ClockThứ Sáu, 18/10/2013 00:49

Đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật

TTH - Đường Đống Đa nằm giữa trung tâm, đi qua nhiều cơ quan, trường học, khách sạn, nhiều điểm kinh doanh buôn bán lớn trong thành phố. Đẩy nhanh thi công để đường Đống Đa sớm trở thành một tuyến phố khang trang, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật là cần thiết, đặc biệt khi Festival Huế 2014 đang cận kề.

Được triển khai thi công từ đầu năm 2013, dự án đường Đống Đa đang rất ngổn ngang. Cả một dãy phố dài hình thành nhiều hố sâu, nhà cửa 2 bên nham nhở; cùng với vật liệu, máy móc, thiết bị được tập kết rộn ràng. Giờ tan học, phụ huynh không có vỉa hè để dừng xe chờ đón tràn xuống lòng đường rất lộn xộn. Anh Hoàng Văn Lữ, một phụ huynh nói: “Đường Đống Đa được nâng cấp xây dựng lại là điều đáng mừng. Mong muốn nhất là tuyến đường sớm hoàn thành; đặc biệt, những đoạn ngang qua các trường học nên ưu tiên hoàn thành sớm để đảm bảo an toàn cho học sinh...”.

 

Đường Đống Đa được đào bới để xây dựng hạ tầng kỹ thuật

 

 

Dự án nâng cấp đường Đống Đa dài gần 900m, nối từ ngã 5 đường Hai Bà Trưng đến ngã 6 đường Hùng Vương. Tuyến đường được mở rộng 36m; trong đó, vỉa hè mỗi bên rộng 6m, dải phân cách chính giữa rộng 3m và lòng đường mỗi bên rộng 10,5m. Vỉa hè được lát gạch kết hợp thảm cỏ, trồng cây; đoạn qua các cơ quan trường học thảm cỏ liên tục, bố trí lề lún, bãi đỗ xe; đồng thời, xây dựng một số điểm giao thông tĩnh tại một số vị trí phù hợp. Dải phân cách trồng cỏ 3 lá. Hệ thống chiếu sáng sẽ thay mới toàn bộ, trồng trên dải phân cách. Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, có tổng mức đầu tư gần 77 tỷ đồng, do Công ty TNHH NN Môi trường và Công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư.

Các điểm kinh doanh, buôn bán 2 bên đường cũng ảnh hưởng không nhỏ. Ông Trần Quốc Khánh, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH NN Môi trường và Công trình đô thị Huế (cơ quan chủ đầu tư) cho biết: Xác định tầm quan trọng của tuyến đường trung tâm thành phố, công ty đã rất quan tâm đến chất lượng, tiến độ của công trình; cũng như bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên toàn tuyến trong quá trình thi công. Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, công ty cùng với các nhà thầu củng cố lại các mũi thi công, tận dụng tối đa thời gian, trong điều kiện thời tiết có thể, kể cả ban đêm, để thi công trên tuyến.

 

Hàng tuần đều họp giao ban, nhằm giải quyết những vướng mắc. Đối với công tác đảm bảo giao thông trên tuyến, rút kinh nghiệm sau này, giờ cao điểm chỉ thi công trên vỉa hè, trả lại lòng đường cho phương tiện lưu thông...

 

Theo ông Trần Quốc Khánh, nếu chỉ thi công riêng phần đường và vỉa hè thôi thì trong 6 tháng sẽ xong nhưng để tránh sự đào bới sau này, buộc phải thi công đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật liên quan, như: Điện lực, viễn thông, nước sinh hoạt, thoát nước và các hạ tầng kỹ thuật khác trên tuyến. Tất cả đều được định vị, nhằm đảm bảo công tác quản lý, vận hành sau này. Do vậy, dự án nâng cấp đường Đống Đa đang tiến hành đồng thời với Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế; được UBND tỉnh ưu tiên triển khai sớm. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 24.000 triệu yên Nhật, nhằm tăng cường năng lực thoát nước, giảm nhẹ thiên tai do ngập úng trong lòng thành phố; gồm các hạng mục: xây dựng cống thoát nước hỗn hợp trên một số tuyến đường đô thị; xây dựng nhà máy xử lý nước thải; cải tạo hệ thống thoát nước mưa, nước thải, trạm bơm, cửa xả; đồng thời, nạo vét một phần sông An Cựu, sông Phát Lát, sông Như Ý...

 

Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế được lắp đặt trên đường Đống Đa với 2 đường thu 2 bên và 1 đường bao ở giữa; sau này sẽ kết nối với hệ thống thoát nước ở các trục đường lân cận. Ngoài ra, còn 2 tuyến cấp nước sinh hoạt và nhiều tuyến cáp ngầm điện trung thế, viễn thông khác. Hiện nay, đường giao thông đã triển khai mở rộng từ đường Hai Bà Trưng đến Lý Thường Kiệt và đang tạm dừng chờ các đơn vị cấp nước, thoát nước thi công xong mới triển khai tiếp. Các hạ tầng kỹ thuật hoàn thành đến đâu, đường giao thông, vỉa hè sẽ thi công đến đó theo hình thức cuốn chiếu. Theo ghi nhận, hệ thống cấp nước trên tuyến được thi công cơ bản gần xong; hệ thống thoát nước đạt 40% khối lượng.

 

Công trình thoát nước đường Đống Đa có thời gian thực hiện trong 10 tháng nhưng do tính cấp bách của công trình, lãnh đạo tỉnh, thành phố đã làm việc yêu cầu chủ đầu tư và các bên liên quan rút ngắn thời gian thi công xuống còn 5 tháng. Dự kiến, công trình thoát nước đường Đống Đa và các hạ tầng kỹ thuật khác như cấp nước, viễn thông sẽ hoàn thành vào tháng 1/2014; đường giao thông sẽ hoàn thành vào tháng 2/2014; vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh sẽ hoàn thành vào tháng 3/2014; kịp đưa công trình vào sử dụng trong Festival Huế 2014.

Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top