ClockThứ Tư, 09/11/2016 22:14

Donald John Trump: “Tôi sẽ là Tổng thống cho tất cả người Mỹ”

TTH - Ông Trump cũng cam kết bắt tay vào dự án phát triển và đổi mới đất nước. “Chúng tôi có một kế hoạch lớn về kinh tế. Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng và sở hữu nền kinh tế mạnh nhất thế giới”.

Ông Trump đắc cử tổng thống, bà Clinton gọi điện chúc mừng

Ngày 9/11, trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ngay sau khi vượt ngưỡng 270 phiếu bầu để giành chiến thắng trong cuộc đua đầy khốc liệt, ông Donald Trump khẳng định: “Tôi cam kết với mọi công dân của đất nước chúng ta rằng, tôi sẽ là Tổng thống cho tất cả người Mỹ. Bây giờ là thời gian để nước Mỹ hàn gắn vết thương của sự chia rẽ và đến với nhau”.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ Donald John Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump cũng cam kết bắt tay vào dự án phát triển và đổi mới đất nước. “Chúng tôi có một kế hoạch lớn về kinh tế. Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng và sở hữu nền kinh tế mạnh nhất thế giới”.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ nói thêm rằng, ông sẽ luôn đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu, chính quyền của ông sẽ đối xử công bằng với tất cả mọi người. 

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ các nước từ châu Á đến châu Âu bày tỏ sự bất ngờ trước chiến thắng của ông Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen mô tả kết quả bầu cử là một “cú sốc lớn”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cam kết sẽ làm việc với ông Trump, tuy nhiên cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới về vấn đề biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân với Iran và tình hình Syria.

Bà Beatrix von Storch, Phó Chủ tịch Đảng AfD của Đức nhận định: “Chiến thắng của Donald Trump là dấu hiệu cho thấy, công dân của thế giới phương Tây muốn có sự thay đổi rõ ràng trong chính sách”.

Cùng ngày 9/11, lãnh đạo nhiều nước gửi lời chúc mừng đến ông Trump. Trong đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte “chúc mừng nồng nhiệt” ông Donald Trump và trông đợi sự hợp tác để tăng cường mối quan hệ song phương.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Cbsnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, ngày 23/1, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Hội nghị cấp cao Diễn đàn các nền kinh tế lớn về năng lượng và khí hậu:
Tổng thống Mỹ công bố thêm quỹ chống biến đổi khí hậu

Hãng Thông tấn Reuters ngày 21/4 đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tăng cường tham vọng cắt giảm khí thải carbon, đồng thời đoàn kết với cam kết tạo ra một nửa số phương tiện hạng nhẹ được bán ra trong năm 2030 là những mẫu xe không phát thải.

Tổng thống Mỹ công bố thêm quỹ chống biến đổi khí hậu
Return to top