ClockThứ Ba, 28/06/2016 14:22

Đồng hành để tạo sự chuyển dịch kinh tế

TTH - Theo chân ông Nguyễn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã A Ngo, chúng tôi đến thôn Diên Mai đúng dịp chi ủy chuẩn bị buổi sinh hoạt chuyên đề về chuyển dịch cơ cấu ngành nghề.

Từ nghị quyết về chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, A Ngo đã du nhập và phát triển mạnh nghề mộc mỹ nghệ ở địa phương

Thôn Diên Mai có hơn 160 hộ, chi bộ có 32 đảng viên. Mỗi đảng viên phụ trách một cụm dân cư 5-7 hộ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Trước phiên sinh hoạt chi bộ để bàn giải pháp phát triển các ngành nghề mới, phát huy các ngành nghề truyền thống, mỗi đảng viên tổ chức họp các gia đình ở khu vực mình phụ trách để bàn bạc, lấy ý kiến.

Ông Kê Thanh Ngầu, Bí thư chi bộ thôn Diên Mai cho biết: cấp ủy nắm bắt được đa số bà con có nguyện vọng phát triển thêm nghề thủ công mỹ nghệ và duy trì ngành nghề chăn nuôi theo hướng gia trại. Trước khi xây dựng nghị quyết chuyên đề, cấp ủy tiến hành khảo sát, tìm hiểu về kiến thức, tay nghề và nguồn vốn đầu tư của bà con. Từ đó, nhóm giải pháp để thực hiện chương trình được vạch ra…

Chị Trương Thị Kim Chi, ở thôn Diên Mai, bộc bạch: “Chi bộ đề ra các giải pháp sát với tình hình thực tế, nên bà con rất đồng tình hưởng ứng. Đối với việc phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, Hội phụ nữ đã tín chấp cho hội viên vay vốn và phối hợp tổ chức tập huấn quy trình sản xuất cho người nuôi. Nhờ vậy, tôi đã mạnh dạn mở rộng đầu tư nuôi 2 lợn nái, 40 con lợn thịt, mỗi năm đem lại nguồn thu gần 65 triệu đồng, trừ chi phí cho lãi ròng 30 triệu đồng. Cũng nhờ chăn nuôi gia đình tôi xây được nhà cửa khang trang, con cái được học hành tử tế”...

Với cách làm này, Chi bộ thôn Diên Mai đã triển khai nghị quyết về chuyển dịch cơ cấu ngành nghề của Đảng ủy xã đạt hiệu quả, nhiều ngành nghề mới cũng được triển khai tại địa phương. Anh Hồ Văn Lịch, chủ xưởng mộc mỹ nghệ ở thôn Diên Mai cho hay, từ khi có chủ trương về phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, gia đình anh được tạo điều kiện về vốn vay, được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất. Sẵn có tay nghề, anh đầu tư mở xưởng mộc làm ăn, đưa kinh tế gia đình ngày càng khấm khá hơn và giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Ông Nguyễn Đức cho biết thêm: “Sau khi có chủ trương, chính sách của huyện về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cấp uỷ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo tổ chức lại các ngành nghề ở địa phương. Đảng ủy phân công trách nhiệm cho từng tổ chức đoàn thể phối hợp mở các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, động viên các gia đình hội viên tham gia. Chính quyền xã tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể hoạt động, phối hợp các ngân hàng giúp dân tín chấp vay vốn đầu tư phát triển các ngành nghề theo nghị quyết đã đề ra.

Để thực hiện thắng lợi chủ trương này, Đảng ủy xã A Ngo tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, xây dựng nghị quyết ở các chi bộ sát với tình hình thực tế, tránh tình trạng nghị quyết dàn trải, chung chung. Cấp ủy các chi bộ ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung giải quyết từng vấn đề cụ thể, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Quá trình xây dựng nghị quyết chuyên đề, từng chi bộ đã phát huy được trí tuệ tập thể, đảng viên đóng góp được nhiều ý kiến, đặc biệt là đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện mang tính khả thi. Sau khi thống nhất chủ trương, biện pháp lãnh đạo, nghị quyết của cấp ủy được phổ biến đến người dân để xây dựng phương hướng triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Hàng tháng, trong sinh hoạt, các chi bộ đánh giá kết quả thực hiện và bàn bạc, đề ra các giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.

Hiện tại, tỷ lệ hộ gia đình ở A Ngo tham gia phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ chiếm hơn 30%. Địa phương cũng đã thu hút được 8 doanh nghiệp đầu tư gồm các lĩnh vực dịch vụ, TTCN, xây dựng, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top