ClockThứ Ba, 15/09/2020 13:15

Đồng bộ các giải pháp phòng, chống thiên tai

TTH - Chủ động kế hoạch và các phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, đồng thời đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền cho ngư dân chủ động phòng tránh, Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã chuẩn bị sẵn sàng trước mùa mưa bão năm nay.

Sẵn sàng phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 cấp phát và hướng dẫn sử dụng bản đồ theo dõi bão cho ngư dân

Tuyên truyền đón đầu

Một tháng trở lại đây, sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ thuộc tổ tuần tra của Hải đội 2 ở các cảng cá, bến neo đậu tàu thuyền trở nên quen thuộc với ngư dân tại đây. Nhằm giúp bà con ngư dân có kiến thức chủ động phòng tránh thiên tai, năm nay, Hải đội 2 tập trung đẩy mạnh khâu tuyên truyền ngay từ đầu mùa mưa bão. Ngoài kết nối, vận động nâng cao nhận thức của người dân, đơn vị đã cấp phát miễn phí bản đồ theo dõi đường đi của bão và áp thấp nhiệt đới.

Theo thông tin của Hải đội 2, khi kết hợp với hệ thống thông tin liên lạc trên tàu, đơn vị có thể hỗ trợ ngư dân trên biển chủ động theo dõi tình hình thời tiết trên biển và xác định hướng di chuyển để tránh bão, áp thấp nhiệt đới, hạn chế thiệt hại khi có mưa bão xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Tấn, một chủ tàu đánh cá tại xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) chia sẻ, bản đồ theo dõi bão được cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 cấp phát và hướng dẫn cách sử dụng lần này là công cụ đắc lực hỗ trợ ngư dân trên biển, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần. Các anh luôn là “địa chỉ tin cậy” của ngư dân trên biển, đồng hành cùng tàu thuyền từ khâu thông tin liên lạc cho đến tìm kiếm cứu nạn.

Thiếu tá Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, công tác tuyên truyền, vận động ngư dân  trong mùa mưa bão được đơn vị triển khai linh hoạt mọi lúc, mọi nơi từ trên thuyền cho đến tại cửa biển. Hiện đa phần các phương tiện tàu thuyền đã được trang cấp hệ thống bộ đàm liên lạc và định vị hiện đại nên việc sử dụng bản đồ theo dõi bão sẽ dễ dàng hơn và mang lại hiệu quả cao.

Sẵn sàng ứng cứu

Không chỉ chú trọng khâu tuyên truyền vận động, Hải đội 2 còn thực hiện kế hoạch tăng cường công tác huấn luyện thể lực và các phương pháp cứu đuối nước; đồng thời, giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ. Xác định công tác cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt của đơn vị, mỗi cá nhân luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng xông pha vào những nơi nguy hiểm nhất để cứu giúp người dân. Bên cạnh đó, Hải đội 2 còn tăng cường bảo dưỡng, bảo quản phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn và lên phương án cụ thể đối với mọi loại tình huống thực tế để sẵn sàng cơ động ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ trên biển, Hải đội 2 còn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An và chính quyền địa phương nơi địa bàn đóng quân chủ động các phương án, kế hoạch hỗ trợ các hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp khi bão đổ bộ vào đất liền.

“Để thực tốt công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, quan trọng nhất là vẫn là thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; trong đó, ngư dân và các tổ tàu thuyền liên kết trên biển đóng vai trò trung tâm. Trên cơ sở đó, đơn vị đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao ý thức và kiến thức về phòng, chống thiên tai cho các đối tượng trên để chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra trên biển”, Thiếu tá Lê Văn Hải đúc rút kinh nghiệm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nhận giải pháp triệt để cho bài toán chi phí tại Hội thảo du học các nước của INEC

Chi phí là một trong những yếu tố quyết định bạn có thể du học được hay không. Làm sao để du học thành công mà vẫn tối ưu chi phí? Mời bạn đến gặp chuyên gia và nhận giải pháp triệt để cho bài toán đầu tư tài chính du học hiệu quả tại Hội thảo du học các nước sẽ diễn ra sáng 17/03/2024 tại Đà Nẵng nhé.

Nhận giải pháp triệt để cho bài toán chi phí tại Hội thảo du học các nước của INEC
Return to top