ClockThứ Bảy, 03/11/2018 06:00

Đồng hành cùng người lao động

TTH - Tham gia vận động, giám sát việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) tại doanh nghiệp, giảm thiểu số nợ BHXH cũng như kịp thời chấn chỉnh, phối hợp xử lý những vi phạm trong việc đóng và giải quyết các chế độ cho người lao động (NLĐ) là những đóng góp của tổ chức công đoàn các cấp.

Chưa đáp ứng nhu cầu từ các phíaĐào tạo nghề cho lao động nông thôn: Gắn với nhu cầuHỗ trợ lao động thất nghiệp chuyển đổi nghềTiền lương trong doanh nghiệp sẽ theo cơ chế thị trường

LĐLĐ TP. Huế thăm và tặng quà cho người lao động tại Công ty TNHH Giã Trân Thừa Thiên Huế

Vì người lao động

Ông Trần Văn Đồng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế cho biết, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ, hằng năm, đơn vị đều tổ chức và tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát việc thực hiện BHXH tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lồng ghép phổ biến các thông tin về Luật BHXH để đoàn viên, NLĐ tự bảo vệ quyền lợi bản thân thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật tại công đoàn cơ sở, hội thi… Nhờ đó, đa phần các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố đều thực hiện tốt, đầy đủ các quy định của pháp luật về BHXH.

Đơn cử như Công ty TNHH Giã Trân có 120 lao động, ngoài 20 lao động đang học việc thì số còn lại đều được ký hợp đồng dài hạn và thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc công ty chia sẻ, với đặc thù chuyên sản xuất trang phục truyền thống Nhật Bản cần tay nghề cao, nên công ty luôn tuân thủ các quy định pháp luật và thực hiện tốt các chế độ phúc lợi để đảm bảo giữ chân công nhân. Kể từ khi thành lập (năm 2012) đến nay, đơn vị luôn phối hợp tốt với LĐLĐ TP. Huế trong việc chăm sóc, nâng cao đời sống NLĐ. Chị Nguyễn Thị Thùy Liên, lao động gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập cho biết, anh chị em công nhân tại công ty luôn được đảm bảo các chế độ phúc lợi và đóng bảo hiểm đầy đủ.

“Ngoài nhiệm vụ giám sát, LĐLĐ TP. Huế còn đại diện cho NLĐ bảo vệ quyền lợi khi xảy ra tranh chấp lao động. Như vụ việc hàng trăm công Công ty Hudatex đình công do nợ BHXH của NLĐ cuối tháng 5 vừa qua, đơn vị đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh và đại diện BHXH tỉnh vận động doanh nghiệp giải quyết đầy đủ các chế độ cho NLĐ trước khi chuyển giao nhà máy sản xuất cho công ty khác”, ông Trần Văn Đồng khẳng định.

Chú trọng hiệu quả giám sát

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, với việc ký kết quy chế phối hợp liên tịch giữa cơ quan BHXH tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều cử cán bộ tham gia vào các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2017, LĐLĐ tỉnh tích cực tham gia đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác thực hiện BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và công tác công đoàn tại 14 đơn vị có sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cử thành viên phối hợp, tham gia Đoàn công tác liên ngành làm việc tại 9 doanh nghiệp nợ các loại bảo hiểm kéo dài. Qua đó, kiến nghị các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thu hồi trên 15 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm; kiến nghị Giám đốc BHXH tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 đơn vị sử dụng lao động vi phạm.Qua đó, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHXH tại doanh nghiệp, giảm thiểu số nợ BHXH cũng như kịp thời chấn chỉnh và xử lý những vi phạm trong việc đóng và giải quyết các chế độ cho NLĐ.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tiến hành khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể. Trong năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch khởi kiện tranh chấp về BHXH, thành lập Hội đồng Chỉ đạo và thực hiện khởi kiện, tiếp nhận từ cơ quan BHXH các hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lớn, kéo dài và ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ... Nhờ những hoạt động tích cực trên,tính đến 31/7/2018, có 7/68 doanh nghiệp có hồ sơ BHXH tỉnh đề nghị khởi kiện đã chuyển hết tiền nợ, thu được hơn 26,8 tỷ đồng trên 57,9 tỷ đồng tiền nợ và 14,9 tỷ đồng tiền phát sinh hàng tháng của các doanh nghiệp này.

Về phía Văn phòng Tư vấn pháp luật công đoàn mỗi năm tiếp đón hàng trăm lượt đoàn viên và NLĐ đến hỏi đáp những vấn đề về quyền lợi, chế độ BHXH...; phối hợp với Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh và các đơn vị có liên quan trả lời, giải quyết các đơn thư khiếu nại về chế độ BHXH của NLĐ. Hệ thống công đoàn toàn tỉnh còn thường xuyên vận động, tuyên truyền các chính sách BHXH đến đoàn viên và NLĐ thông qua nhiều hoạt động...

“Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội trong công tác quản lý, giải quyết các chế độ bảo hiểm tại cơ quan BHXH tỉnh và hệ thống các đơn vị trực thuộc”, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương khẳng định.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top