Trong đó, có hai dấu ấn đặc biệt nhất: sự quyết liệt của cuộc đấu tranh chống tham nhũng; lần đầu tiên cả 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mức kế hoạch.

Tổ chức thành công hội nghị cao cấp APEC tại Đà Nẵng là một trong những điểm nhấn của Việt Nam trong năm 2017 

Lò đã nóng

Dấu ấn đặc biệt đầu tiên là sự kiện tổ chức thành công hội nghị cao cấp APEC lần thứ 25 diễn ra trong suốt năm và cao điểm là Tuần lễ cao cấp APEC tại Đà Nẵng (tháng 11) với sự có mặt của lãnh đạo cao nhất các nền kinh tế hàng đầu thế giới: Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Úc, Hàn Quốc... Sự kiện gây dấu ấn sâu đậm nhất mà hầu như báo chí và người dân đều bầu chọn vẫn là cuộc đấu tranh chống tham nhũng tăng lên đến mức quyết liệt, với câu nói gây ấn tượng mạnh mẽ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp thứ 12 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy!”.

Lần đầu tiên, một Ủy viên Bộ Chính trị (ông Đinh La Thăng) bị kỷ luật cảnh cáo, cách chức (Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh), cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, sau đó bị khởi tố và bắt tạm giam. Hàng loạt lãnh đạo cấp cao khác cũng bị kỷ luật nghiêm khắc, như Nguyễn Xuân Anh (thôi Ủy viên Trung ương Đảng, cách chức Bí thư TP. Đà Nẵng, bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND TP), Hồ Thị Kim Thoa (miễn nhiệm Thứ trưởng Bộ Công thương). Hàng loạt lãnh đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành bị kỷ luật nặng nề vì vi phạm hoặc có khuyết điểm trong công tác quản lý... Ngay cả những lãnh đạo đã nghỉ hưu như ông Vũ Huy Hoàng cũng bị kỷ luật và xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, nguyên Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc và Gia Lai bị cảnh cáo...

Lần đầu tiên, tình trạng “bổ nhiệm người thân” mà dân gian gọi là “nạn con cha cháu ông” đã bị chấn chỉnh bằng các hình thức kỷ luật nghiêm khắc, mà điển hình là việc xóa tên trong danh sách đảng viên và hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm đối với Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, đồng thời là con trai của cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh này. Hàng loạt “đại án” đã khởi tố hoặc đưa ra xét xử, mà điển hình là vụ án sai phạm ở Tập đoàn dầu khí gắn liền với những cái tên Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh...

Nền kinh tế ấm lên

Cùng với sức nóng của “lò lửa” chống tiêu cực là kết quả ấn tượng của nền kinh tế 2017 đã giúp cho tình hình trở nên sáng sủa hơn. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội căn bản đã đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, nổi bật là tăng trưởng GDP đạt 6,81%, mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức kỷ lục, với con số hơn 127.000. Số vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đăng ký đạt mức kỷ lục: hơn 29,7 tỷ USD, tăng 44,2%, và số vốn thực hiện đạt 17,5 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm qua. Dự trữ ngoại hối đạt  51,5 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay...

TS. Huỳnh Thế Du, chuyên gia kinh tế thuộc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright (Mỹ), nhận định: “Có thể đánh giá ở những góc độ khác nhau, nhưng sự ấm lên của nền kinh tế Việt Nam là khó có thể phủ nhận”. Theo ông, đây là kết quả từ sự nỗ lực “hành động, hành động và hành động” của Chính phủ “kiến tạo và phục vụ” mà đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

2018 tiếp tục duy trì bền vững

“Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại, củng cố lòng tin và tình thương yêu, quí trọng của nhân dân”. Lời phát biểu đó của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 6 (11/10/2017) cho thấy cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng vẫn tiếp tục mạnh mẽ. “Lò” sẽ tiếp tục nóng trong năm 2018!

Tiếp tục giữ ấm cho nền kinh tế sẽ là thách thức và đòi hỏi sự nỗ lực cao của cả nước. TS. Huỳnh Thế Du cho rằng những kết quả khả quan của 2017 cần được duy trì với tính bền vững cao. “Điều đáng mừng nhất là Chính phủ đã không quá lạc quan với thành tích này”. Nhận định đó của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - cùng với động thái bình tĩnh của Chính phủ, là cơ sở để bước vào năm 2018 một cách an tâm.

Năm 2018 cần tiếp tục quyết liệt: kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng nền công vụ trong sạch, quyết tâm loại trừ tham ô, nhũng nhiễu. Hãy hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn để chớp cơ vươn lên. Cán bộ nào lơ là trách nhiệm, thiếu nhiệt huyết cần được thay thế ngay

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Bài: MINH ĐĂNG - Ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới

Dù thời tiết trời mưa phùn và lạnh nhưng rất nhiều người dân xứ Huế đã tìm đến các ngồi chùa vào sáng mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để lễ Phật, cầu một năm mới may mắn bình an, vạn sự hanh thông cho bản thân và gia đình.

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới
Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương

Đúng thời khắc Giao thừa chuyển giao năm cũ Quý Mão sang năm mới Giáp Thìn 2024, màn pháo hoa tầm cao được bắn lên trên bầu trời ngay Kỳ đài, phía trước Ngọ Môn trong tiếng reo vui, chúc nhau một năm mới an lành, hạnh phúc.

Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương
Cuối năm “vẽ” bình an

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán, ngoài đường phố, không khí nhộn nhịp, rộn ràng. Còn ở lớp vẽ nhỏ nép mình trong con hẻm trên đường Điện Biên Phủ, các học viên đang chăm chú hết mức có thể. Đặt tâm trí vào từng đường cọ, nét bút, họ đang trang trí cho những quả dừa trong workshop “Vẽ dừa trang trí tết”.

Cuối năm “vẽ” bình an
Return to top