Thế giới

Động cơ máy bay Indonesia có khả năng bị hỏng trước khi gặp nạn

ClockThứ Năm, 02/07/2015 15:13
TTH.VN - Theo tin từ CNA, lực lượng không quân Indonesia ngày 2/7 cho biết, chiếc máy bay quân sự của Indonesia bị rơi vào một khu dân cư khiến 142 người thiệt mạng có khả năng bị hỏng một động cơ, nhưng phủ nhận việc máy bay bị quá tải sau những cáo buộc dân thường đã trả tiền để có mặt trên chuyến bay này.

Máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules đã gặp nạn ở thành phố Medan, Indonesia hôm 30/6 ngay sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân gần đó, làm bùng lên một ngọn lửa lớn và gây tàn phá trên diện rộng.

Ông Marshal Agus Dwi Putranto, một chỉ huy điều hành của lực lượng không quân Indonesia nói rằng, phát hiện ban đầu cho thấy chiếc máy bay 51 tuổi đã không đạt đủ tốc độ cần thiết sau khi 1 trong 4 động cơ của máy bay bị trục trặc. "Có khả năng một cánh quạt đã bị hư hỏng," ông nói. "Di chuyển với tốc độ chậm, máy bay ngoặt sang bên phải và đâm vào một tháp ăng-ten." Ông cho biết các phi công đã yêu cầu quay trở lại căn cứ ngay sau khi cất cánh, "điều đó có nghĩa là có vấn đề xảy ra."

Hiện trường kinh hoàng sau vụ tai nạn máy bay hôm 30/6 - Ảnh: AFP.

Các nhân chứng cho hay, chiếc máy bay đã bị nghiêng và tỏa ra khói đen ngay trước khi đâm vào một khu vực dân cư mới xây dựng. Tuy nhiên, ông Putranto phủ nhận việc chiếc máy bay bị quá tải sau khi lực lượng không quân liên tục điều chỉnh tăng số hành khách trên chuyến bay, làm dấy lên những cáo buộc về việc dân thường đã trả tiền để được lên máy bay, vi phạm các quy tắc quân sự.

"Vấn đề không phải do quá tải," vị chỉ huy này khẳng định, và nói thêm rằng chiếc Hercules có thể chở tới 12,5 tấn, nhưng các hành khách trên chuyến bay sẽ chỉ cân nặng khoảng 8 tấn. Có 122 hành khách trên máy bay, các trường hợp tử vong còn lại được cho là gặp nạn trên mặt đất.

Thân nhân của một số thường dân của các gia đình phi quân sự cho biết, họ trả từ 700 ngàn – 1 triệu rupiah (50 – 70 USD) để lên máy bay. Quân đội đã từ chối có nhận khoản thanh toán này và cam kết sẽ điều tra vụ việc.

Cảnh tượng sau vụ tai nạn rất kinh hoàng, với nhiều tòa nhà bị hư hỏng nặng, ô tô bị đè bẹp và chiếc máy bay gần như bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn đuôi máy bay là phần duy nhất còn có thể nhận biết.

Tố Quyên (lược dịch từ CNA & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top