ClockThứ Tư, 11/01/2023 09:27

Đồng hành, giúp người dân đi lên

TTH - Thực hiện Dự án phát triển kinh - tế xã hội (KT-XH), mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Khu Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) A So, huyện A Lưới, đầu năm 2023, Đoàn KT-QP 92 đã cấp hỗ trợ vật nuôi và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con xã A Roàng, Lâm Đớt và Đông Sơn.

Bàn giao bò giống cho bà con

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 92 ghé thăm nhà ông Hồ Văn Reng (xã A Roàng) một hộ dân vừa được cấp bò giống. Không giấu được niềm vui, xúc động, ông Hồ Văn Reng chia sẻ: Được cấp bò, gia đình tôi vui lắm, nếu “thơm tay” năm sau gia đình tôi sẽ có thêm bê con. Không chỉ cấp con giống, bộ đội còn tận tình hướng dẫn cách thức chăn nuôi, cách chống rét cho vật nuôi vào những ngày rét đậm, rét hại, hỗ trợ thức ăn cho gia súc.

Vừa hoàn thành chuồng trại, gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (xã Đông Sơn) đã nhận được bò giống từ cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 92. “Gia đình tôi khó khăn, nên cũng không có điều kiện mua bò giống về nuôi, nay được cấp bò tôi vui lắm. Nghe tin, tôi liền làm chuồng thật kiên cố, nhất là chắn gió, phòng rét cho bò vào mùa này. Lâu nay, tôi chủ yếu đi làm thuê, cũng không có kinh nghiệm chăn nuôi, nhưng tôi sẽ cố gắng học hỏi, chăm bò giống thật tốt để phát triển kinh tế gia đình”.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Đội trưởng, Đội sản xuất 2 cho biết: Đối với những gia đình được cấp bò giống, Đội sẽ luôn theo sát, hỗ trợ các gia đình thức ăn chăn nuôi ban đầu, hướng dẫn bà con cách chăm sóc bò, nhất là chống rét cho bò vào mùa đông. Đơn vị cũng huy động cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương giúp các gia đình neo đơn làm chuồng, hoặc sửa lại chuồng trại kiên cố hơn để bà con nuôi nhốt gia súc...

Ngoài việc, cấp hỗ trợ 36 con bò giống cùng thức ăn chăn nuôi ban đầu, với giá trị 16 triệu đồng/hộ gia đình, Đoàn KT-QP 92 còn hỗ trợ giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho 16ha lúa thuộc 3 xã A Roàng, Lâm Đớt và Đông Sơn. Các hộ gia đình được cấp vật nuôi và được hỗ trợ giống lúa, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón đợt này có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình chính sách là người đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ông Hồ Văn Nan, xã Lâm Đớt cho biết, năm nay, được bộ đội cấp giống lúa mới bà con chúng tôi rất vui. Hy vọng, giống lúa mới này sẽ cho năng suất cao hơn. Bộ đội giúp đỡ bà con chúng tôi nhiều lắm, đồng bào ở đây khó khăn gì đều có bộ đội hỗ trợ, nhiệt tình giúp đỡ. Không những cấp cây trồng, vật nuôi mà bộ đội luôn theo sát bà con trong quá trình chăn nuôi, sản xuất.

Đại tá Lưu Đức Chinh, Chính ủy Đoàn KT-QP 92 cho biết: Sau khi cấp con giống, Đoàn KT-QP 92 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân viên thú y các địa phương hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc vật nuôi và canh tác. Đối với các hộ gia đình chưa có chuồng trại, chúng tôi sẽ giúp các gia đình làm chuồng nuôi nhốt gia súc kiên cố, nhất là hướng dẫn bà con cách chống rét cho gia súc... Những năm qua, được sự quan tâm của các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Đoàn KT-QP 92 đã lồng ghép các chương trình, dự án phát triển KT-XH trên địa bàn đơn vị đứng chân, từng bước chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bà con. Đối với mỗi dự án, chúng tôi luôn theo sát, đồng hành từng bước cùng bà con, sẵn sàng giúp đỡ, “trợ lực” để bà con mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, để cuộc sống đồng bào ngày một đi lên. 

Thế Công - Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Return to top