ClockThứ Sáu, 18/03/2022 14:42

Đồng hành cùng người nộp thuế trong tiếp cận chính sách

TTH.VN - Trong 2 ngày 17 và 18/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức “Hội nghị trực tuyến triển khai chính sách thuế mới và đối thoại doanh nghiệp năm 2022” cho hơn 4.500 doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế đang hoạt động trên địa bàn. Hội nghị tổ chức với 6 điểm cầu tại cơ quan Cục Thuế và 5 Chi cục Thuế khu vực.

Giảm thuế GTGT - Mũi tên trúng nhiều đíchTP. Huế nghiên cứu phương án di dời biệt thự ở số 26 Lê LợiThông qua dự án Nghị quyết trình UBTVQH về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầuĐề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lit

Nhiều chính sách hỗ trợ người nộp thuế được chia sẻ

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Hội nghị tập trung giới thiệu những nhóm giải pháp hỗ trợ miễn, giảm thuế cho các DN, người dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, giúp người nộp thuế (NNT) nắm bắt đầy đủ và dễ dàng nhất những thông tin về thuế. Đồng thời thực hiện đúng và kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tháo gỡ khó khăn về tài chính, nhanh chóng khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thông tin, trong 3 năm liên tục, kinh tế trong nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng chịu ảnh hưởng lớn do dịch COVID-19. Các chính sách hỗ trợ về tài chính đã là đòn bẩy giúp người dân, DN vượt khó. Các chính sách này đã và đang được ngành Thuế đưa vào đời sống.

Chỉ tính riêng năm 2021, trên địa bàn tỉnh hỗ trợ giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2020 đối với DN, HTX, đơn vị sự nghiệp và tổ chức với số thuế giảm hơn 27 tỷ đồng; giảm 36 tỷ đồng tiền thuê đất. Đồng thời thực hiện Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP giảm với số thuế TNDN khoảng 40 tỷ đồng; miễn 55,2 tỷ đồng thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh …

Những ngày đầu năm 2022, hàng loạt chính sách hỗ trợ về thuế có hiệu lực tạo động lực không nhỏ trong phục hồi kinh tế. Trong đó chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đã được triển khai. Đồng thời, các DN, tổ chức cũng được khấu trừ khoản chi ủng hộ, tài trợ phòng, chống dịch COVID-19 thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ khi quyết toán thuế năm 2021. Ngành cũng triển khai nội dung giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch.

Xây dựng các chương trình tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế

Phối hợp 3 bên trong thúc đẩy hóa đơn điện tử

Tại buổi đối thoại DN, những vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử (HĐĐT) được các tổ chức, DN đặc biệt quan tâm nhất là lộ trình và những định hướng cho DN, hộ kinh doanh chuyển đổi, áp dụng HĐĐT.

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Truyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế tỉnh, Thông tư số 78 của Bộ Tài chính đã những hướng dẫn cụ thể về hóa đơn, chứng từ. Lộ trình sẽ triển khai áp dụng HĐĐT đối với DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn từ đầu tháng 04/2022. Đồng thời, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng về hóa đơn, chứng từ điện tử trước ngày 1/7/2022. Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng HĐĐT kể từ ngày 1/7/2022. UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về tập trung triển khai thực hiện HĐĐT trên địa bàn với mục tiêu triển khai áp dụng HĐĐT đối với DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh từ 01/4 và đảm bảo đến 30/6/2022 có 100% DN sử dụng HĐĐT.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành Thuế triển khai rà soát, phân loại tổng thể NNT là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để trực tiếp thông báo, hướng dẫn triển khai áp dụng HĐĐT. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin để thực hiện việc lập HĐĐT, chuyển dữ liệu HĐĐT, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT.

Bà Liên nhấn mạnh, với DN đang sử dụng hóa đơn giấy mua của cơ quan thuế hoặc hóa đơn đặt in, tự in thì sẽ tự lựa chọn nhà cung cấp HĐĐT để áp dụng. Trường hợp DN đang sử dụng áp dụng HĐĐT đối với DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định cũ thì liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu HĐĐT theo chuẩn mới.

Trước những thắc mắc liên quan đến các đầu mối cung cấp HĐĐT cũng như việc nâng cấp chuyển đổi hóa đơn theo chuẩn mới, Phó Giám đốc phụ trách Kinh doanh Viettel Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Huy Quang chia sẻ, để thúc đẩy chuyển đổi HĐĐT cần sự thúc đẩy 3 bên trong đó có cơ quan thuế; đơn vị cung cấp dịch vụ; DN và hộ kinh doanh phải hiểu rõ những tối ưu mà HĐĐT mang lại.

Hiện, Viettel và một số DN đang có nhiều chính sách hỗ trợ cung cấp HĐĐT. Trong đó, Viettel đang triển khai chính sách với ưu đãi giảm 50% cho DN và hộ kinh doanh cá thể lần đầu đăng ký sử dụng dịch vụ. Riêng đối với hộ kinh doanh cá thể, ngoài những chính sách trên còn có thêm ưu đãi đăng ký dịch vụ chứng thư số chỉ với giá bằng 50% giá bán cho DN.

Để tháo gỡ các khó khăn của NNT trong tiếp cận chính sách, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT thông tin, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thích ứng với tình hình mới, đặc biệt ứng dụng CNTT vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, sử dụng các kênh, mạng xã hội phố biến như zalo, facebook, website… để hỗ trợ NNT...  Vì thế, NNT có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế trực tiếp quản lý hoặc Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT để được hướng dẫn giải đáp các thắc mắc liên quan.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top