ClockThứ Tư, 13/12/2017 21:38

Đồng hành, hỗ trợ xây dựng văn hóa doanh nghiệp

TTH - Sáng 13/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao dự hội nghị triển khai Cuộc vận động (CVĐ) xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) Việt Nam tại Thừa Thiên Huế do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức.

Đồng hành cùng doanh nghiệp: Không chỉ bằng lời nóiDoanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chật vật với thủ tục hành chính

Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chủ trì

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cam kết, với tinh thần đổi mới và kiến tạo, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành luôn đồng hành và hỗ trợ, khuyến khích các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng và phát triển VHDN cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thuận lợi trong triển khai 

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, việc chọn Thừa Thiên Huế làm điểm khởi đầu triển khai CVĐ xây dựng VHDN Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động vừa là vinh dự to lớn, đồng thời cũng là thách thức đối với các cơ quan, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh.

Việc xây dựng VHDN mạnh sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thương hiệu tốt cho DN và giành được lòng tin của người tiêu dùng, đối tác, là nhân tố quyết định sự thành công và phát triển bền vững của DN.

Doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo dẫn dắt các đại biểu cùng tham gia thảo luận

Năm 2007, hoạt động của các DN của tỉnh chuyển biến tích cực. Nhiều DN có mức tăng trưởng khá; thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu đến tìm hiểu cơ hội, nghiên cứu đầu tư. Các DN trong tỉnh tích cực phát triển, mở rộng sản xuất; đóng góp vào tăng trưởng kinh tế- xã hội của tỉnh, đóng góp cho công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

“Đây là những nhân tố thuận lợi làm tiền đề cho việc thí điểm triển khai CVĐ xây dựng VHDN đối với các DN trên địa bàn tỉnh; tạo cơ sở và kinh nghiệm thực tế về mô hình, cơ chế, phương pháp để nhân rộng trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, để đánh giá đúng thực trạng, những điểm mạnh, điểm yếu của VHDN tại Thừa Thiên Huế, từ đó đề ra cách thức xây dựng, thực thi VHDN đạt hiệu quả cao là nhiệm vụ khó khăn, cần sự đồng hành của cộng đồng DN và các cơ quan quản lý Nhà nước”, Chủ tịch Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh.

Đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 

CVĐ xây dựng VHDN Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động tháng 11/2016 đã và đang tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng DN và toàn xã hội. Hơn 1 năm qua, kể từ khi Thủ tướng Chính Phủ lấy ngày 10 tháng 11 hàng năm là Ngày VHDN Việt Nam, trên cả nước nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và thực thi VHDN đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của DN, của nền kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhìn từ góc độ nhà kinh tế, văn hóa kinh doanh không thể khôn ngoan kiểu “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”. Cái gọi là văn hóa doanh nhân chính là chúng ta phải hướng cho doanh nhân làm điều “bất thường và khác thường”, cổ động đổi mới sáng tạo.

Trong tham luận “Trách nhiệm xã hội của DN”, doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo đã dẫn dắt các đại biểu cùng trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề trách nhiệm xã hội của DN đối với khách hàng, bộ máy DN, chủ DN và xã hội.

Bà Thảo chia sẻ: “Trách nhiệm xã hội của DN được chia làm hai phần: vật chất và tinh thần. Vì vậy, DN không chỉ đem vật chất đến những nơi còn khó khăn là đủ, mà xã hội rất cần các DN có trách nhiệm về tinh thần. Họ có thể chia sẻ về tri thức, kinh nghiệm, về năng lực lãnh đạo, kỹ năng quản trị, tinh thần khởi nghiệp, niềm lạc quan vào tương lai, tinh thần thiện nguyện và cả sự quan tâm, thấu hiểu”.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam Hồ Anh Tuấn đề nghị cộng đồng DN, các sở, ban, ngành của tỉnh cùng vào cuộc trong việc triển khai thực hiện CVĐ xây dựng VHDN.

Trước đó, ngày 13/10/2017, UBND tỉnh và Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam đã ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai CVĐ xây dựng VHDN Việt Nam trên địa bàn tỉnh với 5 chương trình phối hợp triển khai, gồm: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá nội dung CVĐ; Khảo sát về VHDN và xây dựng VHDN; Tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện, tư vấn về VHDN; Tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện các nội dung của Bộ tiêu chí VHDN và hướng dẫn các DN có nhu cầu tham gia xét trao danh hiệu.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top