ClockThứ Năm, 20/11/2014 20:26

Đơn thân nhưng không đơn độc

TTH - “Một vai hai gánh” của những phụ nữ đơn thân đã bớt nặng nhờ được các cấp hội phụ nữ đồng hành, chia sẻ.

 

Hỗ trợ nhà ở

 

Trong căn nhà 3 gian kiên cố còn nguyên mùi vôi mới, chị Lê Thị Gái (thôn Thanh Hương Đông, xã Điền Hương - Phong Điền) nhớ lại những ngày tháng cơ cực đã qua. Năm 18 tuổi, chị yêu rồi lấy chồng như bao người con gái khác. Người chồng mà chị tưởng sẽ đồng cam cộng khổ với mình suốt cuộc đời lại hay rượu chè, cờ bạc, đánh đập chị thường xuyên. Chịu không nổi, chị ôm hai con về nhà mẹ đẻ, sống đơn thân. Một mình chị xoay xở vừa làm ruộng, đan lưới thuê, vừa chăn nuôi, từ sáng sớm cho đến tối mịt không ngơi tay nhưng cuộc sống vẫn không khá lên được. Chị vẫn phải chạy vạy khắp nơi mỗi khi 2 con vào năm học mới, mẹ con chị sống trong túp lều tạm trên nền đất của mẹ đẻ. Đầu năm 2014, được Hội LHPN huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, vay mượn thêm cộng với sự giúp đỡ của người thân, chị Gái đã có ngôi nhà ấm cúng, che mưa che gió. “Cuộc sống còn khó khăn nhưng tui luôn cảm thấy ấm lòng vì được cộng đồng quan tâm chia sẻ”, chị Gái nói.

 

Được Hội phụ nữ hỗ trợ máy làm hương chị Lê Thị Thúy Hạnh có việc làm ổn định

 

Không chồng, chị Nguyễn Thị Mai (xã Điền Hương-Phong Điền) vượt qua sự gièm pha “xin” một đứa con để nương tựa lúc xế chiều. Tuy nhiên, chuyện cơm áo, gạo tiền, thuốc thang mỗi khi con đau ốm thì chẳng dễ dàng với người mẹ đơn thân như chị. Dù vất vả bươn chải nhưng gần 20 năm nay, mẹ con chị cũng phải sống trong cảnh “nhà dột cột xiêu” trên mảnh đất mượn. San sẻ cùng chị Mai, Hội LHPN xã Điền Hương đã đề nghị chính quyền cấp đất miễn phí và đề xuất xây “Mái ấm tình thương” cho chị. Hội LHPN xã cũng tạo điều kiện cho chị Mai vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Năm 2014, chị Mai đã chính thức thoát ra khỏi hộ nghèo. Chị nhớ lại “khi được biết Hội phụ nữ hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà, tui mừng quá không ngủ mấy đêm liền”.

 

Bà Phan Hồng Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Tuy không có một chương trình, chính sách đặc biệt nào dành cho phụ nữ đơn thân, song trong tất các các phong trào của Hội, chúng tôi đều ưu tiên hàng đầu cho phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo làm chủ hộ, từ hỗ trợ mái ấm tình thương, đến hỗ trợ vốn vay ưu đãi hay tập huấn dạy nghề… Nhờ vậy, số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, phụ nữ đơn thân được giảm đi hàng năm.

Không chỉ Phong Điền, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ, nhiều phụ nữ đơn thân trên địa bàn toàn tỉnh đã chạm tới giấc mơ có nhà ở. Nhìn nét mặt rạng ngời hạnh phúc của chị Lê Thị Hương (thôn Vân Căn-thị trấn Sịa-Quảng Điền) khi có ngôi nhà mới, chúng tôi cũng vui lây. Chị tíu tít dẫn khách đi tham quan từ phòng này đến phòng khác. Chị Hương bị tật, một mình phải nuôi 2 con nhỏ trong căn nhà như sắp sập. Ngoài cửa hàng tạp hóa nhỏ, chị Hương còn chăm chỉ chằm nón, nhưng dù tằn tiện cũng chỉ đủ trang trải những bữa cơm đạm bạc, chẳng bao giờ dám nghĩ đến ngôi nhà như thế này. Trong lễ khánh thành nhà, chị Hương lặp lui lặp tới: “Cảm ơn các cán bộ phụ nữ, nhờ có Hội mẹ con em không phải chịu đựng cảnh ôm nhau khóc vì sợ hãi mỗi khi mưa bão”.

 

Tạo kế sinh nhai

 

Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà ở, các cấp hội phụ nữ cũng tạo điều kiện để phụ nữ đơn thân có nghề nghiệp ổn định phát triển kinh tế. Chúng tôi tới gặp chị Lê Thị Thúy Hạnh (tổ 5 phường Phú Thuận-TP Huế) khi chị đang cần mẫn với nghề làm hương. Đôi bàn tay chai sần của chị đã nói hộ nỗi cực nhọc bươn chải của người phụ nữ vừa làm cha vừa làm mẹ này. Ký ức tràn về làm hai hàng nước mắt chị trào rơi. Những năm tháng khốn khó nhất bắt đầu với chị khi người chồng không may mắc bạo bệnh, mất năm 1994. Không nghề nghiệp, chị làm đủ việc để nuôi con. Năm 2010, phong trào tiết kiệm nuôi heo đất vì phụ nữ nghèo của phường ra đời, được Hội LHPN phường ủng hộ 2 triệu đồng, góp thêm chị Hạnh mua được máy làm hương. “Không kể ngày đêm, lúc nào rảnh là làm và tui cũng không thấy mệt khi nghĩ từ nay đã có cái nghề để kiếm cơm, kiếm gạo cho con” chị chia sẻ. Năm 2012, thông qua kênh phụ nữ chị vay Ngân hàng chính sách Xã hội mua được chiếc xe máy. Có phương tiện đi lại, chị Hạnh vừa làm hương vừa chạy đi bỏ hàng, nhờ vậy cuộc sống của mẹ con chị đã “dễ thở” hơn. Chị Trần Thị Hữu, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thuận cho biết: Trong phường có 6 phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi luôn tìm cách hỗ trợ để các chị vượt qua khó khăn. Ngoài quan tâm hỗ trợ về mặt vật chất, chúng tôi còn quan tâm về đời sống tinh thần, luôn vận động các chị tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của phường thông qua các ngày lễ lớn để các chị tự tin, hòa nhập”.

 

Không chỉ chị Hạnh, được Hội LHPN các cấp “kề vai, sát cánh”, nhiều phụ nữ đơn thân các huyện, thị xã khác đã vơi đi phần nào được gánh nặng trên đôi vai gầy.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top