ClockThứ Năm, 01/05/2014 05:30

Đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho công nhân lao động

TTH - Với chủ đề: "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp", Tháng Công nhân Việt Nam 2014 (tháng 5) sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho công nhân lao động, góp phần xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp. Dịp này, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nam Tiến, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Đánh giá về công tác chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động (CNVC –LĐ) của các cấp công đoàn trong năm qua, ông Nguyễn Nam Tiến cho biết:

Năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động kinh phí, hỗ trợ xây dựng 53 nhà mái ấm công đoàn (MACĐ) cho các đoàn viên khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ giúp đỡ cho hàng ngàn gia đình công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn và bị bệnh hiểm nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng; tổ chức trao học bổng cho hơn 1.000 cháu là con công nhân viên chức nghèo vượt khó học giỏi với số tiền gần 300 triệu đồng. Từ Quỹ Tấm lòng vàng và nguồn hỗ trợ của Liên đoàn Lao động các tỉnh bạn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức thăm hỏi hỗ trợ kịp thời cho 47 gia đình CNVC - LĐ bị thiệt hại do bão lũ, với số tiền hơn 250 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong Tháng Công nhân năm 2013, Liên đoàn Lao động tỉnh đã vận động trao tặng 16 MACĐ và hàng chục phần quà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn; tham mưu lãnh đạo tỉnh và phối hợp với các sở ban, ngành thăm và tặng quà cho các công nhân doanh nghiệp gặp khó trên địa bàn. Đã có 155 đề tài khoa học, gần 2.500 giải pháp, sáng kiến được thực hiện, làm lợi cho kinh tế xã hội của tỉnh.

Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, Tháng Công nhân năm nay Công đoàn sẽ có những hoạt động trọng tâm gì, thưa ông?
Các cấp công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Trong tháng sẽ tổ chức trao tặng MACĐ, quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp tục vận động công nhân đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác; triển khai các hoạt động đối thoại, tư vấn pháp luật thông qua “Ngày Pháp luật”, điểm tư vấn pháp luật, phát tờ rơi, tờ gấp tài liệu tuyên truyền… để công nhân nắm rõ về Luật Lao động, Luật Công đoàn, yên tâm lao động sản xuất. Đồng thời, phát động phong trào thi đua yêu nước phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; động viên công nhân lao động tích cực tự học, tự rèn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ học vấn, từng bước trí thức hóa công nhân lao động, đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, tổ chức công đoàn sẽ vận động công nhân lao động cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Mỗi đoàn viên tích cực lao động sản xuất, sáng tạo hơn nữa để tạo ra những sản phẩm chất lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, vận động công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn về tài chính của doanh nghiệp để cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Công đoàn các cấp tập trung thực hiện qui chế dân chủ tại cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; đẩy mạnh việc thương lượng, ký kết có chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế....; biểu dương những tấm gương có thành tích xuất sắc, lao động sáng tạo trong sản xuất, tôn vinh những doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động....
So với năm trước, Tháng Công nhân năm nay có gì mới, thưa ông?
Điểm mới của Tháng Công nhân năm nay là chúng tôi sẽ tổ chức một buổi tọa đàm gặp mặt với khoảng 100 doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh; trong đó có cả doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn với mục đích trao đổi tích cực, cởi mở, nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết, đồng thuận hướng đến sự hợp tác, phối hợp tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động. Các hoạt động của Tháng Công nhân năm nay gắn với những việc làm thiết thực, cụ thể với phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm phù hợp với điều kiện sống làm việc của công nhân lao động, như: Tư vấn về học tập nâng cao tay nghề; khám bệnh miễn phí, tư vấn pháp luật lao động và truyền thông, giao lưu tìm hiểu pháp luật lao động và công đoàn tại nơi làm việc… Tháng Công nhân năm nay chúng tôi sẽ phấn đấu phát triển khoảng 2.000 đoàn viên mới, thành lập được tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp có từ 20 công nhân lao động trở lên.
Xin cảm ơn ông!
Hải Thuận (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top