ClockThứ Sáu, 23/02/2018 14:04

Đóng góp từ thiện năm 2018 vẫn ươm mầm nảy lộc

2018 vẫn là một năm tươi sáng cho việc gây quỹ, cũng như diễn ra nhiều hoạt động thiện nguyện trên phạm vi toàn cầu.

Crisis cảnh báo có hàng chục ngàn người vô gia cư tại AnhTỷ phú Trump bị phát hiện "hứa hão" về khoản quyên góp sau vụ 11/9Sử dụng tài nguyên thông minh hơn có thể làm lợi 2.000 tỷ USD cho nền kinh tế năm 2050

Tỉ phú Warren Buffett (bìa phải) cùng vợ chồng Bill và Melinda Gates - những người khởi xướng "Cam kết cho đi" - Ảnh: FORTUNE

Đó là đánh giá của ông David Callahan, người sáng lập và là biên tập viên của Inside Philanthropy - website chuyên phân tích xu hướng của hoạt động từ thiện cũng như nguồn tiền cho hoạt động này.

Đóng góp từ những người siêu giàu

Báo Washington Post cuối năm ngoái đăng bài viết trích dẫn ý kiến nhiều chuyên gia dự báo Luật cải cách thuế được thông qua vào trước Giáng sinh ở Mỹ có thể sẽ khiến nguồn tiền đóng góp từ thiện giảm ít nhất 13 tỉ USD trong năm 2018. Trang nonprofitlawblog còn dự báo con số sụt giảm lớn hơn, từ 16-24 tỉ USD.

Lý do là việc cải cách thuế, mà ông Trump gọi là quà Giáng sinh cho người Mỹ, sẽ làm giảm số người đủ tiêu chuẩn được trừ tiền đóng góp từ thiện trước khi đóng thuế thu nhập hằng năm trong giới trung lưu. 

Trong khi đó ở Mỹ, số đông người có thu nhập trung bình lại chính là lực lượng mang lại con số đóng góp từ thiện không nhỏ cho các cơ sở xã hội và cơ sở tôn giáo, dù họ chỉ cam kết đóng góp vài USD hoặc vài chục USD mỗi tháng.

Tuy nhiên, theo trang Inside Philanthropy của David Callahan, hoạt động từ thiện ngày càng phụ thuộc vào số tiền đóng góp của những người siêu giàu. Năm 2017 là năm đỉnh cao về tiền đóng góp từ thiện ở Mỹ - đa số đến từ các đại gia công nghệ.

David Callahan nhận định tuy đóng góp từ giới trung lưu giảm đi, nhưng tổng số tiền từ thiện năm 2018 sẽ không giảm. Lý do là vì thị trường chứng khoán đã mang lại số tiền lời cho những ông chủ lớn trong năm 2017 và những người này sẽ tiếp tục hào phóng trong việc tài trợ các hoạt động thiện nguyện.

Thêm nhiều tỉ phú "cam kết cho đi"

Theo givingpledge.org - trang web cập nhật thường xuyên các cá nhân và gia đình cam kết với hoạt động từ thiện toàn cầu, đến năm 2018 đã có 174 tỉ phú đôla của thế giới và gia đình cam kết đóng góp phần lớn của cải và tài sản trong lúc họ còn sống hay sau khi qua đời. Những tỉ phú này đến từ 22 quốc gia, có tuổi đời 30-90.

Cùng với việc cam kết cho đi số tiền lớn, các tỉ phú sẽ công bố kế hoạch thiện nguyện của mình và mong muốn số tiền sẽ đi vào những hoạt động như giáo dục, y tế, nước sạch... 

Mới đây nhất, vào cuối tháng 11-2017, gia đình vợ chồng tỉ phú Ấn Độ Nandan Nilekani và Rohini đã ký "Cam kết cho đi" với thông điệp: "Sự giàu có cần phải song hành với trách nhiệm lớn lao, tốt nhất là nên chia sẻ cho cộng đồng. Chúng tôi đã làm từ thiện trong gần 20 năm qua, nhưng việc ký 'Cam kết cho đi' cho phép chúng tôi tham gia với nhiều người khác cùng suy nghĩ cách làm sao để giải quyết những vấn đề lớn của thế giới".

Theo David Callahan, năm 2018 sẽ là năm các quỹ từ thiện như: Sáng kiến Chan Zuckerberg, The Ballmer Group, Quỹ từ thiện Bloomberg, Good Ventures và những tổ chức của các nhà từ thiện hàng đầu khác sẽ có những hoạt động sôi nổi.

Quỹ từ thiện nhà Bill và Melinda Gates, quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, năm nay tiếp tục tập trung giải quyết những thách thức dài hạn ở quy mô toàn cầu và khu vực. Quỹ đang liên kết với các chuyên gia và tổ chức trên toàn cầu để giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em, thúc đẩy giáo dục, nâng cao năng lực cho những người nghèo nhất, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, loại bỏ bệnh do muỗi truyền, HIV/AIDS... và giải quyết vấn đề đói nghèo trong nước Mỹ.

Đầu năm 2018, nhân dịp tạp chí Time mời Bill Gates làm biên tập viên cho ấn phẩm mới, ông đã chia sẻ suy nghĩ của mình: "Thế giới đang ngày một tốt đẹp hơn" và đưa ra bằng chứng là những kết quả đáng khích lệ của việc giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, tỉ lệ đói nghèo giảm còn 1/10 dân số thế giới, 90% trẻ em được tiếp cận với giáo dục tiểu học, luật pháp bảo vệ người đồng tính đã xuất hiện tại 100 quốc gia, tỉ lệ phụ nữ được bổ nhiệm vào các vị trí trong cơ quan nhà nước tăng.

Tỉ phú Bill Gates cũng chia sẻ câu chuyện những người bạn của ông, những người cùng chung niềm tin vào một tương lai tươi sáng của nhân loại. 

Theo đó, tỉ phú Warren Buffett cho rằng mức sống của người Mỹ sẽ không ngừng được cải thiện trong nhiều năm nữa. Phó chủ tịch Biogen Samantha Budd Haeberlein lạc quan về việc sắp tìm ra cách chữa bệnh Alzheimer. 

Còn ca sĩ Bono, trưởng ban nhạc U2, tin rằng nam giới đang ngày càng hiểu rõ vai trò của họ trong cuộc chiến chống lại sự phân biệt và bạo hành phụ nữ.

Cam kết cho đi

Ngày 5-5-2010, hai tỉ phú và là những doanh nhân cực kỳ thành đạt là Bill Gates và Warren Buffett đã đề xuất và kêu gọi các tỉ phú trên thế giới tham gia "The Giving Pledge" (tạm dịch "Cam kết cho đi") bằng cách cam kết ủng hộ các quỹ từ thiện trên 50% gia sản của mình. Để mở đầu, hai người cam kết cống hiến 99% tài sản cho các hoạt động từ thiện.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Return to top