ClockThứ Sáu, 20/01/2017 09:45
Xung quanh dự án trùng tu, cải tạo Đài chiến sĩ trận vong:

Đơn vị thi công không thực hiện chính xác họa tiết, hoa văn trang trí

TTH.VN - Đó là kết luận của ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế về công trình trùng tu, cải tạo Đài chiến sĩ trận vong (đường Lê Lợi, TP. Huế) sau khi có buổi làm việc với các đơn vị liên quan cũng như các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu Huế.

Xung quanh dự án trùng tu, cải tạo Đài chiến sĩ trận vong: Không đúng thì phải điều chỉnh lạiĐã chỉnh sửa lại họa tiết, hoa văn trang trí

Đài chiến sĩ trận vong sau khi được trùng tu xong không đảm bảo độ chính xác hoa văn, họa tiết

Thông tin trên được UBND TP. Huế cho biết sáng 20/1. Theo đó, một số chi tiết, họa tiết, hoa văn trang trí như đắp nổi họa tiết hình lá quanh họa tiết gốm V6 ở Trụ lan can đã bị hư hỏng hoàn toàn do thời gian nhưng đơn vị thi công đã thực hiện không đảm bảo độ chính xác và chất lượng như nguyên mẫu gốc. Kết luận này cũng chỉ rõ, các chi tiết trên cần phải được chỉnh sửa, thay thế sau Tết Nguyên đán 2017.

Về màu sắc, đúng theo màu gốc nhưng cần có điều chỉnh về gam màu cho phù hợp. Việc xác định màu sắc qua ảnh chụp, nhất là các ảnh được chụp lại từ các ảnh gốc... là khó có thể chính xác nên ghi nhận phương pháp xác định màu thực tế từ hiện trạng như ý kiến của kỹ sư Lê Văn Quảng và một số nhà nghiên cứu. Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công và tư vấn Giám sát phải làm mẫu màu để lựa chọn thông qua hội đồng do thành phố chỉ định để lựa chọn, được thực hiện trong tháng 2/2017.

Ngoài ra, ông Thành cũng đề nghị cần lập hồ sơ, tài liệu của công trình này một cách đầy đủ, bài bản hơn để tiếp tục có các nghiên cứu, đánh giá, khai thác các giá trị, cũng như cả tên gọi của công trình.

Ông Thành cũng đề nghị các đơn vị liên quan của thành phố cần rút kinh nghiệm vì nếu sớm có báo cáo, giải trình như trên sẽ giúp dư luận, thông tin báo chí hiểu rõ hơn bản chất vấn đề, tạo được sự đồng thuận cao; cũng như cần có tham vấn rộng hơn, nhất là với các chuyên gia, nhà nghiên cứu có ý kiến trước khi triển khai.

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt
Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa

Thái Hòa - ngôi điện biểu trung quyền lực của triều đại nhà Nguyễn, được vua Gia Long khởi công xây dựng năm 1805, nay đang được trùng tu với kinh phí gần 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa được thực hiện từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa
Những “ngôi chùa di động”

Huế là nơi mà Phật giáo vẫn còn giữ được sự trang nghiêm, thiền vị; người Huế sống hiền hòa, từ tốn, trọng hiếu nghĩa và luôn ý thức về nhân quả. Những thứ tạo nên bản sắc của vùng đất và con người ấy một phần phát xuất từ ảnh hưởng của Phật giáo.

Những “ngôi chùa di động”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top