ClockThứ Tư, 17/11/2021 06:45

Đồng hành cùng doanh nghiệp

TTH - Miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là chính sách được kỳ vọng sẽ giảm bớt phần nào áp lực cho DN trước khó khăn.

Xung quanh đề xuất giảm thuế để 'ghìm' giá xăng dầuƯu tiên hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuấtGiảm 30% tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp rất nhiều khó khăn do dịch

Giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp

Dịch COVID-19 bùng phát gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của cộng đồng DN nói riêng và nền kinh tế - xã hội nói chung. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 của tỉnh đạt 2,22%, là mức tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, lĩnh vực du lịch, dịch vụ chịu tác động nặng nề, tăng trưởng âm 0,55%, doanh thu du lịch giảm sâu và giảm 66% so với cùng kỳ năm 2019; thiệt hại về doanh thu du lịch ước khoảng 8.000 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 857 triệu USD, giảm 10% so cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 543,4 triệu USD, tăng 3,4%. Doanh thu vận tải, kho bãi đạt 3.100 tỷ đồng, giảm 0,8%...

Bước sang năm 2021, tình hình cũng không mấy khả quan khi doanh thu ngành du lịch bị thiệt hại ước hơn 6.000 tỷ đồng, lao động trực tiếp trong ngành bị nghỉ việc 10.000 người, 90% cơ sở lưu trú dừng hoạt động. Cùng với ngành du lịch thì nhiều ngành khác cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Hiện, tổng số DN bị thiệt hại về doanh thu khoảng 4.255 DN. Trong đó, số DN thiệt hại dưới 30% doanh thu là 1.347 DN; số DN thiệt hại từ 30%-70% doanh thu là 2.115 DN; số DN thiệt hại trên 70% doanh thu là 793 DN với tổng doanh thu bị thiệt hại là 6.502 tỷ đồng.

Trước khó khăn này, hàng loạt chính sách từ vĩ mô đến vi mô được triển khai, trong đó 4 nhóm giải pháp hỗ trợ miễn, giảm thuế cho các DN, người dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 được cộng đồng DN đánh giá cao.

Với chính sách này, DN sẽ được giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019.  Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động SXKD của các tháng trong Quý III và Quý IV/2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động SXKD tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID-19. Giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Cùng với đó, DN sẽ được miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020.

Ngoài ra, việc giảm tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 cũng góp phần không nhỏ giảm bớt khó khăn cho DN. Khi DN được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với người được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2021 và tiền chậm nộp (nếu có). Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 theo quy định của pháp luật. Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp sau khi đã được giảm theo quy định của pháp luật.

Song hành chính sách miễn, giảm thuế, cộng đồng DN cũng kỳ vọng cơ quan thuế cần linh hoạt trong xử lý nợ thuế vì hiện nay DN đang rất khó khăn.

Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách

Sau khi có Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Nghị định số 92/2021/NĐ-CP hướng dẫn chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các chi cục thuế khu vực, huyện, thành phố Huế triển khai các nội dung trên. Cơ quan thuế các cấp đã triển khai tiếp nhận hồ sơ do các đơn vị nộp.

Tính đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận hơn 50 hồ sơ giảm tiền thuê đất của các chi cục thuế khu vực, huyện, thành phố Huế gửi lên để Cục Thuế tỉnh ban hành quyết định giảm tiền thuê đất. Dự kiến trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có 500 DN được giảm tiền thuê đất với số tiền khoảng 39 tỷ đồng.

Theo ông Hà Văn Khoa, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh, để giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định SXKD, cơ quan thuế đã triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; Nghị định số 92/2021/NĐ-CP hướng dẫn chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn. Đồng thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền, thực hiện đăng tải bài viết tuyên truyền về đối tượng, thời gian, trình tự và thủ tục giảm tiền thuê đất, miễn, giảm thuế trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội của Cục Thuế tỉnh nhằm đăng tải các thông tin, hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng, kịp thời. 

Cơ quan thuế cũng đã nâng cấp ứng dụng TMS (hệ thống quản lý thuế tập trung) phiên bản 4.90 (nâng cấp ngày 21/10/2021) bổ sung vào danh mục hồ sơ trên TMS loại hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg và bổ sung vào chức năng nhập quyết định miễn, giảm, lý do miễn, giảm và trường hợp miễn, giảm tiền thuê đất. Dự kiến, kế hoạch nâng cấp các nội dung trên các ứng dụng eTax, iCaNhan, TMS đáp ứng tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất bằng phương thức điện tử trong tháng 11/2021; báo cáo miễn, giảm tiền thuê đất trong tháng 12/2021.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top