ClockThứ Ba, 24/12/2019 13:45

Đồng hành cùng phụ nữ hoàn lương

TTH - “Đối với tôi, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) như là ngôi nhà thứ 2 của mình. Nhờ các chị quan tâm, chia sẻ, tôi đã nhanh chóng hòa nhập cuộc sống”, chị Lê Thị N. - một phụ nữ hoàn lương ở thôn Cổ Tháp, xã Quảng Lợi (Quảng Điền) tâm sự.

“Thắp sáng ước mơ hoàn lương”

Hội LHPN tỉnh tặng quà cho nữ phạm nhân cải tạo tốt tại Trại giam Bình Điền

Đồng hành

Sau khi hoàn thành án phạt trở về địa phương, chị Lê Thị N. được Hội LHPN xã đến thăm hỏi, động viên. Tết Nguyên đán đầu tiên sau khi ra tù, chị N. cũng được cán bộ, phụ nữ trong xã tặng quà. Sự quan tâm của các cấp hội đã giúp chị N. vượt qua được tâm lý mặc cảm, tự ti ban đầu, mạnh dạn hòa nhập cộng đồng. Chị tham gia sinh hoạt hội và đăng ký lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà do Hội LHPN xã tổ chức. Chứng kiến sự nỗ lực tái hòa nhập của chị N., Hội LHPN xã tiếp tục tạo điều kiện cho chị vay vốn để phát triển kinh tế. Hiện chị N. đã ổn định cuộc sống với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. “Đối với tôi, Hội LHPN như là ngôi nhà thứ 2 của mình",  chị N. tâm sự.

Được cán bộ hội phụ nữ thường xuyên gặp gỡ, động viên, chị Nguyễn Thị C. ở thôn 2, xã Vinh Thanh (Phú Vang) đã sớm hòa nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện, chấp hành tốt pháp luật.

Theo chị Đỗ Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Vinh Thanh, khi nắm được thông tin chị C. chấp hành xong hình phạt tù, trở về với gia đình, Hội LHPN xã vừa thăm hỏi động viên vừa tìm hiểu nhu cầu nguyện vọng của chị C. để tìm cách giúp đỡ. Biết chị C. cần vốn để buôn bán, Hội đã hỗ trợ vốn vay từ nguồn vốn khởi nghiệp của huyện và vốn từ Ngân hàng Đông Á. Hiện chị C. đã mở sạp bán trái cây, ổn định cuộc sống. “Mới đây, chồng chị C. bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não nặng, chúng tôi quyên góp trong hội viên, mạnh thường quân, kịp thời chia sẻ với gia đình chị C. gần 5,3 triệu đồng”, chị Hà cho biết.

Chị N., chị C. là hai trong số nhiều phụ nữ hoàn lương đã được Hội LHPN hỗ trợ, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự tin làm lại cuộc đời. Để có kết quả này, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng không xa lánh, kỳ thị, Hội LHPN tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp hội trực tiếp gặp gỡ phụ nữ hoàn lương để vận động, thuyết phục tham gia vào các hoạt động của Hội; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng giúp đỡ phù hợp. Đồng thời, tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp dạy nghề, hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn giới thiệu tìm việc làm; vay vốn ưu đãi từ nhiều nguồn như “Góp vốn xoay vòng”, “Tổ tiết kiệm”, Ngân hàng Chính sách xã hội… để phát triển kinh tế.

“Khi các chị tái hòa nhập cộng đồng, nếu cuộc sống gặp khó khăn, cần học nghề, giới thiệu việc làm hay vay vốn phát triển kinh tế, có thể tìm đến Hội LHPN địa phương. Hội luôn sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện để chị em ổn định cuộc sống”, chị Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhắn nhủ.

Kết hợp nhiều biện pháp

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh và Trại giam Bình Điền đã ký kết phối hợp giáo dục cải tạo phạm nhân nữ và giúp đỡ họ hoàn lương, tái hoà nhập cộng đồng.

Hội LHPN tỉnh cũng tổ chức các diễn đàn, giao lưu hướng nghiệp cho nữ phạm nhân hoàn lương và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiếp tục tăng cường phối hợp với Trại giam Bình Điền nắm danh sách các phạm nhân nữ sau khi hoà nhập cộng đồng để đồng hành giúp đỡ họ tìm lại niềm vui, trở thành công dân tốt cho xã hội.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng phụ nữ vi phạm pháp luật, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong toàn thể hội viên phụ nữ và người dân. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính quyền để can thiệp, hỗ trợ kịp thời các tình huống có thể gây mất an toàn cho phụ nữ và trẻ em; tổ chức các mô hình cung ứng dịch vụ hỗ trợ xã hội tại cộng đồng; tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng và phát huy vai trò, trách nhiệm của cha mẹ và người thân trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững...

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

Vận động các nguồn lực xã hội tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng khó khăn là mục tiêu của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết
Đồng hành với bà con vùng biên

Tuyên truyền về an ninh vùng biên giới, chủ quyền biển đảo; hướng dẫn cách thông tin liên lạc khi các chủ tàu cá gặp sự cố trên biển; hỗ trợ học sinh cách phòng ngừa ma túy; chia sẻ cách làm kinh tế hay và tặng cờ Tổ quốc cho bà con… là những việc làm ý nghĩa được lực lượng bộ đội biên phòng đường biên, đường biển Thừa Thiên Huế thường xuyên thực hiện, trong nỗ lực “gần dân, sát dân, hiểu dân” và đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Đồng hành với bà con vùng biên
Quà “ấm” cho học sinh mồ côi, khuyết tật

Sáng 24/12, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao, tặng quà nhân dịp năm mới 2024.

Quà “ấm” cho học sinh mồ côi, khuyết tật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top