ClockThứ Hai, 28/11/2022 20:39

Dồn sức thực hiện các thủ tục về dữ liệu dân cư

TTH - Nhằm phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, cùng với việc đẩy mạnh cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Công an huyện Phong Điền đang đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân.

Thực hiện Đề án 06 ở Nam ĐôngRà soát, điều chỉnh để bãi bỏ việc phải xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện giao dịch, thủ tục hành chínhỨng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử

Người dân đến Trung tâm Hành chính công để làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip và đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử

Tiện ích của ứng dụng định danh điện tử

Khi có thông tin về việc thực hiện các thủ tục làm tài khoản ĐDĐT, bà Trần Thị Lệ (SN 1959), ở xã Phong Thu đã đến Trung tâm Hành chính công huyện để làm thủ tục. Tại đây, bà Lệ được cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an huyện Phong Điền nhiệt tình hướng dẫn. “Quá trình làm tài khoản ĐDĐT, tôi được cán bộ giải thích cặn kẽ về mục đích, ý nghĩa. Đây là việc làm cần thiết, kịp thời quy định của Luật Cư trú về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng... ”, bà Lệ chia sẻ.

Sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền, ông Nguyễn Văn Thành, ở tổ dân phố Khánh Mỹ, thị Trấn Phong Điền đã chủ động thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chip; đồng thời, với sự hướng dẫn của cán bộ Công an huyện, ông Thành đã đề nghị cấp tài khoản ĐDĐT. Trải nghiệm về App tài khoản ĐDĐT - VNeID, ông Thành phấn khởi: “Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng ĐDĐT đã mang lại cho tôi nhiều tiện ích trong giải quyết các thủ tục hành chính...”.

Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết: VNeID là ứng dụng của Bộ Công an cung cấp. Ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của CCCD điện tử, bảo đảm chính xác, tiện lợi, thông tin của công dân được bảo mật. Người dân sau khi kích hoạt tài khoản ĐDĐT tử mức 1/mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng (dịch vụ công trực tuyến; đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…), sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều thủ tục.

Đến tận trường học hướng dẫn

Thực hiện kế hoạch cao điểm “90 ngày đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Công an huyện Phong Điền đã có sáng kiến, phân công CBCS đến tận địa bàn, cơ sở để hướng dẫn cài đặt phần mềm VNeID.

Trước hết, tập trung vào đối tượng là cán bộ, giáo viên, học sinh, vì đây là đối tượng có số lượng lớn, tập trung và đa số đã sử dụng điện thoại thông minh. Trước thời điểm cán bộ công an tổ chức hướng dẫn, số lượng các em học sinh đã cài đặt phần mềm VNeID là rất ít, có nhiều trường hợp còn tỏ ra bỡ ngỡ trước ứng dụng này.

Một số học sinh cho biết, đã tải ứng dụng về điện thoại, nhưng sau một vài lần thử đăng ký theo hướng dẫn nhưng không thành công nên cũng không còn hào hứng. Do vậy, trong quá trình triển khai hướng dẫn việc cài đặt ứng dụng tại các trường học, ngoài việc giúp các em thực hiện đúng, đủ các thao tác để việc cài đặt diễn ra thuận tiện nhất, cán bộ công an còn lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến những tiện tích của việc sử dụng tài khoản ĐDĐT.

Tại Trường THPT Phong Điền, Đoàn Thanh niên Công an huyện phối hợp với Công an thị trấn, Đoàn Thanh niên thị trấn Phong Điền và Đoàn trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho 250 học sinh lớp 11 và lớp trưởng, bí thư chi đoàn các khối 10 và 12 cách thức tải phần mềm, đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT - VNeID.

Kết quả cho thấy, chỉ sau một thời gian ngắn, đã có hàng trăm tài khoản ĐDĐT được cài đặt. Không chỉ hào hứng với ứng dụng mới này, cán bộ, giáo viên cũng như học sinh sau khi được hướng dẫn, cài đặt thành công trở thành những người tuyên truyền, hướng dẫn cho bạn bè, người thân của mình cài đặt ứng dụng.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay

Công an tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tuyên truyền triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng phục vụ cho vay an sinh xã hội là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình sau khi nhận Công văn số 184/CV-TCTTKĐA ngày 8/1/2024 của Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ.

Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay

TIN MỚI

Return to top