ClockThứ Bảy, 28/08/2021 13:00

Đồng hành cùng lính mới

TTH - Là đơn vị luyện quân, Tiểu đoàn Bộ binh 1 (Trung đoàn 6) đã luôn lắng nghe tâm tư, kịp thời nắm bắt giải quyết những vướng mắc để chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, phấn đấu luyện rèn.

Thích nghi, hoàn thành tốt nhiệm vụSẵn sàng đón tân binh

Các chiến sĩ mới bước vào môi trường quân đội với tâm thế hết sức lạ lẫm. Nhiều chiến sĩ từ một học sinh vừa rời ghế nhà trường, sống trong sự bao bọc của bố mẹ, chưa bao giờ phải nấu một nồi cơm, rửa một cái bát, đôi đũa... thì bây giờ phải tự làm mọi thứ. Từ gấp xếp chăn màn, trồng rau, quét nhà thậm chí là làm tốt nhiệm vụ “anh nuôi”...

Hầu hết các chiến sĩ đều nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng trong thời điểm huấn luyện, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương nên đơn vị không cho phép người nhà lên thăm. Điều này càng làm tăng thêm nỗi nhớ, tâm tư trong lòng các chiến sĩ trẻ. Có người khi nhập ngũ đã có gia đình và con nhỏ; có người bố mới mất, mẹ làm thợ nề, thường xuyên ốm đau nuôi hai em ăn học.... nên mang bao tâm tư, lo lắng về gia đình.

Để kịp thời “tháo gỡ” những “nút thắt” trong lòng chiến sĩ, cán bộ các đại đội thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý, kịp thời động viện, chia sẻ tâm tư cùng các chiến sĩ. Nhờ thế, các chiến sĩ xác định rõ trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ huấn luyện và rèn luyện; xác định được trọng trách và cũng là niềm tự hào khi mình mang trên người bộ quân phục.

Đối với công tác huấn luyện, các chiến sĩ mới phải bắt nhịp với cường độ huấn luyện cao nên nhiều đồng chí chưa nắm chắc quy định, làm sai nhưng không vì thế mà cán bộ to tiếng, nạt nộ mà trái lại luôn tận tình chỉ bảo để chiến sĩ thực hiện tốt hơn.

Với sự gần gũi giúp đỡ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ mới dần làm quen với môi trường quân ngũ, với các quy định, nền nếp chế độ của đơn vị; cảm giác lo sợ và bỡ ngỡ dần mất đi.

Đối với các đồng chí có gia đình hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh sự động viên, chia sẻ thường xuyên của đội ngũ cán bộ và đồng chí đồng đội, Tiểu đoàn đã phát động phong trào “Lá lành đùm lá rách” trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ toàn tiểu đoàn. Số tiền này được đơn vị gửi tặng các gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các đồng chí yên tâm tư tưởng, phấn đấu luyện rèn.

Gia đình ở huyện miền núi A Lưới, khi biết tin thủ trưởng đơn vị về tận gia đình thăm và tặng quà cho bố mẹ, vợ con của mình, chiến sĩ Nguyễn Văn Sang xúc động: “Nhìn tấm hình ba mẹ và con cười tươi nhận món quà của cấp trên mà tôi ấm lòng. Tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để không phụ sự quan tâm của thủ trưởng, chỉ huy và đồng chí đồng đội, và hơn hết là cố gắng để gia đình và vợ con được hãnh diện và tự hào về mình”.

 Quá trình huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng ủy đã lãnh đạo Liên chi đoàn phối hợp với các đơn vị kết nghĩa như Đoàn phường Thủy Phương, CLB Kỹ năng – công tác xã hội Hương Thủy tổ chức nhiều hoạt động, chương trình có ý nghĩa như sinh nhật đồng đội hàng tháng, diễn đàn thanh niên, chương trình “Nhịp cầu chiến sĩ”, tổ chức thành lập và luyện tập các câu lạc bộ múa dân vũ, múa sạp, võ thuật. Đây là một sân chơi bổ ích, giúp chiến sĩ mới vui chơi, giải trí sau những giờ huấn luyện, học tập căng thẳng.

Những hoạt động ý nghĩa này thu hút sự hưởng ứng, tham gia hết sức nhiệt tình của chiến sĩ, tạo nên một môi trường văn hoá lành mạnh, một không khí vui tươi, phấn khởi, để mỗi chiến sĩ thấy yêu mến, gắn bó đơn vị hơn, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

 Nguyễn Danh Quyền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Return to top