ClockThứ Hai, 21/12/2020 16:17

Dồn sức hỗ trợ sinh kế

TTH - Đồng hành cùng hội viên khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế sau bão lụt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đã và đang dồn sức hỗ trợ sinh kế.

Tấm lòng đáng quý

Hội LHPN tỉnh trao gà giống cho hội viên phụ nữ Phú Vang

Tín hiệu vui

Tranh thủ trời tạnh ráo, chị Lê Thị Phượng ở thôn Đại Phú, xã Phong Chương, huyện Phong Điền thả đàn dê 30 con lên đồi kiếm ăn. Chị kể, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng 5 triệu đồng để tạo sinh kế, chị vay thêm vốn ngân hàng qua kênh phụ nữ để đầu tư gần chục con dê, bù số dê bị chết do lũ trước đó và mua thêm 12 con heo giống. Ngoài ra, 9 con heo thịt thoát lũ kịp thời nay sắp xuất chuồng. "Chỉ mong thời tiết thuận lợi để đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, sớm bù lại thiệt hại do lũ lụt gây ra", chị Phượng tâm sự.

Vừa đủ chỉ tiêu thoát nghèo vào đầu tháng này, chị Hồ Thị Mừng ở thôn Phú Lộc, xã Phong Chương thành thật: “Đây là kết quả nỗ lực của bản thân gia đình tôi và có sự đồng hành của các cấp hội phụ nữ”.

Đầu năm nay, chị Mừng được Hội LHPN huyện Phong Điền hỗ trợ làm nhà vệ sinh đạt chuẩn. Trước đó, chị được Hội LHPN xã tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh phụ nữ và được Chi hội Phụ nữ thôn Phú Lộc cho mượn tiền từ Quỹ tiết kiệm tại chỗ để xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Gần đây, khi được Trung ương Hội hỗ trợ 5 triệu đồng tạo sinh kế, chị Mừng mua thêm 100 con gà giống để tăng đàn. Chị chia sẻ: "Không phụ lòng của các cấp hội, tôi không ngại khó, ngại khổ, dành hết thời gian chăn nuôi thật tốt, nhờ vậy đã thoát nghèo".

Chị Nguyễn Thị Linh Nhâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Chương thông tin, năm 2020 tuy gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, song Hội LHPN xã đã giúp được 5 hội viên thoát nghèo, vượt chỉ tiêu so với hội cấp trên đề ra và cũng vượt so với năm trước. “Vinh dự được Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam về thăm, tặng quà và trao kinh phí hỗ trợ sinh kế, chị em hội viên ai cũng phấn khởi, thi đua sử dụng nguồn hỗ trợ hiệu quả”, chị Nhâm cho biết.

Được Trung ương Hội hỗ trợ, những đàn gà, lứa heo cũng đang được nhiều hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà chăm sóc, phát triển tốt.

Theo chị Đặng Đỗ Liên Chi, Chánh Văn  phòng Hội LHPN tỉnh, với số tiền và quà tặng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam trong chuyến thăm đầu tháng 11/2020, Hội đã dành một phần kinh phí để hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ và các cấp hội đã đôn đốc, hướng dẫn để nguồn sinh kế phát huy hiệu quả. Qua hơn một tháng được hỗ trợ, hầu hết các chị đều sử dụng đúng mục đích. 

Tranh thủ nhiều nguồn

Trong chuyến thăm, tặng quà vừa qua trên địa bàn tỉnh, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Nguồn hỗ trợ sinh kế của Trung ương Hội chỉ là bước đệm khởi đầu, các cấp hội trong tỉnh cần linh hoạt, vận động nhiều nguồn lực khác nhau để tập trung thực hiện, giúp hội viên vượt khó, ổn định sản xuất”.

Từ sự chỉ đạo đó, Hội LHPN tỉnh và các đơn vị cơ sở đã tập trung triển khai thực hiện. Trong tháng 12 này, Hội LHPN tỉnh đã tiến hành trao 1.000 con gà giống 1 tháng tuổi đã qua kiểm dịch, trị giá 30 triệu đồng cho các hội viên xã Phú Dương, huyện Phú Vang. Hoạt động này mở đầu cho mô hình “Hỗ trợ sinh kế giúp hội viên khôi phục sản xuất” của Hội LHPN tỉnh. Mô hình được thực hiện với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng, trích từ nguồn của Tỉnh hội và quyên góp vận động được. Để mô hình thành công, Tỉnh hội đã có kế hoạch trao toàn bộ sinh kế trong tháng 12 này theo nhu cầu từ cơ sở đề xuất, kèm theo cam kết sinh kế được trao phải phát huy hiệu quả theo thời gian quy định. Trong đó, ưu tiên cho hội viên nghèo, khó khăn tại các địa phương bị thiệt hại nhiều do thiên tai.

Tỉnh hội Phụ nữ cũng đã kết nối và được Tổ chức trẻ em Rồng Xanh hỗ trợ 50 ngàn USD để thực hiện gói hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ phát triển bền vững sau bão lũ. Gói hỗ trợ bao gồm nhiều nội dung, trong đó tập trung hỗ trợ sinh kế bền vững như dạy nghề gắn với tạo việc làm cho những phụ nữ đang độ tuổi lao động, có khả năng sử dụng hiệu quả nguồn sinh kế được hỗ trợ.

Hội LHPN các cấp trên toàn tỉnh đang tích cực đồng hành cùng hội viên. Tiêu biểu, Hội LHPN huyện Phú Vang hỗ trợ cho 25 hội viên, mỗi hội viên 2 con heo giống, đồng thời, trao tặng 2 tạ tỏi giống Lý Sơn cho 9 hội viên phụ nữ xã Vinh Thanh để thực hiện điểm mô hình trồng tỏi Lý Sơn.

“Hiện nay, với tổng dư nợ 1.747 tỷ đồng thông qua ủy thác từ ngân hàng và 54 tỷ đồng nguồn tiết kiệm tự nguyện trong các chi hội đã tạo điều kiện cho hơn 54 ngàn hộ vay phát triển kinh tế gia đình. Đây sẽ là cơ sở giúp hội viên phụ nữ vượt khó để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế”, chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh tin tưởng. 

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Return to top