ClockThứ Hai, 28/10/2019 09:56

Dọn rác trong ý thức của mỗi người

TTH - Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ở tỉnh ta đang được lan tỏa cả cộng đồng. Nhưng cần thiết trong lúc này là tạo ra được ý thức của mỗi người với trách nhiệm thực sự, những việc làm cụ thể, tạo thói quen, ý thức bảo vệ môi trường.

Dọn “rác” trên khôngLan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh” ở Phú Lộc“Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp”.

Kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào, với hình ảnh xuống đường xắn tay thu dọn vệ sinh đã có tác động tích cực. Bây giờ dạo quanh thành phố và nhiều vùng nông thôn đã thấy sạch hơn, những bãi rác tự phát được dẹp bỏ, vệ sinh nơi công cộng từng bước đi vào nề nếp... Trong cộng đồng dân cư không cần nhắc nhở, đã có sự giám sát, tự giác gom rác, vệ sinh xung quanh nơi ở của từng gia đình.

Vậy nhưng quan sát chung nhiều nơi vẫn còn nhiều hình ảnh phản cảm, không đẹp mắt. Trong đợt mưa lớn vừa qua, nhìn sông Hương đoạn từ chợ Đông Ba đến phía dưới hạ nguồn mới thấy được lượng rác trôi dồn ra sông còn khá nhiều. Rác đủ các loại, nhiều nhất là rác sinh hoạt được bọc trong các bao ni lông trôi dạt tấp vào hai bên bờ. Những nhà sát bờ sông thì dường như xem con sông là bãi rác vô tận khi tiện tay vứt rác cho nước cuốn đi.

Sông Hương, sông Ngự Hà, An Cựu, Như Ý… lá phổi điều hòa không khí cho Huế và vùng phụ cận đang bị tàn phá từng ngày do rác từ thiếu ý thức của người dân. Xung quanh các chợ Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự, Vỹ Dạ… là nguồn rác lớn đổ xuống sông. Khi ra công tác ở quận Hà Đông chứng kiến tận mắt sông Nhuệ nước đen kịt, rác thải lấp gần hết dòng chảy lại thấy nóng lòng cho các con sông ở Huế. Không làm nghiêm từ bây giờ, con người sẽ bức tử các dòng sông một ngày không xa.

Dạo quanh đường phố không khó thấy ở bất cứ đâu có quán ăn, nơi sửa xe, dịch vụ các loại đều là những điểm xả của rác và nước bẩn. Dầu máy, nước rửa đổ tràn, lâu ngày đóng bẩn đen kịt từng đoạn. Nhiều quán ăn sau khi rửa chén bát xong hắt luôn cả chậu nước cùng đồ bẩn ra ngay giữa đường. Nhiều đường phố rác vẫn được tập kết bên đường sau khi bán hàng xong bất kể thời gian nào trong ngày. Việc làm đó gần như là thói quen bình thường không thấy ai nhắc nhở, xử phạt.

Những điểm vui chơi công cộng sau mỗi lần biểu diễn, vui chơi xong cũng là lúc rác các loại tràn ngập, mặc dù có thùng rác xung quanh.

Phong trào vệ sinh làm sạch đẹp môi trường đã được lãnh đạo tỉnh phát động hơn nửa năm nay. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 155 xử lý hành chính về môi trường. Luật đã có hiệu lực thì cần phải có biện pháp  xử phạt thật nghiêm. Có như vậy mới dần tạo thói quen, tự giác của người dân. Dọn rác cho môi trường nhưng đồng thời phải “dọn rác trong ý thức” mỗi người.

PHƯỚC AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top