ClockThứ Tư, 23/06/2021 14:54

Đồng hành cùng khách hàng

TTH - Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch COVID-19, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đồng hành với khách hàng.

Văn hóa “5K”“Coi” Việt Nam chống dịchĐông Nam Á có đang đi đúng hướng trên đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19?

Các khách hàng gặp khó khăn do COVID-19 được hỗ trợ gia hạn nợ

Vào cuộc mạnh mẽ

Ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh bị tác động mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chi trả các khoản vay.

Từ tháng 4/2020, Agribank thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với tất cả khách hàng của Agribank gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được áp dụng với khách hàng giảm/không tiêu thụ được sản phẩm, hàng hóa (bao gồm cả người trực tiếp sản xuất và đơn vị kinh doanh thương mại, xuất khẩu)...; thiếu nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất; sụt giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ trong các lĩnh vực.

Khách hàng cá nhân bị nhiễm dịch COVID-19, tạm dừng hoặc mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19 kéo dài và các nguyên nhân khác ảnh hưởng đến khả năng trả nợ đúng hạn của khách hàng cũng sẽ nhận được hỗ trợ này.

Thống kê từ Agribank chi nhánh tỉnh, dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại thời điểm này của chi nhánh là 152 tỷ đồng, chiếm 1,75 %/tổng dư nợ. Nguyên nhân khó khăn chủ yếu xuất phát từ việc giảm doanh thu, không tiêu thụ được sản phẩm, hàng hóa với 52%/dư nợ bị ảnh hưởng; thiếu nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất chiếm 23,7%/dư nợ bị ảnh hưởng.

Ông Trần Đình Khoái, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh thông tin, trên cơ sở đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng, chi nhánh tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 55 khách hàng với số tiền gần 64 tỷ đồng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng với số tiền hơn 53,7 tỷ đồng và số tiền lãi đã được miễn, giảm gần 150 triệu đồng. Ngoài thực hiện giảm lãi suất, cơ cấu thời gian trả nợ cho khách hàng, Agribank triển khai miễn phí giao dịch chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng của ngân hàng trên các kênh ngân hàng điện tử.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Huế triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng. Cùng với các đợt miễn, giảm lãi suất thời điểm năm 2020 theo Thông tư 01, trong khi chờ đợi những điều chỉnh mới về chính sách hỗ trợ theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong những tháng đầu năm 2021, Vietcombank triển khai giảm đồng loạt lãi suất tiền vay cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng gặp khó khăn.

Với chương trình này, khách hàng doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng mức độ mạnh bởi dịch COVID-19 sẽ được giảm 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng và các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 còn lại sẽ được giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng. Riêng khách hàng cá nhân cũng được giảm lãi suất 0,2%/năm khi vay vốn sản xuất kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng

Tiếp tục hỗ trợ DN

Thống kê từ NHNN chi nhánh tỉnh, từ khi công bố dịch đến hết năm 2020, NHNN chi nhánh tỉnh đã ban hành 51 lượt văn bản liên quan đến dịch COVID-19, trong đó 20 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chi nhánh TCTD triển khai thực hiện và 5 văn bản triển khai trong nội bộ NHNN chi nhánh tỉnh, 21 văn bản gửi các sở, ban, ngành trên địa bàn phối hợp triển khai tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN bị ảnh hưởng do dịch COVID-19...

Riêng trong những tháng đầu năm năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương, NHNN chi nhánh tỉnh đã ban hành 8 lượt văn bản liên quan chỉ đạo các TCTD triển khai các giải pháp phòng, chống COVID-19; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các TCTD cung cấp thông tin các gói tín dụng ưu đãi trong giai đoạn dịch.

Tính từ khi ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN đến 31/5/2021, trên địa bàn đã có hơn 860 khách được các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ lũy kế được cơ cấu là 1.380 tỷ đồng; 3.575 khách hàng được miễn, giảm, hạ lãi suất với dư nợ lũy kế được miễn, giảm, hạ lãi suất là 3.180 tỷ đồng, số tiền lãi đã được miễn, giảm, hạ lãi suất lũy kế là 8,8 tỷ đồng. Đồng thời, lũy kế từ 23/01/2020 đến nay, các chi nhánh TCTD cũng đã chủ động cho vay mới đối với 2.186 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với doanh số cho vay là 15.312 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng hỗ trợ cho 635 khách hàng được gia hạn nợ với dư nợ hơn 13 tỷ đồng; cho vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động của 2 DN với dư nợ 444 triệu đồng.

Ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh thông tin, NHNN đang phối hợp với Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ… tuyên truyền chính sách hỗ trợ khách hàng theo Thông tư 03 đến với cộng đồng DN. Phối hợp với các đơn vị cung cấp thông tin các khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị của từng DN liên quan đến việc tiếp cận vốn ngân hàng. Những thông tin về kiến nghị, đề xuất này sẽ được cụ thể theo từng DN ví như DN đang giao dịch với ngân hàng nào, số tiền cần vay mới, những đề xuất cụ thể, tránh những đề xuất chung chung nhằm giải quyết triệt để các yêu cầu của DN, hỗ trợ DN một cách hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

Chiều 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

TIN MỚI

Return to top