ClockThứ Bảy, 09/11/2019 13:01
KHU DÂN CƯ HƯƠNG SƠ:

Đồng bộ hạ tầng, nhà ở theo mẫu

TTH - Để các hộ dân nằm trong dự án di dân khu vực 1 Kinh thành Huế, giai đoạn 1 có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, UBND tỉnh đầu tư khoảng gần 1.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư (KDC) phía Bắc Hương Sơ thành khu dân cư kiểu mẫu. Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế Hoàng Thiện, chủ đầu tư dự án đã có những chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về quy mô của dự án và công tác chuẩn bị cho cuộc di dân lịch sử trên địa bàn.

Giữa tháng 11 năm nay, phải hoàn thành kiểm kê tài sảnDi dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế đợt 2: Đảm bảo tiến độ trước 31/12/2020Đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho cuộc di dân lịch sửTập trung chỉnh trang đô thị và di dời dân cư Kinh thành Huế

Ông Hoàng Thiện, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế. Ảnh: HỮU PHÚC

Hơn 1 tháng nữa, 523 hộ dân đầu tiên khu vực Thượng Thành sẽ chuyển đến nơi ở mới, ông có thể giới thiệu về hạ tầng kỹ thuật ở khu dân cư?

Đây là cuộc di dân lịch sử với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các ban ngành của tỉnh nên thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt với sự tham gia của các ban ngành và địa phương. Vì vậy, hạ tầng kỹ thuật KDC được đầu tư đồng bộ từ hệ thống đường giao thông, cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng, viễn thông…

Với suất đầu tư chiếm 7-8 tỷ đồng/ha, KDC Hương Sơ có suất đầu tư tương đương với các khu đô thị khác. Ở khu dân cư này hệ thống điện và viễn thông đều được bố trí và thi công ngầm hóa đảm bảo mỹ quan đô thị và thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Hệ thống cây xanh, hoa phủ đều trên các vỉa hè tạo không gian xanh cho 4 mùa.

Hệ thống xử lý nước mưa, nước thải ở khu dân cư được đầu tư thế nào, thưa ông?

Hệ thống thoát nước chính được thiết kế theo quy hoạch tổng thể, trên cơ sở giữ lại các kênh hói trong khu vực và được mở rộng hơn, nhằm đảm bảo tiêu thoát nước, đồng thời kết hợp điểm xanh, công viên 2 bên kênh hói tạo trục cảnh quan trong khu vực quy hoạch. Các kênh Cái Trẻ, hói Đồng Quan được nắn tuyến theo quy hoạch và thông thương với các hói Hàng Tổng, hói Bảy Xã chảy về hạ du sông Hương, sông Bồ. Trên cơ sở đó, công trình đã bố trí hệ thống thoát nước chủ yếu đổ ra các kênh hói này nên đảm bảo cho việc thoát nước toàn khu vực.

Ông có thể nói rõ hơn về quy trình thoát nước từ các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở?

Căn cứ theo thiết kế nhà mẫu mà UBND TP. Huế đã thiết kế sẵn để bà con lựa chọn và triển khai xây dựng nhà ở sau khi giao đất, các gia đình sẽ xây dựng hầm tự hoại; sau đó chuyển ra hệ thống thoát nước chung trong khu dân cư và chảy ra các kênh hói. Dọc theo hai bên kênh hói bố trí cống chung và cống bao để tách nước thải ra theo các quy trình xử lý. Hệ thống thoát nước kết hợp giữa thoát nước mưa và nước thải sẽ chuyển xuống hai bên tuyến kênh có hệ thống cống chung và cống bao nên mùa khô sẽ thu nước thải của khu vực đẩy ra bãi xử lý nước thải, còn mùa mưa sẽ chảy thông ra các kênh hói chảy về hạ du nên đảm bảo sẽ không ngập úng khi mưa và không ô nhiễm vào mùa hè.

Như ông đã nói, đây là khu dân cư kiểu mẫu, vậy ông có thể cho biết quy trình xây dựng?

Khác với các KDC dành cho các hộ dân thuộc diện tái định cư trước đây, KDC phục vụ việc di dân khu vực 1 Kinh thành Huế xây dựng theo quy chuẩn là KDC kiểu mẫu với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Mặt khác, để tránh tình trạng xây dựng lộn xộn, tùy tiện dẫn đến phá vỡ không gian đô thị, thành phố đã thiết kế các nhà mẫu, trong đó mỗi tuyến phố sẽ có các mẫu nhà riêng phù hợp với diện tích lô đất và đảm bảo sự tiện ích với mức giá xây dựng vừa phải. Trên cơ sở mẫu nhà đã thiết kế, thành phố sẽ ban hành giấy phép xây dựng để bà con tuân thủ theo thiết kế mẫu với mục tiêu làm cho tuyến phố đẹp, các khu phố khang trang và thống nhất như một khu đô thị mới.

Khu dân cư phía Bắc Hương Sơ, nơi ở mới của gần 3.000 hộ dân thuộc dự án di dân khu vực 1 Kinh thành Huế được đầu tư đồng bộ

Thiết kế nhà mẫu dựa trên quy hoạch đô thị và đảm bảo hài hòa theo từng khu vực, cảnh quan theo quy mô 3 tầng và 2 tầng. Tuy nhiên, đối với những hộ dân không có điều kiện có thể xây dựng 1 tầng hoặc 2 tầng, nhưng phải tuân thủ theo thiết kế mẫu của từng dãy phố. Sau khi ban hành thiết kế mẫu, thành phố sẽ quản lý xây dựng theo đúng thiết kế nhà mẫu, trên cơ sở đó sẽ làm giấy phép xây dựng. Quá trình quản lý sẽ vừa vận động, vừa quản lý để bà con xây dựng đúng theo thiết kế mẫu nhằm tạo ra những khu nhà kiểu mẫu, những tuyến phố mẫu và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Vì đây là đợt di dân đầu tiên nên tỉnh và thành phố sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ bà con trong điều kiện có thể để tạo động lực triển khai các đợt tiếp theo.

Có bao nhiêu mẫu nhà ở khu dân cư, thưa ông?

Hiện thành phố đã thiết kế xong 8 mẫu nhà, trong đó có 5 mẫu nhà dành cho các tuyến phố và 3 mẫu góc dành cho các tuyến đường hai mặt tiền. Sau khi hoàn tất công tác cắm mốc phân lô, Ban sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang bộ phận “một cửa” để hoàn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển các mẫu nhà qua Phòng Quản lý đô thị để tham mưu UBND thành phố phê duyệt. Trên cơ sở đó, tiến hành lập giấy phép xây dựng để cho bà con triển khai xây dựng một cách thuận lợi, đúng quy định và đảm bảo mỹ quan quan đô thị.

Đối với hộ nghèo và những hộ đặc biệt khó khăn, ngoài số tiền hỗ trợ đền bù, tỉnh và thành phố sẽ có phương án xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo hướng tổ chức hỗ trợ xây sẵn nhà với quy mô nhà 1 tầng có gác lửng. Tổng số có 75 hộ nghèo được bố trí trong khu E thuộc dự án Hạ tầng khu dân cư Bắc Hương sơ khu vực 2.

Xin cảm ơn ông!

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2019- 2021) sẽ hoàn thành việc di dời, xây dựng khu tái định cư phạm vi di tích Kinh thành Huế, gồm Thượng Thành, các Eo Bầu, Hộ thành hào và tuyến phòng lộ với 2.938 hộ; kinh phí giải phóng mặt bằng 1.880 tỷ đồng, kinh phí xây dựng các khu tái định cư 946 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (2022- 2025) sẽ hoàn thành việc di dời, xây dựng khu tái định cư phạm vi các di tích hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài với 1.263 hộ; kinh phí giải phóng mặt bằng 855 tỷ đồng, kinh phí xây dựng các khu tái định cư 416 tỷ đồng.

THANH HƯƠNG (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới

Từ ngày 14 đến 17/11, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 500mm. Cần đề phòng sạt trượt ở vùng núi, ngập úng vùng thấp trũng.

Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới
Rà soát di dân, hạ mực nước hồ chứa ứng phó mưa lớn

Dự báo từ đêm 12 đến ngày 17/11, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Hồ đập tiếp tục điều tiết nước, các địa phương rà soát di dân, chủ động phương án ứng phó.

Rà soát di dân, hạ mực nước hồ chứa ứng phó mưa lớn
Chủ động ứng phó siêu bão RAI

Chiều 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trưc tuyến về ứng phó với siêu bão RAI. Tại điểm cầu tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì cuộc họp.

Chủ động ứng phó siêu bão RAI

TIN MỚI

Return to top