ClockThứ Ba, 17/05/2016 05:31

Đồng bào dân tộc A Lưới hướng về ngày bầu cử

TTH - Mặc dù là huyện miền núi có đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhưng nhờ triển khai linh hoạt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cử tri về ngày bầu cử và dùng chính tiếng đồng bào để tuyên truyền, nên các hoạt động tiếp xúc cử tri diễn ra ở A Lưới thật sôi nổi, cởi mở, được đông đảo bà con đồng tình hưởng ứng...

Ứng cử viên đại biểu Quốc hội hỏi thăm tình hình đời sống của cử tri

Nâng cao nhận thức cho đồng bào

Anh Phạm Minh Cải, Chủ tịch UBND xã Nhâm, huyện A Lưới cho biết: Toàn xã hiện có 8 thôn, bản, có 525 hộ, với hơn 2.200 nhân khẩu, đa số là dân tộc Tà Ôi. Do nhiều thôn nằm cách xa trung tâm xã, nên công tác tuyên truyền về bầu cử của địa phương gặp không ít khó khăn. Hơn thế, thời điểm này trùng với lịch mùa vụ, người dân tập trung lên nương rẫy để sản xuất, vì vậy việc triệu tập bà con để tuyên truyền là không dễ… Xác định rõ đặc thù của địa phương, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, xã còn phân công các cán bộ của xã, thôn đến từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn về các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND, giới thiệu về tiêu chuẩn của đại biểu, nội dung cuộc bầu cử, địa điểm, thời gian tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên (ƯCV)… Qua đó, đồng bào xã Nhâm nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tích cực tham gia các buổi tiếp xúc cử tri và đóng góp ý kiến cho các ƯCV một cách cởi mở, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng.

Cử tri 3 xã Hồng Vân, Hồng Trung và Hồng Thủy (A Lưới) thẳng thắn, cởi mở đóng góp các ý kiến cho các ƯCV tại hội nghị tiếp xúc cử tri 

Một trong những đặc điểm của huyện miền núi A Lưới là địa bàn rộng, các hộ dân sống rải rác, trình độ dân trí thấp. Đây là những khó khăn đặt ra trong công tác tuyên truyền và vận động cử tri đi bầu cử đúng thời gian luật định. Vì vậy, để công tác tuyên truyền cho đồng bào có hiệu quả, các cấp, ngành liên quan ở A Lưới tiến hành đa dạng hóa các loại hình, chú trọng các chuyên mục thông tin phát thanh, truyền hình bằng tiếng đồng bào dân tộc với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, thời lượng và thời điểm phù hợp với giờ sinh hoạt của các hộ gia đình.

A Lưới sẽ bầu đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 31 người, trong số 56 người được giới thiệu ứng cử. Đối với các xã, thị trấn, tổng số đại biểu HĐND được bầu là 484, số người được giới thiệu ứng cử là 868 người.

Ngoài ra, các địa phương còn chỉ đạo các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tiến hành xuống tận thôn, bản phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín để tổ chức mạn đàm lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ của mình.

Kỳ vọng của cử tri

Những ngày vừa qua, các ƯCV ĐBQH và HĐND các cấp đã tiếp xúc cử tri để trình bày dự kiến chương trình hành động nếu được trúng cử. Tại các hội nghị, nhiều cử tri đã bày tỏ tin tưởng về phẩm chất, năng lực, trình độ và ủng hộ chương trình hành động của các ƯCV, mong muốn các ƯCV thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử.

Cũng tại diễn đàn này, đa số người dân nơi đây đều mong các ƯCV giữ mối liên hệ mật thiết với cử tri, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện đúng những điều đã hứa với cử tri trong chương trình hành động, nhất là quan tâm đến việc thu hẹp khoảng cách về đời sống kinh tế - xã hội giữa miền ngược và miền xuôi.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top