ClockThứ Bảy, 05/03/2022 14:25

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

TTH - Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn, các cấp bộ Đoàn đã sáng tạo nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

200 đoàn viên thanh niên tham gia diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”Triển khai nhiều công trình ý nghĩa trong Tháng Thanh niênDự án Yến sào Đoan Ngọ đạt giải Nhất Cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp toàn tỉnh

Nhiều mô hình kinh tế do đoàn viên, thanh niên phát triển được các cấp bộ Đoàn tạo điều kiện hỗ trợ

Giữa năm 2021, Tỉnh đoàn lần đầu tiên tổ chức cuộc thi "Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế". Với đối tượng được mở rộng là đoàn viên, thanh niên, sinh viên, hợp tác xã thanh niên và doanh nhân trẻ... cuộc thi đã thu hút nhiều ý tưởng khởi nghiệp trải dài trên nhiều lĩnh vực như: phát triển sản phẩm truyền thống, du lịch cộng đồng; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt…

Tại vòng chung kết cuộc thi diễn ra cuối tháng 12/2021, 5 dự án xuất sắc đã được Tỉnh đoàn trao giải và tiến hành các gói hỗ trợ để hiện thực hóa. Trong đó, Dự án Yến sào Đoan Ngọ do chị Trần Thị Ngọ (đoàn viên xã Quảng Thái, Quảng Điền) đã xuất sắc đạt giải nhất và được hỗ trợ vay vốn không lãi suất với số tiền 50 triệu đồng trong vòng 3 năm, từ nguồn vốn vay thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn.

Chị Trần Thị Ngọ chia sẻ, quá trình tham gia cuộc thi, dự án đã nhận được nhiều ý kiến tư vấn, góp ý từ các chuyên gia để hoàn thiện hơn. Đây là cơ hội để bản thân chị giao lưu, học hỏi và tìm kiếm đối tác.

“Sau khi đạt giải nhất cuộc thi, sản phẩm Yến sào Đoan Ngọ đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt, thu hút đông đảo khách hàng trải nghiệm thử và gắn bó lâu dài. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng một số đơn vị để phát triển thêm về khâu kỹ thuật, từng bước mở rộng dự án”, chị Ngọ cho biết.

Bên cạnh đó, cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp” cũng thu hút nhiều đề tài, dự án có tính thực tiễn, ứng dụng cao tham gia như: Ứng dụng drone vào canh tác nông nghiệp, Phát triển du lịch Hợp tác xã Chòi sim Hồng Hạ, Chăn nuôi bò khép kín kết hợp trồng cây bưởi da xanh, thanh trà…

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp luôn là vấn đề được các cấp bộ Đoàn quan tâm những năm qua, năm 2021 được Tỉnh đoàn “nâng tầm” với chủ đề hoạt động “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ảnh hưởng tới công tác vận động nguồn lực xã hội đầu tư và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Tuy nhiên, với sự thích ứng và sự chuẩn bị về giải pháp, nguồn lực, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của thanh niên.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp như: cung cấp thông tin, hỗ trợ thanh niên chuyển hướng khởi nghiệp bằng hình thức trực tuyến, xây dựng mạng lưới Cố vấn khởi nghiệp Huế, kết nối các sản phẩm đổi mới sáng tạo của startup; tập huấn kiến thức về khởi nghiệp, diễn đàn “Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp”, hoạt động “Cà phê khởi nghiệp”… Qua đó, nhiều ý tưởng sáng tạo thuộc các lĩnh vực giáo dục, du lịch, nông nghiệp, công nghệ thông tin được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả như: Dự án “Hyy boutique - Nét đẹp văn hóa ẩn mình trong dòng chảy hiện đại”, dự án “Your Life - Mạng xã hội cải thiện sức khỏe”.

Đoàn các cấp tiếp tục hỗ trợ 72 dự án, sáng kiến thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, duy trì 11 hợp tác xã trong thanh niên, hơn 170 mô hình phát triển kinh tế tại các xã, phường, thị trấn; đồng thời, tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương tạo điều kiện về nguồn vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp. Hiện nay, Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh đang quản lý đạt 187,354 tỷ đồng, với 140 tổ vay vốn & tiết kiệm và có 5.006 trường hợp vay; Tỉnh đoàn đã giải ngân nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho 9 dự án vay vốn, với số vốn hỗ trợ 50 triệu đồng/dự án, lãi suất 0% trong 3 năm.

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, trong năm 2022, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, tập trung tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tạo cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên làm kinh tế, khởi nghiệp. Đồng thời, tìm kiếm và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên vào thực tiễn.

Đặc biệt với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn ở cơ sở tăng cường tìm kiếm, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, kết nối đầu ra sản phẩm để chung tay cùng hệ thống chính trị triển khai có hiệu quả chương trình.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top