ClockThứ Sáu, 17/03/2023 14:58

Đóng góp khi lành - để dành khi ốm

TTH - Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình ngày càng được nhiều người quan tâm bởi những quyền lợi mang lại. Tham gia BHYT hộ gia đình được coi là hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành - để dành khi ốm”.

Tăng cường các giải pháp giảm số tiền chậm đóng bảo hiểm năm 2023 Truyền thông các chính sách bảo hiểm xã hộiTăng cường sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tếGiảm bớt gánh nặng kinh tếThăm, tặng quà cho bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn

leftcenterrightdel
Tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến với người dân 

Phao cứu sinh

Ông Hoàng Văn Lộc, trú tại thị trấn Tứ Hạ, TX. Hương Trà nhiều năm nay đều tham gia BHYT theo hộ gia đình. Ông Lộc cho hay, ngoài hai người con đã đi làm và được công ty đóng bảo hiểm thì gia đình ông gồm 5 người còn lại đều là lao động tự do, nên mua BHYT hộ gia đình để tiết kiệm chi phí. Trung bình mỗi năm, ông dành số tiền trên 2,5 triệu đồng để mua BHYT. Với gia đình làm nông thì đây là số tiền tương đối lớn, thế nhưng với ý thức phòng ngừa những lúc không may bị ốm đau, tai nạn, năm nào ông cũng mua cho các thành viên trong gia đình.

Cuối năm 2022, ông bị tai nạn lao động khi đang vận hành máy xay xát, phải nhập viện để điều trị, may mắn được BHYT thanh toán các khoản viện phí nên gia đình chỉ tốn một khoản nhỏ tiền ăn uống, sinh hoạt. Mới đây, trong một lần khám bệnh, bác sĩ phát hiện tim ông có vấn đề nên đã chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Cả quá trình dài khám bệnh, nằm viện nhưng ông chỉ phải thanh toán hơn 3 triệu đồng, vì đã được BHYT chi trả gần như 100%.

Việc tham gia BHYT đã và đang mang lại lợi ích rất lớn cho người tham gia. Đối với các đối tượng là người lao động tự do có kinh tế khó khăn, không có thu nhập ổn định, khi không may bị bệnh, tai nạn thì tiền viện phí là cả một nỗi lo lớn nên nếu có BHYT sẽ giảm bớt gánh nặng. Mặt khác, việc tham gia BHYT theo hộ gia đình còn từng bước thực hiện mục tiêu cộng đồng cùng chia sẻ rủi ro với người bệnh, mức độ thấp nhất là các thành viên trong cùng gia đình chia sẻ cho nhau, mức độ cao nhất là thực hiện BHYT toàn dân.

Tham gia nhiều, mức đóng thấp

BHYT hộ gia đình là hình thức BHYT bắt buộc đối với tất cả các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm.

Nhằm khuyến khích những người làm nghề tự do tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình, Nhà nước đã trợ giá mức tham gia BHYT cho các thành viên trong cùng một hộ gia đình, để ai cũng có “chiếc phao cứu sinh” khi không may bị bệnh tật, tai nạn.

 Theo đó, gia đình có càng nhiều người tham gia thì mức đóng BHYT càng thấp. Cụ thể, tham gia BHYT hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng, người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở: 67.050 đồng/tháng (804.600 đồng/năm), người thứ hai đóng 70% mức đóng của người thứ nhất: 46.935 đồng/tháng (563.220 đồng/năm), người thứ ba đóng 60% mức đóng của người thứ nhất: 40.230 đồng/tháng (482.760 đồng/năm), người thứ tư đóng 50% mức đóng của người thứ nhất: 33.525 đồng/tháng (402.300 đồng/năm)...

Cùng với đó, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà có thể mua nhiều lần trong năm, nhưng vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… nhằm giảm gánh nặng tham gia BHYT cho các hộ gia đình khó khăn.

 Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 31/12/2022 số người tham gia BHYT là 1.152.000 người; độ bao phủ BHYT đạt 99,29% so với dân số toàn tỉnh, vượt 4,1% so với chỉ tiêu được giao tại Quyết định 546 của Thủ tướng Chính phủ về giao chi tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025.

Để tiếp tục phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích tham gia BHYT; đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu những thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT. Đồng thời, tăng cường các hình thức đại lý như thông qua hệ thống bưu điện, ký kết hợp đồng với các đại lý ở xã, phường, thị trấn, trường học để người dân có thể tham gia BHYT hộ gia đình ở bất cứ nơi đâu.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

TIN MỚI

Return to top