ClockThứ Sáu, 15/01/2016 10:22

Đón Tết sớm với lính biển

TTH - Những ngày này, khi mọi người chuẩn bị được sum vầy bên người thân, gia đình vui xuân đón Tết, thì các chiến sĩ Hải đội 2, biên phòng tỉnh lại lênh đênh giữa trùng khơi để canh giữ cho vùng biển của Tổ quốc.

Không hẹn trước, chúng tôi đến thăm Hải đội 2 trong những ngày đơn vị triển khai nhiệm vụ trước dịp đón xuân về. Do đặc thù công tác, trước mỗi dịp Tết, đơn vị lên kế hoạch phân bổ nguồn tăng gia sản xuất như thịt heo, thịt dê, gà, cá, rau xanh… và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón xuân sớm. Công việc của các cán bộ, chiến sĩ ở đây lúc này khá bận rộn. Ngoài những chiến sĩ làm nhiệm vụ trực ban, trực chiến, những người còn lại tập trung chuẩn bị chế biến các món ăn, trang trí phòng ốc… Thượng tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2 - người có thâm niên làm lính biển tâm sự: “Sau khi đón xuân sớm, cán bộ, chiến sĩ phải lên tàu làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ tuyến biển từ đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) đến tận vùng biển đảo Sơn Chà, đến khi về lại đất liền thì Tết đã qua. Vì vậy, trước khi anh em lên đường làm nhiệm vụ, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các món ăn theo tiêu chuẩn để đưa lên tàu”.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 xuất kích làm nhiệm vụ

Buổi đón xuân sớm với đơn vị thật lắng đọng. Chúng tôi quây quần hỏi chuyện gia đình, chuyện sinh hoạt trên tàu, chuyện tình yêu của các chiến sĩ trẻ… Trung úy Lê Công Tuấn, Phó thuyền trưởng tàu BP31-12-01 kể rằng: “Vì yêu cầu nhiệm vụ, số anh em ở tàu được tranh thủ về quê ăn Tết rất ít. Có cán bộ, chiến sĩ hai năm chưa được về đón Tết với gia đình lần nào”. Được gặp những người lính biển đúng vào dịp các anh chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ trong thời điểm này cảm giác thật khó tả. Tôi hiểu, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những người lính biển đều biết vượt lên khó khăn gian khổ, mất mát, hi sinh để hoàn thành nhiệm vụ. Trò chuyện, anh Tuấn đưa tôi xem cuốn nhật ký anh viết về những ngày lênh đênh trên biển, đôi mắt anh ánh lên niềm tự hào về những chiến công thầm lặng của đơn vị mỗi dịp Tết đến, xuân về...

Anh Tuấn nhớ lại vào dịp giáp Tết năm trước, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đang tiến hành tuần tra trên biển thì Đài thông tin của tàu đơn vị tiếp nhận tin từ biển khơi gửi về một tàu cá gặp sự cố chết máy kêu cứu. Ngay sau khi nhận được thông tin, tổ cán bộ và nhân viên của Đài thông tin nhanh chóng thông báo đến Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh để có phương án hỗ trợ cho ngư dân. Xác định được vị trí của tàu đang cần giúp đỡ, đơn vị nhanh chóng tiến hành xuất kích ứng cứu, kịp thời lai dắt tàu cá gặp sự cố vào nơi an toàn.

Trải qua nhiều cương vị công tác, trung úy Tuấn không còn nhớ mình đã có bao nhiêu lần cùng đồng đội xuất quân làm nhiệm vụ trên biển. Đó là những cuộc tuần tra theo kế hoạch của đơn vị, hay những lần xuất kích đột xuất cứu hộ, cứu nạn. Có những chuyến tàu xuất phát khi trời yên, biển lặng, nhưng cũng không ít những chuyến tàu ra khơi trong mưa gió bão bùng. Tuấn tâm sự: “Làm sao nhớ hết những chuyến đi, tôi chỉ thấy mình “lớn lên” qua mỗi lần ra biển, đến bây giờ tôi cảm thấy tuyến biển này gần gũi lắm, có thể nhớ được các con lạch, cửa biển dọc tuyến biển Bắc miền Trung này…”.

Câu chuyện của anh Tuấn kể luôn bị đứt quãng bởi hệ thống thu phát tín hiệu tại đơn vị. Tôi phải hỏi đi, hỏi lại nhiều lần do âm thanh phát ra từ các bộ máy ICOM. Thượng uý Nguyễn Ngọc Trìu, nhân viên thông tin Hải đội 2 cho biết: “Mỗi dịp giáp Tết, rất nhiều lượt tàu cá liên lạc về với gia đình để hỗ trợ hậu cần và tìm tàu thu mua hải sản đánh bắt được. Sau khi nhận được thông tin, tổ cán bộ và nhân viên trong ca trực của đơn vị nhanh chóng thông báo để có phương án hỗ trợ cho ngư dân. Do yêu cầu của nhiệm vụ, chúng tôi xác định vui xuân không quên nhiệm vụ…

Bài, ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Return to top