ClockThứ Năm, 14/02/2019 14:16

Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

TTH - Cục Thuế tỉnh phối hợp cùng các cơ quan hữu quan đã thực hiện nhiều giải pháp, chính sách thuế nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN).

Khởi nghiệp từ những “đại sứ”… sinh viênCó đam mê, có thành côngTạo cơ hội cho các ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng

Tư vấn nhiều chính sách ưu đãi

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết, theo Nghị định số 39/2018 của Chính phủ, các hộ kinh doanh chuyển sang DN vừa và nhỏ được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập DN; hỗ trợ đăng ký DN, công bố thông tin DN; hỗ trợ thẩm định, cấp phép kinh doanh lần đầu; hỗ trợ lệ phí môn bài và tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán.

Cục Thuế tỉnh hỗ trợ tối đa chính sách thuế cho DNKN

Trong đó, các hộ kinh doanh chuyển sang DN vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập DN miễn phí. Bao gồm các thủ tục như trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập DN; trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (nếu có).

Theo bà Liên, trước khi bắt đầu khởi nghiệp, DN cần có bước chuẩn bị ban đầu về về kiến thức chuyên môn, nhất là những kiến thức về chính sách thuế nhằm đảm bảo thực hiện tốt các nghĩa vụ thuế và áp dụng hiệu quả các chính sách ưu đãi để khởi nghiệp thành công.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trong quá trình khởi nghiệp, DN thường gặp phải nhiều khó khăn như cạnh tranh về nguồn vốn đầu tư, khó tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng, áp lực về thời gian. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là không có đội ngũ kế toán lành nghề và không có thời gian để nghiên cứu các chính sách thuế một cách rõ ràng; từ đó dẫn đến những sai sót trong quá trình khởi nghiệp, áp dụng các chính sách thuế vào thực tiễn.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà cách tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng, việc cập nhật các văn bản pháp luật thuế ngày càng thuận tiện. Nhưng để hiểu rõ về các chính sách pháp luật thuế, các DN cần có thời gian tìm hiểu và nghiên cứu kỹ, biết chọn lọc nguồn thông tin và áp dụng một cách có hiệu quả, nhất là về các chính sách ưu đãi thuế đối với DN mới thành lập, DNKN.

Ra mắt website hỗ trợ 

Để hỗ trợ DNKN, Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các điểm tư vấn trực tiếp, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh mở các lớp tập huấn chính sách pháp luật về thuế cho các cá nhân, nhóm cá nhân và DNKN đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu khảo sát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh bố trí cán bộ phù hợp thường xuyên sẵn sàng hỗ trợ cho các DN qua điện thoại, hộp thư điện tử. Đối với những nội dung khác không thuộc phạm vi chương trình hỗ trợ DNKN, cán bộ tiếp nhận sẽ chuyển yêu cầu hỗ trợ đến cơ quan, bộ phận có trách nhiệm để giải quyết, hướng dẫn kịp thời cho DN.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục thuế tỉnh thông tin, về lâu dài Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức mạng lưới gắn kết giữa cơ quan thuế với các DNKN và giữa các DNKN với nhau, qua đó rút ngắn khoảng cách để tạo nên sự hỗ trợ có hiệu quả. Xây dựng website hỗ trợ DNKN trên trang thông tin điện tử của ngành thuế liên kết trang website của UBND tỉnh, Sở KH&ĐT, Sở Tư Pháp, Sở KH-CN để chuyển tải thông tin đến DNKN kịp thời. Dự kiến ra mắt website vào tháng 2/2019. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 53 ngày 16/3/2018 của UBND tỉnh về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2018 một cách có hiệu quả.

Theo đề xuất của Cục Thuế tỉnh, để công tác hỗ trợ DNKN được triển khai thực hiện sâu rộng, các sở, ban ngành liên quan cần triển khai xây dựng kế hoạch hỗ trợ DNKN một cách hiệu quả; chú trọng đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ và hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp; cập nhật thường xuyên và kịp thời các thông tin hỗ trợ lên trang thông tin điện tử của đơn vị, để giúp các DNKN có đầy đủ thông tin cần thiết, cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện hỗ trợ.

Ngoài ra, cần có sự gắn kết và phối hợp giữa các ban ngành nhằm tổ chức các chương trình hỗ trợ trên địa bàn tỉnh như tổ chức chương trình truyền thông về hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ đầu tư cho khởi nghiệp và phổ biến, tuyên truyền các điển hình khởi nghiệp thành công ở trong và ngoài tỉnh đến các tầng lớp thanh niên, sinh viên, học sinh, các nhà khoa học, cộng đồng DN. Tổ chức ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2018, hội thảo, tọa đàm về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chương trình kết nối giữa DN đang phát triển và thanh niên khởi nghiệp. Cần có sự đánh giá các hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh của các sở, ban ngành, từ đó đề ra các giải pháp tối ưu để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả cho DNKN.

Theo Cục thuế tỉnh, tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có hơn 4.900 DN đang hoạt động. Năm 2017-2018, trên địa bàn có 1.643 DN được thành lập mới; mục tiêu năm 2020, có 8.000 DN thành lập mới và hoạt động hiệu quả.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Return to top