ClockThứ Sáu, 01/09/2017 12:37

Đong đầy yêu thương

TTH.VN - Mùa Vu Lan báo hiếu là dịp để chúng ta thể hiện và nhìn lại sự đền đáp công lao đối với đấng sinh thành, dưỡng dục.

Hòa thượng Thích Khế Chơn nói về công lao trời biển của cha mẹ

Những ngày này, các Ban Trị sự Phật giáo, chùa, tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm phật đường, các đạo tràng... và toàn thể đồng bào phật tử tại các huyện, thị trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động hướng về Đại lễ Vu Lan báo hiếu – Phật Lịch 2561; nhất tâm cầu nguyện cho cha mẹ hiện còn được thân tâm an lạc, cha mẹ quá vãng được siêu sanh...

“Chúng ta nên ý thức rằng, không phải chỉ có ngày rằm tháng Bảy mới là ngày Vu Lan báo hiếu, mà ngày nào chúng ta cũng phải hiếu kính với ông bà, cha mẹ. Đó mới đúng với ý nghĩa Vu Lan trọn năm. Vu Lan miên viễn. Vu Lan đến từng ngày, từng giờ trong lòng những người con hiếu thảo”, Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện A Lưới chia sẻ.

Trước các đạo hữu, thiện nam, tín nữ và phật tử các giới gần xa, Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trụ trì chùa Thiên Minh hoan hỷ: “Vu Lan trở thành một lễ hội chung không chỉ của những người theo đạo phật mà của tất cả mọi người. Ai cũng mong muốn thể hiện tinh thần đền ơn, đáp nghĩa đối với tổ tiên, cha mẹ đã ban tặng sự sống cho cuộc đời. Tinh thần đó vừa cao đẹp, vừa thực tiễn, là nền tảng của đạo làm người và là căn bản trong nếp sống văn hóa, đạo đức của dân tộc”.

Thật khó để diễn tả đầy đủ, trọn vẹn những cung bậc cảm xúc khi lòng người đều hướng về đấng sinh thành. Những giọt nước mắt "chảy" xuôi, chất chứa bao nỗi niềm của người con trong mùa báo hiếu. “Cuộc sống bon chen có đôi lúc làm chúng ta quên đi công lao nuôi nấng, dưỡng dục của cha mẹ. Ai trong đời cũng có những lần vấp ngã, nhưng phải biết đứng dậy, biết nhận ra lỗi lầm của mình. Từ đó, sửa chữa sai lầm để báo hiếu cha mẹ”, bà Nguyễn Thị Tuyết, trú tại phường Trường An (TP. Huế) xúc động.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, đến từ Đồng Hới (Quảng Bình) tâm sự: “Năm nào đến rằm tháng Bảy, gia đình tôi cũng vào Huế, lên chùa để nhất tâm cầu nguyện cho cha mẹ hiện còn thân tâm an lạc, thể hiện đạo làm con. Trong cuộc sống, đôi khi chúng tôi còn làm buồn lòng cha mẹ. Nhân Đại lễ Vu Lan này, cầu mong cha mẹ sống lâu muôn tuổi, mở rộng lòng từ bi hỷ xả mà tha thứ những lỗi lầm của chúng tôi”.

Với những người còn cha mẹ, dịp Vu Lan là để họ thể hiện đạo hiếu của mình, không nhất thiết phải lên chùa. “Chỉ là một bữa cơm gia đình có đầy đủ con cháu quây quần bên nhau, đó là niềm vui hạnh phúc không gì bằng của những người làm cha, làm mẹ”, bà Nguyễn Thị Xá, trú tại xã Phong Chương (Phong Điền) bày tỏ.

Chúng tôi cứ nhớ mãi lời Hòa thượng Thích Đức Thanh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: “Đức Phật dạy, gặp đời không có Phật, khéo thờ cha mẹ cũng là thờ Phật”. Bởi vậy, mỗi một chúng ta hãy hiếu thuận khi cha mẹ đang còn và trong cuộc sống  hãy làm những việc thật ý nghĩa.

Đại lễ Vu Lan năm nay, từ ngày 1 đến 4/9/2017 (tức ngày 11/7 đến 14/7 năm Đinh Dậu) tại Tổ đình Từ Đàm – Huế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức các nghi lễ Pháp hội trai Tăng cúng dường toàn thể Tôn đức Tăng ni tinh tấn an cư tịnh tu viên mãn; cầu nguyện cho Tổ quốc vinh quang, đạo pháp trường tồn, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và âm siêu dương thái. Dịp này, đồng loạt các tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm phật đường tại các huyện, thị trong tỉnh trang hoàng cờ hoa rực rỡ, tụng kinh “Báo hiếu phụ mẫu ân” và “Kinh Vu Lan” nhằm nhắc nhở phật tử, nhất là các thanh thiếu niên, nhi đồng biết rõ công ơn to lớn của đấng sinh thành, dưỡng dục. 

Bài, ảnh: Anh Phong 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Màu áo lam thương yêu

Cũng đã hàng chục năm nay, tôi có thói quen buổi tối đêm Rằm tháng 7 Âm lịch chở con đi một vòng dạo quanh một số ngôi chùa lớn ở Huế.

Màu áo lam thương yêu
Trang nghiêm Đại lễ Vu lan - Phật lịch 2567, Dương lịch 2023

Ngày 29/8, tại Tổ đình Từ Đàm (01 Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế) Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh tổ chức Đại lễ Vu lan - Phật lịch 2567, Dương lịch 2023. Đến dự buổi lễ có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo bà con phật tử.

Trang nghiêm Đại lễ Vu lan - Phật lịch 2567, Dương lịch 2023
Vu lan, vang vọng một tiếng chuông chùa

Nhà tôi ở xóm Chùa (Thủy Phương, Hương Thủy). Đơn giản trong xóm có ngôi chùa làng nổi tiếng - Linh Sơn cổ tự. Cái tên Chùa còn được đặt cho ngọn đồi nằm phía sau (độn Chùa), đám ruộng và giếng nước ở phía trước (ruộng Chùa, giếng Chùa). Chưa nói, còn nữa trai xóm Chùa, gái xóm Chùa đầy tự hào.

Vu lan, vang vọng một tiếng chuông chùa
Cha mẹ là “Phật sinh thành”

Vu lan tháng 7 là mùa báo hiếu, xuất phát từ sự tích ngài Mục Kiền Liên nhờ Phật tổ bày cho phương pháp mà đã cứu được mẹ của mình là bà Thanh Đề đang phải thọ nghiệp dưới hỏa ngục.

Cha mẹ là “Phật sinh thành”
Khuyến khích tổ chức lễ Vu lan trực tuyến

Theo Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội, lễ Vu lan hằng năm là một trong những ngày lễ quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhằm báo hiếu, tri ân cha mẹ sinh thành, qua đó thể hiện tinh thần từ bi hỷ xả của giáo lý Phật giáo trong việc yêu thương muôn loài.

Khuyến khích tổ chức lễ Vu lan trực tuyến
Return to top