ClockThứ Hai, 17/05/2021 07:34

Đồng hành cùng thương hiệu chuối già lùn

TTH - Là loại cây chủ lực của huyện vùng cao A Lưới, chuối già lùn đang được nhiều chính sách tiếp sức, trong đó có sự hỗ trợ của nguồn vốn tín dụng chính sách.

Đồng hành cùng người lao động.

Cán bộ tín dụng thường xuyên theo sát người dân nhằm hỗ trợ vốn kịp thời

Với đức tính cần cù, chịu khó làm ăn lại được Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình hai anh chị Hồ Thị Ngam và Hoàng Minh Nhiên trú tại thôn A Tia 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới đã vươn lên gia đình khá giả trong thôn.

Chị Ngam kể, năm 2015, gia đình chị được bình xét cho vay 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để trồng 2 ha rừng và mua bò giống. Sau 4 năm cần mẫn trồng, chăm sóc rừng và nuôi bò đến năm 2018, gia đình đã bán 2 ha rừng thu được 60 triệu đồng và đã trả hết số tiền vay.

Sau khi trả hết nợ với sự hỗ trợ động viên của các thành viên hội phụ nữ, chị Hồ Thị Ngam mạnh dạn vay vốn tại NHCSXH huyện A Lưới số tiền 50 triệu đồng từ nguồn vốn hộ cận nghèo chuyển đổi 1,5 ha đất rừng để trồng 250 gốc chuối già lùn. Hiện diện tích chuối của gia đình đã cho thu hoạch mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Theo chị Hồ Thị Ngam, thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trồng chuối và xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản. Nhờ nguồn vốn vay phát triển sản xuất, gia đình có thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm.

Bà Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới chia sẻ: Chuối già lùn được xem là loại cây trồng chủ lực của người dân A Lưới với năng suất đạt khoảng 280 tạ/ha, cho thu nhập bình quân trên dưới 100 triệu/1ha. Thấy được hiệu quả của mô hình, Hội đã phối hợp với NHCSXH huyện hỗ trợ nguồn vốn cho các hộ chính sách phát triển diện tích chuối cùng với đó cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, định hình chất lượng, xây dựng thương hiệu cho cây chuối già lùn A Lưới. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã mở rộng diện tích chuối, giúp các hộ thoát được nghèo.

Ngoài đẩy mạnh phát triển diện tích chuối, địa phương cũng đẩy mạnh hỗ trợ nâng cao kỹ thuật trồng theo hướng VietGAP, hữu cơ, thực hiện tốt khâu bảo quản, sản phẩm. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm chuối già lùn A Lưới được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn. Từ đầu năm 2019, sản phẩm này chính thức được đưa lên kệ hàng của Siêu thị BigC với khoảng 15 tấn tiêu thụ mỗi tháng, góp mặt vào bàn ăn của học sinh bán trú trong tỉnh… và hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP Thừa Thiên Huế.

Bà Lê Thị Quỳnh Tường thông tin, hiện trên địa bàn huyện có khoảng hơn 387 ha chuối, trong đó diện tích chuối già lùn 116 ha được trồng tập trung tại các xã Hồng Bắc, Hồng Vân, Hồng Thủy... Hội đang phối hợp với các ban ngành, NHCSXH huyện hỗ trợ người dân mở rộng diện tích chuối già lùn tại các xã Quảng Nhâm, Phú Vinh và một số địa phương khác trên địa bàn huyện.

Cùng với hỗ trợ phát triển cây chuối già lùn, NHCSXH huyện A Lưới còn góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ xây dựng các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên, phụ nữ… ; hỗ trợ vốn phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực địa phương như gạo Ra dư, Zèng, bò A Lưới…góp phần định hình và xây dựng sản phẩm OCOP.

Theo ông Lê Quang Thắng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện A Lưới, hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách là nguồn lực rất quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Nguồn vốn đặc biệt tập trung cho việc định hình và phát triển các sản phẩm chủ lực theo nghị quyết của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện như chuối già lùn, phát triển đàn bò, trồng rừng kinh tế, làng nghề truyền thống dệt zèng... Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 35,04% cuối năm 2015 còn 14,82% vào cuối năm 2020.

Trong 4 tháng đầu năm, doanh số cho vay của NHCSXH A Lưới đạt 40.103 triệu đồng với 1.057 lượt hộ vay vốn.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế
Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

Vận động các nguồn lực xã hội tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng khó khăn là mục tiêu của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

TIN MỚI

Return to top